xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cầu Cần Thơ thiếu an toàn

CA LINH - QUÝ LÂM

Công an Vĩnh Long đang điều tra tình tiết phát sinh mới trong vụ tai nạn làm chết 3 mẹ con xảy ra ngày 23-3

Là cầu dây văng hiện đại, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á nhưng công tác bảo đảm an toàn tại cầu Cần Thơ rất sơ sài. Vụ xe tải hỏng giữa cầu gây tai nạn làm chết 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Phượng Liên vào ngày 23-3 vừa qua làm lộ rõ những yếu kém của lực lượng bảo vệ cầu trong việc ứng phó các sự cố nguy hiểm.
 
img
CSGT làm nhiệm vụ trong vụ tai nạn giao thông đêm 23-3


Mặc dù đã lắp đặt xong từ tháng 12-2012 nhưng mãi đến ngày 26-3 (sau 3 ngày xảy ra vụ tại nạn thương tâm nói trên), Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Bộ GTVT) mới bàn giao hệ thống quan trắc, trong đó có hệ thống camera, cho Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác cầu Cần Thơ. Ở thời điểm trước khi xảy ra tai nạn, camera đã ghi lại cảnh xe tải 67N-3684 bị hỏng, dừng trên cầu gần 20 phút.
 
Hình ảnh từ camera cũng cho thấy khi chị Liên vừa từ bờ Vĩnh Long chạy lên dốc cầu Cần Thơ đã lưu thông vào làn xe dành cho mô tô; trước xe của chị Liên có 1 xe gắn máy khác cũng đang chạy trong làn mô tô nhưng đột ngột lấn sang làn xe tải vượt lên trên và chị Liên cũng vượt theo để rồi xảy ra tai nạn. Có khả năng đã xuất hiện vật cản trong làn dành cho mô tô, có thể là những người đang đứng ngắm cảnh trên cầu Cần Thơ.
 
Đáng tiếc là phòng máy đặt màn hình vi tính nhận hình ảnh truyền dẫn từ camera về khi đó vẫn đang bị khóa và không ai xem được các tình huống nguy hiểm này để kịp thời cứu hộ, giải tỏa mô tô chướng ngại vật ra khỏi lòng cầu.

 Trung tá Phạm Văn Sỹ, Phó trưởng Công an thị xã Bình Minh - Vĩnh Long, cho biết sẽ điều tra tình tiết phát sinh mới trong vụ tai nạn trên. Theo Trung tá Sỹ, trong năm 2012, trên cầu Cần Thơ xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông làm chết 5 người. 

Ông Nguyễn Di Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác cầu Cần Thơ, cho biết đối với trường hợp xe hư hỏng trên cầu, đội bảo vệ có nhiệm vụ lắp cọc tiêu phản quang điều tiết giao thông và giới thiệu phương tiện cứu hộ cho tài xế để đưa xe hư hỏng ra khỏi mặt cầu. Khi xảy ra vụ tai nạn vào tối 23-3, bảo vệ cầu Cần Thơ có 3 người nhưng lực lượng này không can thiệp kịp thời giúp tài xế xử lý xe bị hỏng.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, luật sư Nguyễn Trường Thành, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, cho rằng vụ việc này cần khởi tố để làm rõ các dấu hiệu vi phạm của tài xế và đơn vị có trách nhiệm bảo vệ cầu Cần Thơ, đồng thời  bảo đảm quyền lợi cho gia đình nạn nhân.

Theo luật sư Thành, tài xế xe tải đã vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ và có dấu hiệu phạm tội hình sự khi không có biện pháp nào để đưa chiếc xe tải bị hỏng ra khỏi cầu, không đặt biển báo nguy hiểm hoặc phương tiện cảnh giới ở 2 đầu chướng ngại vật. Đối với việc đội bảo vệ cầu chậm can thiệp và chủ đầu tư hệ thống quan trắc kiểm soát an toàn trên cầu không quan sát camera nhằm phát hiện kịp thời tình huống nguy hiểm, cơ quan pháp luật có thể khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo