
Một số mạng di động dù đoạt giải thưởng nhưng chất lượng dịch vụ rất phập phù. Ảnh: DŨNG THẾ
Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông Bộ Thông tin - Truyền thông, thành viên ban tổ chức, cho biết giải chất lượng mạng di động tốt nhất được xem xét trên cơ sở thể lệ đã được công bố, hồ sơ tham dự và quá trình đo kiểm, khảo sát chất lượng thực tế... Tuy nhiên, theo ông Hải, chất lượng các mạng di động dù có hay không có giải thưởng thì Bộ Thông tin - Truyền thông và cơ quan chức năng vẫn sẽ tiếp tục quản lý, kiểm tra theo đúng quy định hiện hành.
Sắp tới, Cục Quản lý viễn thông sẽ được thành lập, đủ sức đảm đương nhiệm vụ giám sát chất lượng dịch vụ mạng di động.
Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhìn nhận vấn đề chất lượng viễn thông hiện nay rất phức tạp, từ mạng di động đến ADSL, điện thoại cố định… và có thể nói là khó đánh giá nhất. Theo ông Hưng, để tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông, đặc biệt là mạng di động, tới đây, Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ thành lập Cục Quản lý viễn thông. Bộ Thông tin - Truyền thông đang đề xuất Thủ tướng Chính phủ về mô hình Cục Quản lý Viễn thông. Cục này sẽ đủ sức đảm đương nhiệm vụ giám sát chất lượng dịch vụ mạng di động.
“Hiện việc kiểm tra các nhà mạng được thực hiện theo định kỳ. Sắp tới, khi áp dụng mô hình quản lý chất lượng mới thì Cục Quản lý Viễn thông có đủ các điều kiện về cơ sở vật chất và kỹ thuật để có thể giám sát dịch vụ thường xuyên, liên tục” - ông Hưng nhấn mạnh.
Trả lời về việc nhà mạng khuyến mãi tràn lan nhằm “câu” thuê bao mới - cũng là nguyên nhân làm gia tăng tình trạng nghẽn mạng, ông Phạm Hồng Hải cho biết khi Thông tư 11 (quy định hoạt động khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động) ban hành tháng 5-2010, công tác này đã nề nếp hơn. Tình trạng xin thêm kho số mới để phục vụ khuyến mãi tràn lan của nhà mạng đã giảm đi. Theo ông Hải, Bộ Thông tin - Truyền thông đã đình chỉ rất nhiều chương trình khuyến mãi của một số nhà mạng.
Đối với vấn đề quản lý thuê bao di động trả trước, Bộ Thông tin - Truyền thông đang tiếp tục làm việc với Bộ Công an về cơ chế đối soát số liệu mà thuê bao đăng ký. Trên cơ sở Bộ Công an hoàn tất kết quả đối soát số liệu, Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ có đánh giá về mức độ thuê bao “ảo” và có biện pháp bảo đảm việc đăng ký chính xác hơn, cũng như quyết định cắt dịch vụ các thuê bao khai khống.
Bình luận (0)