Trước đó, doanh nghiệp Dìn Ký đã lo toàn bộ chi phí mai táng cho các nạn nhân và tiến hành thương lượng để hỗ trợ tiền. Riêng các nạn nhân Trung Quốc, Dìn Ký đã hỗ trợ nóng 8.000 USD/nạn nhân. Đến ngày 27-5, hai nhân viên của Dìn Ký vẫn đang bị tạm giữ hình sự, chưa bị khởi tố.
Ông Trần Văn Cừu, Cục trưởng Cục Đường sông Việt Nam (Bộ GTVT), cho biết đoàn kiểm tra của Bộ GTVT sẽ có báo cáo cụ thể về vụ chìm tàu Dìn Ký (Bình Dương). Tuy nhiên, theo ông Cừu, tỉnh Bình Dương đã khẳng định vị trí đó không thể làm bến tàu vì có điểm nước xoáy. Hơn nữa, Cục Đường thủy nội địa cũng không cấp phép hoạt động cho bến này và vào tháng 3 vừa qua, Công an tỉnh Bình Dương đã lập biên bản xử phạt đối với chủ doanh nghiệp Dìn Ký vì hoạt động không phép.
Như vậy có thể thấy trách nhiệm chủ yếu thuộc về chủ tàu và người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, việc chính quyền địa phương không giám sát chặt chẽ và thiếu cương quyết cũng là một trong những nguyên nhân khiến chủ tàu tái phạm. “Theo Nghị quyết 32 của Chính phủ, chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn nghiêm trọng (cả đường bộ và đường thủy) có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự”.
Bình luận (0)