Việc chính quyền địa phương chậm xây khu tái định cư (TĐC), chậm bàn giao mặt bằng không chỉ khiến người dân sống trong vùng thi công khốn khổ với cảnh đi không được, ở cũng không xong (Báo Người Lao Động đã từng phản ánh) mà chủ đầu tư, các nhà thầu cũng kêu trời.
Những ngày cuối tháng 4, thời tiết tại tỉnh Quảng Nam rất thuận lợi cho việc thi công đường. Tuy nhiên, nhiều điểm trên công trường đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhà thầu tập kết máy móc chỉ để “làm cảnh”. Nguyên nhân là do có nhiều vị trí chưa được bàn giao mặt bằng, bị người dân cản trở thi công.
Ông Cao Hừng Đông, Phó Giám đốc Ban Điều hành liên danh nhà thầu Cienco 5 - Vạn Tường, đơn vị thi công gói thầu số 1 đoạn qua huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) và thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), cho biết do vướng mặt bằng nên nhà thầu phải thi công theo kiểu “nhảy cóc”. Theo đại diện một nhà thầu thi công đoạn giao nhau giữa gói thầu số 2 và 3A đi qua xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn), một số người dân ở xã Điện Thọ đã bàn giao mặt bằng và nhận đất TĐC nhưng vẫn cản trở không cho nhà thầu thi công. “Khi có mặt bằng sạch, chúng tôi phải tiến hành nhiều khâu như vét bùn, bù vênh, trải vải địa kỹ thuật, đắp cát cao 0,5 m, đắp đất gia tải... Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có mặt bằng nên chúng tôi rất nóng ruột” - vị này nói.
Ông Nguyễn Xuân Hoàn - Chỉ huy trưởng nhà thầu Vimeco, đơn vị thi công gói thầu số 6 đoạn qua xã Bình Quế, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam - cho biết việc thi công gói thầu bị nghẽn lại vì một hộ dân ở thôn Bình Hội, xã Bình Quế gây khó khăn. Theo ông Hoàn, hộ này đã nhận tiền đền bù nhưng còn vướng mắc với địa phương trong việc bố trí đất TĐC nên cản trở thi công, không cho xe chở vật liệu đi qua. “Hiện nay, thời tiết rất thuận lợi nhưng chúng tôi không có mặt bằng để thi công. Đến vài tháng nữa, trời đổ mưa thì chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn” - ông Hoàn lo lắng.
Theo thống kê gần nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, giải phóng mặt bằng (GPMB) đường cao tốc qua tỉnh Quảng Nam đã đạt trên 80%. Tuy nhiên, thực tế mặt bằng giao cho các đơn vị thi công không đồng bộ mà bị cắt khúc vì còn nghẽn ở nhiều điểm. Ông Hoàng Việt Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC), cho biết ngoài tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi cũng chậm giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ngoài các vướng mắc từ người dân thì chính quyền địa phương cũng có trách nhiệm do việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả tiền rất chậm. Điều đáng lo nhất là hầu hết các khu TĐC phục vụ công tác GPMB các địa phương đều chậm hoàn thành. “Đây là dự án trọng điểm quốc gia, chúng tôi phải báo cáo tiến độ hằng ngày cho Bộ Giao thông Vận tải nhưng hiện các nhà thầu đang gặp khó vì địa phương chậm giao mặt bằng. Các địa phương cam kết đến ngày 30-6 sẽ hoàn thành GPMB nhưng xem ra điều này rất khó khả thi” - ông Hưng đánh giá.
Tổng vốn đầu tư gần 28.000 tỉ đồng
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến là 139,26 km. Trong đó, đoạn qua TP Đà Nẵng dài 7,9 km, qua tỉnh Quảng Nam dài 91,235 km và tỉnh Quảng Ngãi dài 40,1 km. Tổng diện tích dự án chiếm dụng khoảng 1.163 ha (bao gồm 554 ha đất nông nghiệp, 331 ha đất lâm nghiệp, đất ở 130 ha và các loại đất khác 146 ha). Dự kiến, tuyến cao tốc hoàn thành vào năm 2017 với tổng vốn đầu tư gần 28.000 tỉ đồng.
Bình luận (0)