xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chiến thắng 30-4 có sự cổ vũ to lớn của các bạn báo chí quốc tế

Văn Quyên

Chiều qua, 23-3, tại Dinh Thống Nhất, ông Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TPHCM, đã có cuộc gặp gỡ với khoảng 60 phóng viên quốc tế đến TP nhân dịp kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Mở đầu cuộc gặp Bí thư Thành ủy chào mừng các phóng viên quốc tế đến thăm VN và TPHCM, mang theo sự cổ vũ và động viên nhân dịp TP tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước. Ông Triết nhấn mạnh chiến thắng ngày 30-4 không chỉ là chiến thắng của dân tộc VN mà còn là chiến thắng của những người chuộng hòa bình trên thế giới, trong đó có các bạn báo chí quốc tế. Dịp này, thay mặt nhân dân TP, Bí thư Thành ủy gởi lời cảm ơn đến bạn bè năm châu đã giúp đỡ, cổ vũ quân, dân VN trong chiến tranh cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước.

TP và các tỉnh phải học hỏi lẫn nhau

Trả lời câu hỏi của phóng viên hãng tin AFP yêu cầu nhận định về sự khác biệt trong phát triển giữa TPHCM và các tỉnh phía Bắc hiện nay, Bí thư Thành ủy cho biết: “Trong chiến tranh, miền Bắc đã dốc hết sức, tài sản cho công cuộc kháng chiến của miền Nam. Trong đó Hà Nội bị Mỹ ném bom tàn phá suýt trở về thời kỳ đồ đá, trong lúc TP ít bị thiệt hại, chỉ hứng chịu 1 quả bom do anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung thả ngay đây. Vì thế, Hà Nội hầu như bắt đầu xây dựng từ con số không. Nhưng những năm gần đây, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang phát triển nhanh. Đặc biệt, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc có nền giáo dục mà TPHCM nhiều năm nữa mới theo kịp. Vì thế, tôi nghĩ cách biệt về sự phát triển giữa TPHCM và các TP, tỉnh miền Bắc không lớn. Có nhiều lĩnh vực cả hai phải học hỏi lẫn nhau”.

Khi được yêu cầu nhận định về quan hệ Việt - Mỹ và làm thế nào để cải thiện mối quan hệ giữa hai nước của phóng viên AFP, ông Triết nói rằng: “Tuy Mỹ từng tham gia vào cuộc chiến tại VN, nhưng phía VN đã tuyên bố gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Mỹ. Trong những năm qua, mối quan hệ này ngày càng phát triển tuy vẫn có những vướng mắc, nhưng vẫn có thể giải quyết. Nhiều đoàn ngoại giao, cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại đây trở lại VN đã được nhân dân VN chào đón nhiệt tình, điều đó chứng tỏ người VN giàu lòng nhân đạo, vị tha. Chúng tôi chỉ mong Mỹ thực hiện chính sách nhất quán để hai bên tăng cường hợp tác”.

Tạo mọi điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển

Phóng viên Bangladesh thắc mắc liệu việc VN xin gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) có mâu thuẫn, đe dọa thể chế chính trị do Đảng Cộng sản lãnh đạo không khi một trong những điều kiện gia nhập WTO đòi hỏi đẩy mạnh tư nhân hóa, cổ phần hóa nền kinh tế, Bí thư Thành ủy cho biết: “VN đang làm hết sức để gia nhập WTO vì VN muốn hội nhập và cùng phát triển với các nước khác. Trong tiến trình này, chúng tôi không thấy trở ngại gì với quá trình tư nhân hóa và cổ phần hóa. Tôi xin tiết lộ với các bạn rằng Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản VN có riêng một nghị quyết về phát triển kinh tế khu vực tư nhân, chủ trương tạo những điều kiện để tư nhân phát triển, bình đẳng với các thành phần kinh tế khác. Dĩ nhiên, có một số cán bộ, đảng viên chưa nhận thức được vấn đề này từ thực tiễn nên chủ trương của Đảng là không có hạn chế thành phần kinh tế tư nhân. Vài năm nay, kinh tế tư nhân tại TPHCM phát triển với tốc độ chóng mặt, một năm số doanh nghiệp tư nhân tăng gần bằng mười năm trước. Các chủ doanh nghiệp chỉ cần đăng ký chứ không cần xin phép như trước đây. Dĩ nhiên, doanh nghiệp tư nhân nào trong hoạt động vi phạm pháp luật thì bị xử lý. Chúng tôi chỉ xử lý những vi phạm của họ, không xử lý doanh nghiệp tư nhân nói chung. Doanh nghiệp Nhà nước sai trái cũng bị xử lý”. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh sự phát triển, lớn mạnh của khu vực kinh tế tư nhân không đe dọa thể chế vì các doanh nghiệp tư nhân phải hoạt động theo khuôn khổ pháp luật của nước Cộng hòa XHCN VN.

Không có văn bản nào cấm đảng viên làm kinh tế

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Yumiuri (Nhật Bản) về liệu đảng viên có được phép lập doanh nghiệp tư nhân và nếu có, chính sách đó ra đời khi nào, ông Triết cho biết: “Ở TPHCM và những tỉnh, thành khác có nhiều đảng viên đang làm việc tại nhiều doanh nghiệp rất lớn, ở đó có các chi bộ nhiều đảng viên chứ không phải một đảng viên. Nếu cần, ngay ngày mai tôi có thể giới thiệu họ cho bạn. Có cả những người trước đây từng cầm súng đánh giặc nhưng nay chuyển sang làm kinh tế. Ban Chấp hành Trung ương đã có riêng nghị quyết và khẳng định vấn đề này”. Nhà báo này cũng muốn biết về tình hình tự do ngôn luận sau khi biết rằng sau năm 1975, nhiều người không dám nói sự thật vì sợ bắt bớ. Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết khẳng định: “Nếu các bạn xem đài, đọc báo, các bạn sẽ biết được tình hình tự do ngôn luận của chúng tôi. Ngày nào, trên mặt báo cũng có những bài báo chỉ trích, phê phán chúng tôi cả, mà chúng tôi vẫn cười, vì họ làm theo luật báo chí rồi, nếu họ viết sai, họ chịu trách nhiệm, còn họ nói đúng, chúng tôi phải nghe. Kể cả tự do đến mức những người có ý kiến khác với chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng được phát biểu, dĩ nhiên phát biểu có tổ chức”.

Đến làng Hòa Bình, phần nào hiểu được nỗi đau da cam

Trả lời một nhà báo Nhật Bản khác của báo Đảng Cộng sản Nhật Bản đề nghị ông Triết nhận xét về việc tòa án ở New York bác bỏ đơn kiện của Hội Nạn nhân chất độc da cam VN, Bí thư Thành ủy cho biết: “Vừa qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam VN có đệ đơn kiện các công ty sản xuất hóa chất Mỹ, chứ không kiện Chính phủ Mỹ. Chúng tôi mong tòa án Mỹ, Chính phủ Mỹ khách quan, công tâm trong vấn đề này. Chúng tôi nhận được sự cổ vũ khắp năm châu về vụ này vì ai cũng biết, người dân VN, nhất là trẻ em, vẫn còn bị ảnh hưởng nặng nề của chất độc da cam do quân đội Mỹ ném trong cuộc chiến cách đây hơn 30 năm. Các bạn phóng viên quốc tế đã và sẽ đi thăm làng Hòa Bình, nhưng đó chỉ là một điểm để các bạn hiểu được nỗi đau của người dân VN về hậu quả chiến tranh vì còn nhiều trung tâm nuôi dưỡng nạn nhân khác, chưa kể số nạn nhân sống trong dân. Đảng và Nhà nước VN nỗ lực hết sức để chữa trị cho các em, đưa các em trở lại cuộc sống bình thường. Nếu bạn bè quốc tế giúp đỡ, chúng tôi rất hoan nghênh”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết cũng trả lời một số câu hỏi khác liên quan đến vai trò và chính sách đối với Việt kiều, đời sống của người dân tộc tại Tây Nguyên... Bằng sự tự tin, không né tránh các vấn đề, Bí thư Thành ủy đã gây ấn tượng mạnh với các phóng viên quốc tế có mặt tại buổi gặp gỡ. Nhiều phóng viên truyền hình của Đan Mạch, Nhật Bản đã cảm kích khi ông Triết vui vẻ dành thêm cho họ cuộc phỏng vấn ngắn.

Sáng nay, 24-3, nhóm phóng viên dự kiến sẽ đi thăm Công ty Vinamilk, gặp Hội Doanh nghiệp Việt kiều tại TPHCM và thăm Trung tâm Nhị Xuân để tìm hiểu Chương trình “3 giảm” và những thành công cũng như những tồn tại trên lĩnh vực xã hội của TP.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo