xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cảnh giác bẫy khuyến mãi!

Bài và ảnh: CHÁNH TRUNG

Khuyến mãi lập lờ, không cung cấp đủ thông tin cần thiết… là những “chiêu” mà các nhà mạng kiếm lợi từ khách hàng

Gần đây, các nhà mạng liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi gói cước, dịch vụ di động rất hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã gặp rắc rối, thậm chí bị thiệt hại đủ kiểu vì các chương trình khuyến mãi này.

Đủ chiêu thu lợi

Anh Quân (quận 8 - TPHCM) kể về “tai nạn đau thương” của mình khi sử dụng các chương trình khuyến mãi của các nhà mạng. Anh cho biết anh mới sắm một chiếc smartphone và nhận được vô số tin nhắn khuyến mãi từ tổng đài Mobifone đại loại như “Bạn đam mê các game chiến thuật? Hãy soạn DK GAMECT gửi 9209 để tải các game từ dịch vụ mPlus của Mobifone.
Cước 10.000 đồng/game”. Thấy giá cước tải game cũng không quá đắt, anh đã thử tải về 3 game để chơi. Sau khi tải xong thì anh tá hỏa khi phát hiện số tiền trong tài khoản của mình bị trừ gần 100.000 đồng. Gọi đến tổng đài thì được biết 30.000 đồng chỉ là giá cước dùng dịch vụ, khi tải về anh phải trả thêm cước truyền dữ liệu tính theo dung lượng của từng game!
img
Hãy luôn tỉnh táo, kiểm tra kỹ các thông tin về các chương trình khuyến mãi
của nhà mạng trước khi sử dụng.
(Ảnh chỉ có tính minh họa)
Còn anh Trương Văn Sơn (quận 3 - TPHCM) cho biết trước đây anh có biết về dịch vụ Free Talk của Viettel, trong đó “khách hàng được miễn phí 60 phút gọi nội mạng trong nước từ thời điểm đăng ký đến 18 giờ của ngày đăng ký”. Anh đã đăng ký sử dụng cho thuê bao trả trước của mình.
Nhưng có lần, trong một ngày anh đã gọi nội mạng khá nhiều để liên hệ công việc, nhưng đến cuối ngày, sau khi kiểm tra tài khoản thì phát hiện bị trừ rất nhiều tiền không rõ lý do. Khi gọi tổng đài nêu thắc mắc, anh được biết chương trình này có quy định gọi nội mạng quá 60 phút trước 18 giờ không được tính cước gọi nội mạng miễn phí nữa. Hỏi thêm, anh còn được biết điều kiện “các cuộc gọi nội mạng xuất phát từ khung giờ khuyến mãi kéo dài đến khung giờ bình thường sẽ không được miễn phí”. “Tất cả những điều kiện ràng buộc này tôi không nhận được thông tin nào qua tin nhắn từ tổng đài khi đăng ký tham gia chương trình” - anh Sơn bức xúc.

Mới đây, chị Tâm (huyện Bình Chánh - TPHCM) cho biết sau khi biết được thông tin về chiếc điện thoại siêu rẻ cùng gói cước tỉ phú đầy hấp dẫn mới của Beeline, chị đã mua ngay chiếc điện thoại và đăng ký gói cước này để sử dụng. Nhưng khi đăng ký xong chị mới biết: “Nếu không nạp tối thiểu 20.000 đồng sau khi thời hạn 30 ngày chấm dứt, thuê bao sẽ trở về giá cước thông thường”.

Luôn cảnh giác

Anh Trung, nhân viên ngành viễn thông làm việc ở huyện Bình Chánh, cho biết: “Hiện nay, các dịch vụ viễn thông, đặc biệt là các dịch vụ di động, các nhà mạng đều liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi đủ kiểu để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, đi kèm với các khuyến mãi là những điều kiện khá phức tạp khi sử dụng. Người dùng tốt nhất là nên đến các đại lý, văn phòng của nhà mạng, các bưu điện… để tham khảo thông tin thật kỹ trước khi quyết định sử dụng một dịch vụ nào đó để tránh những thiệt hại, rắc rối không đáng có về sau này”.

Ngoài việc phải… đề phòng nhà mạng, nhiều khách hàng từng dính bẫy khuyến mãi cho biết các nhà mạng phải cải tiến hơn việc thông báo, thông tin về các chương trình khuyến mãi đến cho khách hàng để họ hiểu rõ hơn dịch vụ của nhà mạng để tham gia. Nhà mạng phải cung cấp thông tin qua tin nhắn dài hơn, đầy đủ, rõ ràng hơn, nhất là những điều kiện ràng buộc quan trọng hoặc công bố rộng rãi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng.
Ngoài ra, việc yêu cầu người dùng liên hệ với tổng đài nhưng lại tính phí cuộc gọi (dù chỉ có vài trăm đồng một phút) là một việc làm chưa hợp lý. Nhiều trường hợp dù đã liên hệ với tổng đài nhưng cũng không được cung cấp đầy đủ các thông tin. Hiện nay, nhiều người tiêu dùng hoàn toàn không hiểu gì về các chương trình khuyến mãi và gánh lấy thiệt hại vì những cách thông tin còn rất lập lờ, thiếu tính chăm sóc của các nhà mạng này.
Tâm lý của người tiêu dùng là rất thích khuyến mãi và tin tưởng cao vào các nhà mạng nhưng nếu nhà mạng tiếp tục lập lờ thông tin, tất yếu người dùng sẽ quay lưng, không sử dụng các dịch vụ nữa.
Ông Đặng Bình, chủ một cửa hàng ĐTDĐ tại quận 5 - TPHCM
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo