Hầm chui bờ bắc cầu bị nứt - Ảnh: Q.Nam
Cầu Quảng Hải (bao gồm Quảng Hải 1 và Quảng Hải 2, nối bờ nam sông Gianh với xã Quảng Hải và bờ bắc) được khởi công vào tháng 9.2003, dự kiến hoàn thành sau 24 tháng với số vốn 82 tỉ đồng, do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư. Hai đơn vị thi công cầu đến thời điểm thông xe kỹ thuật là Công ty CP đầu tư và xây dựng tổng hợp miền Trung và Công ty 473 (thuộc Tổng công ty công trình giao thông 4). Phần đường 2 đầu cầu và đường nối 2 cầu do Công ty Thành Đạt, Công ty Tường Minh (Quảng Bình) xây dựng.
Ngay trong ngày diễn ra lễ thông xe kỹ thuật (29-8-2009), một số người dân địa phương đã dẫn chúng tôi đi thực địa tại vị trí hầm chui đường bộ phía trước mố cầu ở bờ bắc sông Gianh. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại hầm chui này chỗ nào cũng bị nứt nẻ. Các vết nứt tứ phía đan nối nhau kéo từ chân ta-luy lên đến trụ móng hầm, có chỗ rộng đến 5 cm. Xi măng chết khô, vôi vữa bong tróc từng mảng lớn. Dù trời nắng gay gắt nhưng nước không biết ở đâu vẫn rò rỉ ra từ các vết nứt nằm sát mặt đường. Nhiều người chứng kiến cho biết, trước đây mặt trong của trụ hầm cũng bị nứt, nhưng đã được đơn vị thi công dùng vữa trét lại.
Chiều 3-9, trao đổi với PV Thanh Niên, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Phạm Quang Hải nói: “Chắc do công trình chưa xong nên chưa xử lý hết. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra sớm xem cụ thể sự việc như thế nào”.
Do địa hình trắc trở, muốn đến 9 xã vùng nam của huyện Quảng Trạch chỉ có cách đi phà Phù Trịch, còn đến Quảng Hải nằm giữa sông Gianh thì phải đi thuyền. Vì thế khi cầu Quảng Hải được khởi công, người dân trong vùng hết sức phấn khởi bởi theo tiến độ thì chỉ 2 năm sau họ sẽ được đi trên cây cầu vĩnh cửu, bề thế, mọi cách trở sông nước không còn. Nhưng càng mong ngóng họ càng thất vọng, thời gian đằng đẵng trôi qua mà cầu chẳng thấy đâu, chỉ thấy vật liệu xây dựng, máy móc hoen gỉ. Đau đớn nhất là vụ chìm đò ngày 30 Tết Kỷ Sửu đã khiến 42 người dân xã Quảng Hải vĩnh viễn ra đi. Không biết bao nhiêu người đã thốt lên: Giá như cây cầu hoàn thành đúng thời hạn, giá như chỉ trễ một thời gian vừa phải...
Khi đề cập đến trách nhiệm của chủ đầu tư trong sự cố chìm đò thảm khốc, lãnh đạo ngành GTVT cho rằng “chỉ là rủi ro”, “do điều kiện khách quan”. Nhưng thử hỏi, nếu cầu hoàn thành đúng tiến độ thì liệu áp lực giao thông có đè nặng lên những con đò nhỏ và liệu tai nạn có xảy ra? Phát biểu của Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Nguyễn Văn Long nhìn nhận: “Việc bắc chiếc cầu nối với xã đảo, với hai bờ sông Gianh là niềm khát khao của nhân dân các xã vùng nam (H.Quảng Trạch) và của nhân dân trong khu vực. Thông xe kỹ thuật cầu Quảng Hải là nối mạch giao thông cho đôi bờ sông Gianh được gần lại để giảm áp lực cho những chuyến đò tiềm ẩn bao hiểm họa khôn lường có thể xảy ra bất cứ lúc nào cho nhân dân xã đảo”. Điều này cho thấy câu trả lời "chỉ là rủi ro", "do điều kiện khách quan" rõ ràng thiếu thuyết phục...
Lễ thông xe kỹ thuật diễn ra ngay sau ngày phiên tòa lưu động xét xử vụ chìm đò 42 người chết kết thúc, chủ và lái đò bị tuyên mức án “kịch trần”. Đã có 20 cá nhân và tập thể được tặng bằng khen tại buổi lễ vì “có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công cầu Quảng Hải”...
Bình luận (0)