Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều ngày qua, hàng trăm tàu thuyền của ngư dân tại các cảng biển Phan Thiết, La Gi (Bình Thuận) và Đà Rằng (Phú Yên) đã phải nằm bờ vì… mắc cạn.

Tổn thất rất lớn

Hôm qua (1-2), 72 tàu câu cá ngừ đại dương ở Đông Tác và phường 6 (TP Tuy Hòa - Phú Yên) đăng ký ra khơi nhưng không thể xuất bến vì mực nước ở cảng biển Đà Rằng rất thấp, do bị bồi lấp nghiêm trọng. Trước đó, trưa 31-1, tàu PY-96617TS của ông Lê Văn Giúp (TP Tuy Hòa) vừa ra đến cảng biển trên đã bị mắc cạn. Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên phải huy động hơn 30 chiến sĩ cùng rất đông người dân để cứu hộ. Tuy nhiên, do tàu có công suất lớn đến 165CV nên việc cứu hộ rất khó khăn, gây thương tích cho 5 người.


Hàng chục tàu mắc cạn vì cảng biển La Gi (Bình Thuận) bị bồi lấp. Ảnh: Phương Mai

Trước Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, 2 tàu công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ của các ngư dân Trần Cường và Lê Đức Tiến cũng bị mắc cạn tại cảng biển Đà Rằng. Tàu của ông Cường hỏng máy và bị sóng đánh chìm, làm 3 ngư dân bị thương nặng. “Đạp sóng ra khơi suốt 22 năm qua, trải bao nguy hiểm nhưng tôi cũng không sợ, vậy mà giờ phải lo lắng mỗi khi ra vào cảng biển này” - ông Lê Văn Giúp nói.

Tại cảng biển La Gi, hơn tuần lễ qua, nhiều tàu thuyền đã hư hỏng nặng do cảng biển này bị bồi lấp. Ông Nguyễn Văn Hòa, chủ một tàu công suất lớn, cho biết mấy ngày trước, tàu của ông bị gãy chân vịt, phải thay hết gần 5 triệu đồng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Cảng biển La Gi, từ đầu năm 2012 đến nay, có ít nhất 20 tàu bị gãy láp hoặc chân vịt. “Không ra khơi đã thất thoát lớn rồi, giờ còn phải tốn tiền sửa chữa tàu thì… đói chết” - ông Hùng, thuyền trưởng một tàu cá xa bờ, than thở.

Hằng ngày, tiếp nhận vài trăm tàu thuyền cập bến nhưng cảng biển Phan Thiết cũng đang có nguy cơ bị bồi lấp nghiêm trọng. Theo ban quản lý cảng, tàu nội tỉnh quen với luồng lạch ở khu vực này nên có thể… “tránh né” khi ra vào cảng, còn tàu vãng lai thì nguy cơ mắc cạn rất cao.

Chờ… hỗ trợ

Ông Cao Văn Lộc, nhân viên quản lý Bến cá phường 6 (TP Tuy Hòa), cho biết cảng biển Đà Rằng bị bồi lấp từ hơn 2 tháng qua nhưng nghiêm trọng nhất là từ giữa tháng 1 đến nay. Ban Quản lý Bến cá phường 6 đã nhiều lần đề nghị cơ quan chủ quản và chính quyền TP Tuy Hòa nạo vét nhưng mọi việc vẫn chưa động tĩnh gì. “Theo quy định, mỗi tấn cá vào bến, chủ tàu phải nộp phí 20.000 đồng. Thu tiền của ngư dân mà chẳng giúp được gì cho họ, tôi thấy xấu mặt quá” - ông Lộc nói.

Ông Hồ Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết đã tổ chức cuộc họp khẩn để bàn biện pháp giải quyết số tàu bị mắc cạn tại 2 bến cá Đông Tác và phường 6. “Trước mắt, Phòng Kinh tế được giao nhiệm vụ cắm hoa tiêu phân định luồng lạch, chờ thủy triều lên cho tàu thuyền ra vào cảng biển. Còn việc nạo vét, xây kè chắn sóng ở cảng biển tốn một khoản kinh phí rất lớn nên chúng tôi phải khảo sát và xin ý kiến của tỉnh” - ông Hùng nói.

Trong khi đó, theo ông Phạm Trọng Nhân, Phó Chủ tịch UBND thị xã La Gi, cảng biển La Gi đã hình thành bãi bồi dài trên 500 m, rộng khoảng 40 m, gây khó khăn cho việc vào ra của tàu thuyền. “Năm 2011, Công ty TNHH Anh Thư ký hợp đồng nạo vét nhưng không thực hiện được. Chúng tôi đang đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận hỗ trợ” - ông Nhân cho biết.

Trường - Ánh - Mai