Ngày 30-10, Ban Pháp chế HĐND TPHCM đã giám sát công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP tại Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP (Phòng CSGT) và lực lượng TNXP TPHCM.
Phạt không xuể xe quá tải
Trong nội thành, do thiếu bãi đậu xe công cộng cùng với giá gửi xe cao đã dẫn đến tình trạng nhiều ô tô đậu trái phép ở lòng, lề đường. Khi lực lượng chức năng tiếp cận, nhiều chủ phương tiện, tài xế cố tình lánh mặt, không hợp tác, gây nhiều lúng túng trong xử lý. Thượng tá Trần Thanh Trà cho biết trước đây, khi CSGT thực hiện tháo biển số xe, vấn đề này giải quyết khá dễ dàng. Thế nhưng, việc làm này trái với quy định của pháp luật nên buộc phải ngưng lại, trong khi biện pháp khóa bánh xe thì vẫn đang trong quá trình “nghiên cứu tiền khả thi”. Hiện nay, nếu không thể xử phạt trực tiếp người đậu xe trái phép, CSGT chỉ còn cách điều xe cẩu tới để đưa phương tiện về. Làm như vậy là đưa thêm một phương tiện cồng kềnh ra đường, thêm kẹt xe và lại tốn thêm chi phí. Không những thế, một số chủ xe bị cẩu đi quay lại “kiếm chuyện” bằng cách đổ lỗi cho CSGT làm trầy xước xe hay trong xe có hàng tỉ đồng bị mất...
Đề nghị giao thêm quyền cho trật tự viên TNXP
Báo cáo với đoàn giám sát, ông Lăng Nguyễn Thanh Vũ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP, cho biết hiện nay, trật tự viên TNXP đã có thể dùng còi để báo cho CSGT đến xử lý những vi phạm của người tham gia giao thông. Trước đây, trật tự viên TNXP chỉ có quyền tuyên truyền, giáo dục và nhắc nhở, vì thế không ít người dân cố tình phớt lờ lời nhắc nhở của trật tự viên TNXP. Ông Vũ kiến nghị giao thêm quyền hạn cho trật tự viên TNXP, chẳng hạn như quyền được lập biên bản, tạm giữ xe để chờ CSGT đến giải quyết. Đại diện Phòng CSGT nhận định lực lượng TNXP đã phối hợp rất tốt với CSGT trong điều tiết giao thông và giữ xe vi phạm, đồng thời gợi ý lực lượng TNXP nên trang bị thêm xe cẩu để tăng hiệu quả khi xử lý xe vi phạm. Phía Sở GTVT cũng cho rằng trong những năm gần đây, văn hóa giao thông của người dân TP đã chuyển biến tốt hơn, trong đó có đóng góp đáng kể của lực lượng trật tự viên TNXP.
Nhận 50.000 đồng sẽ bị tước quân tịch Các thành viên đoàn giám sát băn khoăn: Từ tháng 11-2012, quy định mức xử phạt người vi phạm giao thông tăng cao nhiều lần so với hiện tại có thể tạo điều kiện cho một số chiến sĩ có phẩm chất không tốt lợi dụng thỏa thuận chia với người vi phạm? Thượng tá Trần Thanh Trà cho biết nội bộ lực lượng đã có rất nhiều biện pháp giáo dục, răn đe nhưng thực tế vẫn có hiện tượng tiêu cực. Trong năm 2012, hơn 10 CSGT bị buộc phải rời khỏi lực lượng vì vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Theo ông Trà, hiện đã có đội ngũ thanh tra đặc biệt dùng phương tiện ghi hình để giám sát chặt chẽ các CSGT làm nhiệm vụ trên đường. “CSGT sai phạm nhẹ sẽ bị chuyển khỏi lực lượng; chỉ cần phát hiện nhận hối lộ 50.000 đồng là bị tước quân tịch, nhận từ 2 triệu đồng trở lên thì bị khởi tố ngay” - ông Trà khẳng định. Q.Lâm |
Bình luận (0)