xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chàng trai “vàng” xứ Quảng

PHƯỚC TRỊNH - PHƯƠNG QUYÊN

Hồ Phú Quốc, chàng trai “vàng” của Quảng Nam đã đặt chân đến Trường ĐH Princeton (Mỹ) và trở thành sinh viên đầu tiên của miền Trung nhận học bổng của một trong những trường ĐH danh giá nhất thế giới

Ông Hồ Phú Hùng, ba của Hồ Phú Quốc, cho biết: 13 giờ (giờ địa phương) ngày 4-9, Quốc gửi e-mail về nhà, cho biết vừa đặt chân đến Trường ĐH Princeton. Dù rất khiêm nhường nhưng trò chuyện với phóng viên Báo NLĐ, ông Hùng vẫn rất tự hào khi nói về con trai mình.

Truyền thống “đất học”

Hồ Phú Quốc (SN 1988), là con một trong gia đình không lấy gì làm khá giả tại 493 Phan Chu Trinh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Quê nội của Quốc ở thôn Chiên Đàn, xã Tam An, huyện Phú Ninh. Đây là một trong những vùng “đất học” nổi tiếng của đất Quảng.

Phú Quốc tỏ ra say mê học tập, nhất là môn toán. “Tôi thật sự không thể giải thích vì sao mình mê toán đến thế. Chỉ biết, môn học này có sức hút đặc biệt đối với tôi”- Quốc chia sẻ.

Cậu giải thích: “Có lẽ, những gì liên quan đến tư duy logic là có sức hấp dẫn tôi”. Ngoài toán, Quốc cũng “say đắm” môn ngoại ngữ. Thấy con trai ham học, gia đình mời thầy giáo dạy kèm thêm tiếng Anh ngoài giờ. Nhờ vốn tiếng Anh, Quốc đã tận dụng được Internet, tìm cơ hội du học, đi ra thế giới.

Bảng “vàng” thành tích học tập của Hồ Phú Quốc thật đáng nể: Liên tục là học sinh giỏi xuất sắc và từng đạt nhiều giải nhất về toán và tin học trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Năm 2005, Quốc đạt giải nhì môn toán kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Cuộc thi Trí tuệ Việt Nam năm 2001, Quốc là thí sinh nhỏ tuổi nhất với phần mềm ấn tượng: Từ điển Danh nhân văn học Việt Nam.

Thầy giáo Trần Hữu Giã, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (nơi Quốc học chuyên toán từ lớp 10 và lớp 11), cho biết: “Nhà trường chúng tôi rất tự hào về học sinh như em Hồ Phú Quốc. Em không những học giỏi mà còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, nhất là văn nghệ”.

Ra đi và tìm thấy

Trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa đang vất vả với chương trình ở trường trung học thì Hồ Phú Quốc đã nung nấu và quyết tâm thực hiện bằng được ý tưởng đi du học. “Quốc chỉ có việc học thật giỏi ở trường chuyên để chuẩn bị bảng điểm thật tốt, sau đó là chuyên tâm luyện ngoại ngữ, chuẩn bị tư thế để du học.

Chat với Hồ Phú Quốc:

Lúc nào cũng sẵn sàng!

img
Ngoài giờ học tại Lester B, Hồ Phú Quốc còn chăm chỉ luyện piano và sáng tác nhạc

. Phóng viên: ấn tượng của Quốc khi đặt chân đến ĐH Princeton?

- Hồ Phú Quốc: Điều khiến tôi ấn tượng là những sinh viên ở đây rất đam mê một lĩnh vực và nóng lòng đi sâu vào lĩnh vực đó.

. Quốc có sợ mình sẽ học thua họ?

- Tôi ít khi so sánh mình với người khác. Tôi tâm nguyện: Hãy tốt hơn mình hôm qua và làm việc hết sức.

. Vậy Quốc kỳ vọng gì ở ngôi trường danh giá này?

- Rất kỳ vọng! Tôi học vì muốn khám phá, muốn tìm hiểu cái mới mà.

. Quốc đã chuẩn bị gì cho buổi học đầu tiên tại ĐH Princeton vào ngày 17-9 tới ?

