xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chờ gì mà chưa “trảm”

PHẠM HỒ

Giá xăng tiếp tục giảm 730 đồng/lít nhưng các doanh nghiệp (DN) vận tải vẫn bình chân như vại. Thậm chí hiện nay, lợi dụng dịp cận Tết, có DN còn tăng cước vận tải.

Đây là lần giảm giá xăng thứ 15 từ năm 2015 đến nay (6 lần tăng giá) và là lần thứ ba trong năm 2016. Hiện giá xăng chỉ còn 14.710 đồng/lít. Người dân thắc mắc tại sao đến nay chỉ có vài DN chịu giảm giá cước vận tải và giảm rất hạn chế, trong khi trước đó, khi giá xăng tăng, tất cả DN đều tăng giá. Chúng ta vẫn chưa quên, chính những DN này đã cam kết sẽ giảm giá cước nếu giá xăng giảm. Nay họ sẵn sàng nuốt lời, đẩy phần thiệt về phía người dân để tăng lợi nhuận cho mình.

Để dễ hình dung lợi nhuận của DN vận tải, chúng ta khảo sát qua giá cước taxi ở Việt Nam và các nước lân cận. Cụ thể, tại Việt Nam, cước taxi khoảng 11.000 đồng/km, trong khi tại Thái Lan là 3.800 đồng/km, Philippines 5.700 đồng/km, Singapore 8.700 đồng/km... Vậy thì lý do gì mà các DN không giảm cước khi giá xăng liên tục giảm?

Tất nhiên, chúng ta không quá kỳ vọng vào lòng tốt của DN vận tải khi mà đối với hầu hết, lợi nhuận chính là mục tiêu họ theo đuổi thường xuyên. Ở đây, chúng ta muốn nhắc lại lời cam kết và uy tín của DN khi khó khăn, họ cần sự giúp đỡ, thông cảm của mọi người nhưng khi có cơ hội, họ sẵn sàng phủ nhận, “mặc xác” khách hàng. Trong môi trường kinh doanh văn minh, điều này là tối kỵ. Tệ hại hơn, chính họ đã đẩy khách hàng của mình về phía đối đầu. Đối với khách hàng mà không sòng phẳng thì ai còn tin vào lời nói “khách hàng là ân nhân” của họ nữa. Cuộc sống không ai lường hết được những gì có thể xảy ra, kinh doanh theo kiểu “vắt được chừng nào thì vắt” sẽ sớm có hậu quả.

Về mặt quản lý nhà nước, sự chây ì không giảm giá cước chính là sự thách thức đối với các cơ quan chức năng, đối với những quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể, cách đây không lâu, vào tháng 9-2015, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức khảo sát, kiểm tra và yêu cầu DN giảm giá cước. Khi ấy chỉ vài DN thực hiện cho có và ngạc nhiên là bộ cũng tạm bằng lòng với cách đối phó này. Sau đó, bộ này ra tối hậu thư “xử phạt DN nào không giảm giá cước”. Thế nhưng đến nay, chẳng có mấy DN bị “trảm” và thậm chí kết quả kiểm tra đối với các DN cũng chưa thấy công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sở tài chính các tỉnh, thành cũng thế, xem việc tăng - giảm giá cước vận tải chẳng phải việc của mình.

Thực tế đã quá rõ, việc giảm giá cước vận tải không thể chờ vào lòng hảo tâm của các DN. Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan ở các tỉnh, thành phải vào cuộc để mang lại công bằng cho chính người dân. Công cụ chế tài đã có, các cơ quan chức năng chờ gì mà chưa thực hiện?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo