Đó là những công trình trọng điểm quốc gia, những dự án “nhiều nghìn tỷ”, những quyết định khó khăn của cả dân tộc, những “kỳ tích” gần như… không tưởng giữa cơn bĩ cực, những biểu tượng mới đầy tự hào của đất nước. 70 năm phát triển đất nước in dấu trên những cây cầu, nhà máy…
Quốc lộ 1 thực sự là công trình "đi trước mở đường" cho sự phát triển kinh tế đất nước (ảnh: Sỹ Minh).
Quốc lộ 1: công trình giao thông quan trọng số 1, thông suốt chiều dài đất nước, từ cửa khẩu Hữu Nghị quan trên biên giới Việt – Trung (tỉnh Lạng Sơn) tới mũi Cà Mau dài 2.300km, đi qua 31 tỉnh thành, được xây dựng và phát triển song hành với quá trình phát triển kinh tế đất nước. Trong suốt lịch sử của mình, Quốc lộ 1 là yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy sự phát triển của phân nửa số tỉnh thành trên cả nước, cũng là huyết mạch của nền kinh tế đất nước. Dự án mở rộng Quốc lộ 1 sắp về đích sẽ nâng tầm ý nghĩa của tuyến giao thông trọng yếu nhất của cả nước này.
(Ảnh: Đường sắt Việt Nam).
Đường sắt Bắc –Nam: được bắt đầu khôi phục ở miền Bắc từ những năm 1960 và nối thông toàn tuyến Bắc – Nam (1.700km) vào năm 1976. Đó chính là quãng thời gian khó khăn và khốc liệt nhất của công cuộc thống nhất đất nước. Sau ngày thống nhất, trong 14 tháng, tuyến đường đã đấu nối được 2 đầu đất nước, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc khôi phục, phát triển kinh tế sau chiến tranh.
Cầu Thăng Long là một công trình kỳ tích xây dựng trong giai đoạn đất nước đặt biệt khó khăn (ảnh: Hữu Nghị).
Cầu Thăng Long: được khởi công xây dựng vào năm 1973, hoàn thành vào đầu những năm 1980, với sự giúp đỡ về kỹ thuật và công nghệ của Trung Quốc và Liên Xô. Công trình được thực hiện trong giai đoạn nền kinh tế đất nước vô cùng khó khăn, kiệt quệ trước khi đổi mới, là một kỳ tích lúc bấy giờ.
Với cầu Thăng Long, thủ đô Hà Nội được mở rộng về phía Tây, Tây Bắc, vươn lên tới núi Sơn Tây, Ba Vì, sang tới vùng gò đồi Mê Linh, Vĩnh Phúc, hướng đến trục Nội Bài. Từ tuyến phát triển này, thủ đô phát triển mạnh mẽ, gắn với trục đường vành đai III. Một loạt các quận mới như Cầu Giấy, Tây Hồ, Từ Liêm (nay là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm) hình thành với những khu đô thị sầm uất nhất hiện nay.
Liền sau đó, suốt giai đoạn khó khăn nhất, cho đến năm 1986, Hà Nội có thêm cầu Chương Dương – một kỳ tích khác về tinh thần tự lực cánh sinh của người Việt.
Thời kỳ hiện đại, Hà Nội có thêm cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân nối 2 bờ sông Hồng, mở rộng hướng phát triển vượt khỏi giới hạn một “thành phố trong sông”.
Cầu Nhật Tân là biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội (ảnh: Hữu Nghị).
Cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 8,3 km, là cầu dây văng liên tục nhiều nhịp với 5 trụ tháp được thiết kế và xây dựng để trở thành một biểu tượng mới của Thủ đô (5 nhịp tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội). Cầu Nhật Tân giúp san tải đáng kể cho cầu Thăng Long, đường vành đai III, rút ngắn khoảng cách từ trung tâm Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài, không chỉ có ý nghĩa lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng.
Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình được coi là tổ hợp công trình đa năng lớn nhất tại thủ đô Hà Nội, cũng thuộc vào loại lớn và hiện đại trong khu vực Đông Nam Á được xây dựng từ năm 2004 để đón sự kiện đầu tiên diễn ra ở đây là Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 12/2006 - sự kiện quốc tế lớn nhất Việt Nam từng đăng cai.
Gần đây, Hà Nội cũng có thêm Nhà Quốc hội – công trình trụ sở cơ quan nhà nước đầu tiên được thực hiện sau ngày đất nước thống nhất có quy mô, tầm cỡ quốc tế, thể hiện bước phát triển, hiện đại của đất nước.
Thuỷ điện Hoà Bình từng là nguồn cung cấp điện chủ lực cho nền kinh tế đất nước (ảnh: Hữu Nghị).
Thuỷ điện Hoà Bình: Từng là thuỷ điện lớn nhất Đông Nam Á trước khi có thuỷ điện Sơn La, được xây dựng trong suốt 22 năm (từ năm 1979 đến 1994) với tổng giá trị đầu tư 1,9 triệu tỷ đồng. Đây là nguồn cung cấp điện chủ lực cho toàn bộ hệ thống điện Việt Nam (sản lượng 8,1 tỷ kwh/năm).
Cùng với thuỷ điện Hoà Bình, đường dây 500KV Bắc – Nam đã hình thành lên mạng lưới điện quốc gia, là huyết mạch năng lượng của nền kinh tế đất nước.
Thuỷ điện Sơn La hiện là đập thuỷ điện lớn nhất Đông Nam Á (ảnh: Hữu Nghị).
Thuỷ điện Sơn La hoàn thành vào tháng 12/2012 sau 7 năm xây dựng, là thuỷ điện của những kỷ lục như kỷ lục về công suất (10,2 tỷ kwh/năm), có hồ chứa nước rộng nhất (gần 44.000 km2, trên địa phận 3 tỉnh, dung tích chứa 9,2 tỷ m3 nước), tiến độ thi công nhanh nhất, lực lượng lao động đông nhất (thường xuyên duy trì 12.000 lao động trên công trường)… Hiện đập thuỷ điện Sơn La là đập thuỷ điện lớn nhất Đông Nam Á, cung cấp 1/10 tổng lượng điện năng cho nền kinh tế đất nước.
Nhà giàn đầu tiên hoàn thành năm 1989 có cấu trúc phao nổi rất đơn giản. Nay, các nhà giàn xây dựng trên hệ thống cột vững chắc khoan sâu xuống đáy biển, có sân đỗ trực thăng... (ảnh: Thế Kha).
Nhà giàn DK1: Hệ thống nhà giàn DK1 được nghiên cứu, lập chủ trương xây dựng sau trận hải chiến Trường Sa năm 1988, hoàn thành chiếc đầu tiên năm 1989 ở bãi đá ngầm Phúc Tần. Với 7 cụm nhà giàn được hoàn thành tiếp sau đó, DK1 trở thành hệ thống nhà giàn ở vòng ngoài cùng trên thềm lục địa Việt Nam để phục vụ hoạt động khai thác dầu khí, như những cột mốc đánh dấu chủ quyền lãnh hải Việt Nam. Hiện tổng cộng có 15 nhà giàn đang sử dụng, trong đó có 8 nhà giàn có bãi đỗ trực thăng trên nóc, 4 nhà giàn có hải đăng.
Mỏ Bạch Hổ: Nằm trên vùng biển đông nam, cách Vũng Tàu khoảng 145 km, Bạch Hổ là mỏ dầu lớn nhất trên thềm lục địa Việt Nam, là nguồn cung cấp dầu chủ yếu cho Việt Nam hiện nay. Với trữ lượng khoảng 300 triệu tấn, Bạch Hổ bắt đầu được khoan khai thác từ năm 1974, tới nay đã có hàng chục giàn khoan trên biển. Hiện mỗi ngày Vietsovpetro - đơn vị khai thác mỏ thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam - khai thác được 38.000 tấn dầu thô, chiếm 80% sản lượng dầu thô của Việt Nam, hàng năm đóng góp cho GDP cả nước trên 5 tỷ USD mỗi năm. Ảnh: Trung Nghĩa
Tòa nhà Quốc hội: Khởi công tháng 10/2009, tòa nhà Quốc hội mới được xây dựng trên nền nhà Quốc hội cũ nằm cạnh quảng trường Ba Đình. Công trình cao 39 m, tổng diện tích sàn 60.000 m2, đi vào hoạt động giữa tháng 10/2014. Đây là công trình công sở lớn đầu tiên thuộc khối cơ quan trung ương được xây dựng mới từ sau 1975. Ảnh: Giang Huy
Nguyễn Huệ - Quảng trường đi bộ đầu tiên ở Việt Nam: Quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ có tổng kinh phí 430 tỷ đồng, dài 670 m, rộng 64 m được đưa vào vận hành hôm 29/4/2015. Toàn bộ trục đường từ trụ sở UBND TP HCM đến bến Bạch Đằng được lát đá granite với 2 đài phun nước và hệ thống cây xanh. Dưới quảng trưởng có hệ thống ngầm gồm trung tâm theo dõi, trung tâm điều khiển nhạc nước, ánh sáng, hệ thống nhà vệ sinh hiện đại... Mỗi ngày có hàng nghìn lượt người đến tham quan, chụp ảnh.
Mỹ Thuận - Cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam: Là cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam bắc qua sông Tiền, nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, cầu Mỹ Thuận nằm trên quốc lộ 1A, trục giao thông chính của vùng đồng bằng sông Cửu Long, cách TP HCM 123 km về phía tây nam. Cầu được khởi công tháng 7/1997 và khánh thành 3 năm sau đó, dài hơn 1,5 km, rộng gần 24 m, hai cầu dẫn mỗi bên 11 nhịp, mỗi nhịp 40 m, độ cao thông thuyền là 37,5 m.
Đại lộ Đông Tây: Tuyến đường dài gần 22 km, nối từ quốc lộ 1A đến xa lộ Hà Nội, đi qua 8 quận huyện: 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh (TP HCM). Tại thời điểm khởi công tháng 1/2005, đại lộ Đông Tây là dự án có quy mô lớn nhất TP HCM với số vốn gần 10.000 tỷ đồng. Đây cũng là dự án có số hộ dân phải giải tỏa nhiều nhất ở thành phố với gần 6.800 hộ và 368 cơ quan đơn vị phải di dời. Công trình hoàn thành sau 6 năm xây dựng.
Hầm Thủ Thiêm là hạng mục quan trọng nhất của dự án đại lộ Đông - Tây. Hàng nghìn người đã nạo vét bùn ở độ sâu 30 m dưới lòng sông Sài Gòn và đúc các đốt hầm để dìm xuống đáy sông. Công trình hiện đại nhất Đông Nam Á này không chỉ hiện thực hóa giấc mơ kết nối đôi bờ Sài Gòn mà còn mở ra hướng mới cho sự phát triển của thành phố.
Bình luận (0)