- Kỳ nghỉ vừa rồi tôi học thêm khá nhiều tiếng Đức, toán và lập trình. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp được việc học của tôi tốt hơn trong thời gian đầu.

. Còn tinh thần thì sao?

- Tinh thần lúc nào cũng sẵn sàng!

Còn tôi, ngày nào cũng giúp con tìm kiếm thông tin...” -ông Hồ Phú Hùng nói.

Biết kinh tế gia đình không cho phép, để có được cơ hội du học, cha con ông Hùng dành khá nhiều thời gian online tìm kiếm học bổng trên thế giới.

Cơ hội đến khi chương trình học bổng UWC (United World Colleges - các trường Thế giới Liên kết) thông báo tuyển chọn học sinh để đưa đi học chương trình Tú tài Quốc tế tại các trường thuộc hệ thống UWC.

Sau khi nộp hồ sơ, Quốc đã được Ban tuyển chọn UWC Việt Nam tại Hà Nội mời phỏng vấn và cuối cùng em được “tiến cử” đến học tại Lester B. Pearson College of the Pacific (Canada) với học bổng toàn phần, trị giá hơn 50.000 USD cho hai năm học.

Ngày lên đường sang Canada, trong hành trang của Hồ Phú Quốc còn có bộ áo dài khăn đóng truyền thống. Bởi Quốc biết rằng, tại ngôi trường em đến đã thu nhận học sinh của 88 quốc gia trên thế giới.

Những dịp trường tổ chức những ngày lễ lớn, Quốc mặc áo dài khăn đóng để “khoe” với bạn bè rằng mình là người Việt Nam.

Qua hai năm học chương trình IB, Hồ Phú Quốc đã xuất sắc vượt qua các kỳ thi chuẩn mà các ĐH hàng đầu của Mỹ yêu cầu và của chương trình IB.

Bảng “vàng” thành tích của Quốc được ghi thêm những kết quả mới: Giải nhì môn toán quốc gia Canada năm 2006, đạt số điểm tuyệt đối 42/42 trong 6 môn thi của chương trình Tú tài Quốc tế và điểm 7/7 cho chứng chỉ toán cao cấp (Further Mathematics)...

Một nghệ sĩ không chuyên

Biết Hồ Phú Quốc say mê âm nhạc, mẹ đỡ đầu ở nơi Quốc theo học đã quan tâm và mời thầy dạy đàn piano cho Quốc mỗi tuần 30 phút.

 “Lần đầu tiên được chơi piano có lẽ là sự kiện đáng nhớ nhất của tôi tại Canada”- Quốc kể. Lần đó, Quốc chơi piano bằng kiến thức của... đàn organ.

“Ngón đàn” ngày càng điêu luyện, Quốc bắt đầu sáng tác. Trong đó bản nhạc Snow in despair viết cho đàn piano được đăng tải trên website của Trường Lester B. Pearson College (http://www.pearsoncollege.ca/snow_show/snow_pearson.html).

Một ngày đầu tháng 3-2007, thầy cô, bạn bè trong lớp chúc mừng làm Quốc ngỡ ngàng: Hai bản nhạc của Quốc đã được Đài Phát thanh Canada sưu tầm từ website của nhà trường và đã được phát sóng trong chương trình buổi sáng!

Theo ông Hồ Phú Hùng, quá trình nộp đơn xin vào ĐH ở Mỹ của Quốc rất khó khăn. Theo quy định chung của ĐH Mỹ, mỗi học sinh chỉ được nộp ED vào duy nhất một trường và khi đã được nhận thì bắt buộc phải nhập học trường đó, nếu không vừa ý học sinh vẫn không được nộp đơn vào các trường khác nữa. Quốc đã chọn nộp theo diện ED vào ĐH Princeton.

Ngày 16-12-2006, Quốc nhận được e-mail của Ban tuyển sinh Trường ĐH Princeton chúc mừng và thông báo Quốc đã trúng tuyển. Tiếp theo sau là thông tin về học bổng toàn phần trong 4 năm học, trị giá mỗi năm hơn 51.000 USD, gồm học phí, bảo hiểm y tế, ăn ở, chi phí cá nhân, sách vở, tiền vé máy bay về thăm nhà trong dịp hè...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo