Ảnh nhỏ: Dải phân cách lúc chưa được dỡ bỏ trên Quốc lộ 5
Ảnh: KIENTHUC.NET
Thông tin không chính xác (?!)
Sự việc bắt đầu từ việc 2 tờ báo có bài phản ánh việc Sở GTVT tỉnh Hải Dương đưa ra đề xuất duyệt kinh phí 48 tỉ đồng để nhổ bỏ dải phân cách giữa làn xe thô sơ và xe cơ giới trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn tỉnh, tháo dỡ toàn bộ biển báo và bổ sung tôn lượn sóng tại một số vị trí… Theo tính toán của một tờ báo, để tháo dỡ mỗi mét dải phân cách trên quãng đường dài 17 km cần tới 3 triệu đồng; nếu cứ 2 m có một cọc cắm thì nhổ một cọc mất tới 6 triệu đồng. Hơn nữa, việc chi ra 48 tỉ đồng (khoảng 10% - 20% nguồn thu ngân sách của cả tỉnh) là một sự lãng phí. Ngay lập tức, những thông tin trên được lan truyền trên các diễn đàn, trở thành đề tài chỉ trích của cư dân mạng đối với tỉnh Hải Dương và Tổng cục Đường bộ.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, cho biết đây là những thông tin không chính xác. Theo ông Hiển, ngoài tháo bỏ dải phân cách giữa 2 làn xe còn phải thảm lại mặt đường.
Cần thiết và không lãng phí
Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), cho biết Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ GTVT đã thống nhất phải tháo bỏ toàn bộ dải phân cách giữa làn xe thô sơ và xe cơ giới trên Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) để bảo đảm an toàn cho phương tiện qua lại. “Thực tế cho thấy người điều khiển xe thô sơ không đi vào làn đường của mình mà cứ tràn ra làn dành cho ô tô, gây nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Vì thế, chúng tôi thấy việc tháo bỏ là cần thiết” - ông Thắng nói.
Theo ông Thắng, bề mặt làn đường dành cho xe thô sơ và xe cơ giới chênh lệch nhau khoảng 20 cm. Việc nâng nền đường xe thô sơ suốt 17 km và thảm lại mặt đường,… thì chi phí khoảng 48 tỉ đồng là không có gì cao hay lãng phí.
Đồng loạt xin tháo bỏ dải phân cách Theo ông Nguyễn Đức Thắng, các địa phương dọc Quốc lộ 5 (Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng) đều có văn bản kiến nghị Bộ GTVT tháo bỏ dải phân cách giữa làn xe thô sơ và ô tô. Bộ đã duyệt việc tháo bỏ toàn bộ dải phân cách này ở tỉnh Hưng Yên nhưng đến nay chưa có kinh phí để thực hiện. |
Bình luận (0)