icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chất lượng xe buýt SAMCO có vấn đề?

N.THẠNH- Q.HIỀN

Một số xe trở chứng phải sửa chữa nhiều lần, chưa kể thường xuyên bị “bệnh” lặt vặt: nứt vỏ, máy lạnh không hoạt động, chảy dầu, lệch cần số...

Những ngày vừa qua, hàng loạt xã viên Hợp tác xã Vận tải & Du lịch 22 (gọi tắt là HTX 22) đồng loạt phản ánh về những sự cố liên quan đến chất lượng xe buýt do Tổng Công ty Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) sản xuất và cung cấp.

Xe đang chạy bỗng “chết đứng”!

Tháng 11 - 2005, HTX 22 có mua lô hàng 36 xe buýt loại B80 (38 chỗ) của SAMCO để kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn TPHCM. Theo hợp đồng ký kết, mỗi xe được bán với giá 890 triệu đồng và có phần động cơ mang nhãn hiệu Daewoo (Hàn Quốc). Nhưng hoạt động chưa được 1 năm, một số xe đã phát sinh hàng loạt sự cố kỹ thuật. Một trong những xã viên đầu tiên nhận xe SAMCO sau khi xuất xưởng là ông Thân Văn Hơn, chủ xe mang biển số 53N 6498, chạy tuyến An Sương-Suối Tiên. Đưa vào chạy mới 8 tháng nhưng ông Hơn đã phải 3 lần đem xe đi sửa vì máy hỏng. Lần đầu tiên là vào tháng 3-2006 với hàng loạt sự cố như máy ra khói nhiều, chảy nhớt, khung xe rung... Sau khi sửa chữa xong và hoạt động được 3 tháng, xe lại tiếp tục giở chứng nên phải sửa tiếp lần 2 vào ngày 24-7... Và mới nhất, vào 29-7 phải đưa xe đi rã máy để kiểm tra vì bệnh cũ tái phát! Ông Hơn cho biết: “Trong lần bảo hành đầu tiên, sau khi kiểm tra, đại diện nhà cung cấp (hãng Daewoo) đã kết luận động cơ xe có vấn đề là do các bộ phận như pít-tông, bạc đạn đều bị hư...”. Trường hợp của ông T.V.Đ - một xã viên khác - mới dở khóc dở cười. Vào khoảng cuối tháng 4, vừa khởi hành khỏi bến An Sương vài chục mét, bỗng nhiên xe ngừng hoạt động, “chết đứng” tại chỗ. Ông Đ. kể: “Cả thầy thợ cố gắng lết xe về tận bến, mất cả ngày mày mò kiểm tra mới phát hiện hệ thống hơi bị tuột (van hơi đã bị đứt gãy bung ra) khiến xe bị kẹt thắng. Ông Đ. Bức xúc: “Nếu thiết kế bằng con tán kim loại (trị giá chỉ vài ngàn đồng) thì đâu đến nỗi này, ai lại lắp cho bộ phận quan trọng bằng con tán nhựa như thế!”. Ngoài sự cố hy hữu trên, hiện xe của ông mới đưa vào sử dụng được khoảng 7 tháng nhưng khung xe bị gỉ sét, gương bung, nước mưa dột trần xe...

img
Mối hàn khung xe không bảo đảm chất lượng

Một số xã viên khác thì cho rằng, dù không gặp sự cố nặng nề như những trường hợp trên nhưng xe họ cũng thường xuyên bị “bệnh” lặt vặt, như máy lạnh không hoạt động, vỏ xe bị nứt, lệch cần số, chảy dầu, ghế tài xế bị lệch...

Xã viên tìm cách tự cứu

Theo ông Thân Văn Hơn, xe hư hỏng, phải nằm ở trạm bảo hành nhiều ngày không chỉ làm gián đoạn hoạt động chuyên chở hành khách mà còn ảnh hưởng đến công việc kinh doanh và gây thiệt hại cho chủ xe mỗi ngày khoảng 1,5 triệu đồng. Còn ông Đ. thì quá ngán chiếc xe giở chứng, có ý định bán xe, chuyển nghề khác. “Cứ thế này thì chết, lợi nhuận không đủ tu bổ thì lấy tiền đâu trả nợ vay ngân hàng cả mấy trăm triệu đồng !” -ông Đ. than. Sốt ruột vì mưu sinh, một số chủ xe, tài xế lại tự cứu bằng cách tự ý sửa chữa và điều chỉnh lại công năng một số bộ phận, thiết bị... của xe. Một tài xế cho biết anh vừa đảo vị trí bánh xe bị nứt vỏ (hở gần 2 cm) bộ phận bánh sau (gồm 2 bánh) từ mặt ngoài vào phía bên trong gầm xe nhằm che mắt CSGT. Theo ý kiến của nhiều xã viên, SAMCO nên tổ chức kiểm định ngay chất lượng số xe này có đúng như hợp đồng đã ký kết.

Ông Trần Quốc Toản, Phó Tổng Giám đốc Samco:

Sẽ xuống hiện trường làm việc với các chủ xe

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Quốc Toản, Phó Tổng Giám đốc SAMCO, cho biết ngày 2-8, đơn vị đã cử cán bộ xuống ghi nhận lại phản ánh của xã viên HTX 22 và bước đầu kiểm tra 33 xe buýt. Ông cũng cho biết trong hôm nay, 3-8, ông sẽ xuống hiện trường để tiếp tục làm việc với các chủ xe, sau đó đến ngày 4-8 sẽ đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo ông Toản, phần khung gầm và động cơ được nhập từ hãng Daewoo, phần vỏ xe do SAMCO sản xuất. Trường hợp xe bị hư ở phần động cơ, phải chờ kết luận chính thức từ đối tác (hãng Daewoo) để có hướng sửa chữa. Còn những hư hỏng về vỏ xe, sàn xe, khung kính, nội thất... SAMCO sẽ xem xét sửa chữa. Đồng thời sẽ thực hiện rà soát, chấn chỉnh lại công tác chăm sóc khách hàng ở các trạm bảo hành của SAMCO. Ông Toản cho biết thêm, từ trước đến nay do trạm bảo hành của SAMCO nằm xa bến xe nên gây khó khăn cho xã viên trong việc kiểm tra, bảo hành. Ngay trong tháng 8, SAMCO sẽ chuyển trạm bảo hành về gần bến xe để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các chủ xe.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo