Sáng nay, 12-6, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa đã có giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố (PCKB). Sau đó, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua điều 12 (ban chỉ đạo), điều 30 (biện pháp PCKB) và toàn bộ Luật PCKB với tỷ lệ tán thành đạt 89,76%.
Đáng chú ý, trong phiên thảo luận trước đó, đã có ý kiến đề nghị giao Thủ tướng Chính phủ đứng đầu Ban chỉ đạo PCKB Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công an làm Phó Trưởng ban thường trực, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm Phó Trưởng ban, ở cấp tỉnh cơ cấu tương tự.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đối với Ban chỉ đạo PCKB Quốc gia, việc quyết định người đứng đầu và thành viên của Ban chỉ đạo sẽ do Chính phủ quy định để bảo đảm sự phù hợp với thực tế đấu tranh PCKB.
Đối với Ban chỉ đạo, tại các phiên thảo luận trước đó đa số các ý kiến đều tỏ ra đồng tình với quy định thành lập Ban chỉ đạo PCKB Quốc gia và cấp tỉnh. Bên cạnh đó cũng có ý kiến đề nghị quy định Bộ Công an và Công an tỉnh làm cơ quan thường trực; đề nghị ở cấp tỉnh chỉ là “bộ phận” hoặc “đơn vị” tham mưu giúp việc cho Ban chỉ đạo PCKB để không hình thành thêm tổ chức.
Về điều 30 "Biện pháp chống khủng bố", có ý kiến đề nghị không nên quy định các biện pháp chống khủng bố cụ thể trong Luật, nhất là biện pháp “thương thuyết với đối tượng khủng bố”; có ý kiến đề nghị cân nhắc biện pháp “phá, dỡ nhà, công trình xây dựng”; có ý kiến đề nghị quy định bổ sung biện pháp tạm thời đình chỉ các hoạt động công cộng, đông người ở khu vực xảy ra khủng bố hoặc có nguy cơ xảy ra khủng bố...
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, các biện pháp khẩn cấp chống khủng bố liên quan đến quốc phòng, an ninh, quyền cơ bản của công dân nên phải được quy định trong Luật. Biện pháp “thương thuyết với đối tượng khủng bố”, “phá, dỡ nhà, công trình xây dựng” là 2 biện pháp đã được đúc rút kinh nghiệm trong thực tế xử lý tình huống khủng bố ở nước ta và kinh nghiệm của quốc tế, vì vậy đề nghị quy định 2 biện pháp này trong dự thảo Luật.
Còn biện pháp tạm thời đình chỉ các hoạt động công cộng, đông người ở khu vực xảy ra khủng bố được xác định là một biện pháp chống khủng bố, đã được quy định tại khoản 1 Điều 30, nhưng không phải là một biện pháp khẩn cấp cần áp dụng ngay.
Bình luận (0)