xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chở quá tải mới “có ăn”!

Bài và ảnh: THU HỒNG

Kiểm tra 39 xe, lực lượng chức năng phát hiện đến 30 tài xế chở quá tải, trong đó 13 chiếc quá tải trên 30% và 17 chiếc quá tải 5%-30%

8 giờ sáng 12-6, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) các đội 1, 5, 6 thuộc Thanh tra Sở GTVT TP HCM phối hợp cùng Đội CSGT Nam Sài Gòn thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP và lực lượng Thanh niên Xung phong chốt chặn ở vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2), ngay khu vực ra vào cảng Cát Lái. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xe tải, xe đầu kéo vừa rời cảng.
 
img
Xe tải được yêu cầu qua cân kiểm tra trọng tải

Leo lên cân là quá tải

Trong lần thổi còi đầu tiên, khi xe tải 67M-1219 lăn bánh qua cân di động, một chiến sĩ CSGT ngồi bên bàn cân bấm nút, dùng máy tính cộng trừ tải trọng và phát hiện ngay lỗi quá tải. Xe chỉ được phép chở 17 tấn nhưng tài xế chở gần 19 tấn.

Phiếu báo tải trọng xe được in ra. Một CSGT khác ghi nhận thông tin vào sổ, sau đó chuyển cho lực lượng TTGT lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu tài xế quay về cảng để hạ tải. Nếu tài xế cố tình đi tiếp thì lực lượng chức năng tại chốt kiểm tra bố trí cách đó vài trăm mét sẽ phạt nặng.

Hai phút sau, xe tải 57H-8486 được yêu cầu lăn bánh qua bàn cân. Giấy in tiếp tục báo quá tải, 32 tấn/26,6 tấn cho phép. Đến 9 giờ 40 phút, ô tô 57M-2823 kéo theo rơ-moóc qua cân cũng quá tải với 33,1 tấn/28,3 tấn cho phép. Xe tải 57L-3628 chở sắt cuộn cũng bị lỗi quá tải, phải lưu đậu tại khu vực gần đó để tài xế liên hệ với chủ hàng tìm cách xử lý.

Liên tiếp sau đó, hàng chục xe được yêu cầu kiểm tra thì hầu hết đều chở quá tải. Tài xế Nguyễn Văn Hải, lái xe 71T-7552, được yêu cầu quay về cảng hạ tải. Anh than thở: “Hàng ra khỏi cảng rồi quay về hạ tải rất khó, đành phải sang xe”. Nhiều tài xế đứng gần đó liên tục gọi điện cho chủ hàng thông báo tình hình.

Trong ngày 12-6, lực lượng CSGT và TTGT kiểm tra 39 xe, phát hiện đến 30 trường hợp tài xế chở quá tải. Trong đó, 13 xe chở quá tải trên 30% và 17 xe chở quá tải 5%-30%. Có 2 trường hợp bị lực lượng chức năng nhắc nhở nhưng tài xế vẫn cố tình cho xe đi tiếp nên bị lập biên bản xử phạt.

Rắc rối với xe container

Ngày đầu ra quân, không chỉ tài xế mà rất nhiều chủ xe, chủ hàng và cả đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cũng có mặt để nắm tình hình.

Chứng kiến một số xe đầu kéo container quá tải nhưng không thể hạ tải do chở hàng xuất nhập khẩu có kẹp siêu chì của hải quan, chủ xe và tài xế không thể tự ý mở cửa, ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, cho biết: “Hàng kẹp siêu chì không thể hạ tải. Đây là trường hợp rất khó xử lý, do đó hiệp hội kiến nghị nên miễn kiểm tra tải trọng xe đầu kéo container bởi các thông số kỹ thuật của container đều tuân theo tiêu chuẩn vận tải quốc tế, có hồ sơ chứng từ rõ ràng. Chủ hàng có cố ý chở quá tải thì ra tàu người ta cũng trả lại. Nếu chủ hàng lợi dụng chất quá tải thì chúng tôi đề nghị xử lý thật nghiêm”.

Với những xe container buộc phải quay về cảng hạ tải, theo ông Chung, nhiều khả năng tài xế nằm chờ qua giờ kiểm tra rồi sẽ cho xe lăn bánh.

Bày tỏ lo ngại với thiếu tá Trần Hồng Minh, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, ông Nguyễn Văn Nam, chủ doanh nhiệp (DN) vận tải Hoàng Nam, khẳng định chắc chắn sau giờ kiểm tra, sẽ có rất nhiều xe container ùn ùn đổ ra khỏi cảng. Hiện nay, tiêu chuẩn tính trọng lượng hàng hóa container giữa quốc tế và Việt Nam còn chênh lệch nên đa số xe đầu kéo ra đường là quá tải. Chủ xe và tài xế không thể quyết định việc hạ tải bởi đã nhận tiền của chủ hàng thì phải chờ hết giờ kiểm tra để chạy tiếp.

Theo ông Nam, giới DN vận tải ủng hộ chủ trương kiểm tra xe quá tải vì đây là quyền lợi chung của họ cũng như bảo đảm an toàn khi lưu thông. Tuy nhiên,  để hiệu quả, sòng phẳng giữa các DN thì lực lượng chức năng phải kiểm tra thường xuyên, đồng bộ, lâu dài, rải đều khắp cửa ngõ của thành phố. Nếu chỉ làm một thời gian rồi ngưng thì tình hình vẫn đâu vào đó.

Ông Võ Hoàng Nhân, chủ DN vận tải Hoàng Nhân, cho rằng hầu như các xe ra đường đều phải chở quá tải mới “có ăn”. Để xe không chở quá tải, CSGT và TTGT buộc phải làm căng, xử thật nghiêm.

Làm đồng bộ, lâu dài

Nhận định về tình hình xe quá tải hiện nay, thiếu tá Trần Hồng Minh cho rằng khá nhức nhối. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, CSGT TP HCM đã xử phạt cả ngàn trường hợp vi phạm. Xe chở quá tải không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng mà còn làm hư đường sá. Việc xử phạt xe quá tải thời gian qua gặp nhiều khó khăn do thiếu bến bãi hạ tải, tài xế né tránh do kế hoạch kiểm tra không đồng bộ và xuyên suốt...

Theo ông Minh, từ ngày 12 đến 18-6, những xe vi phạm lỗi chở quá tải sẽ bị lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu tài xế quay về cảng hạ tải. Bắt đầu từ ngày 19-6, tất cả các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt. Đợt ra quân lần này thực hiện thường xuyên đến hết năm 2013. Ngoài cảng Cát Lái, lực lượng chức năng sẽ phân bổ tại các cảng, kho bãi khác để kiểm tra nhằm tạo tính đồng bộ, sòng phẳng giữa các DN.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo