xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chống đầu cơ để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh

Hồng Hạnh

QUẢN LÝ ĐỊA ỐC.- Chậm nhất đến ngày 25-1 phải hoàn chỉnh đề án để các quận huyện, ngân hàng, công ty địa ốc... tham gia đóng góp ý kiến

Ngày 12-1, PGS-TS Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM - Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật TP, cùng các thành viên trong hội đồng đã nhất trí thông qua đề tài nghiên cứu “Thị trường bất động sản TPHCM đến năm 2005” do Sở Địa chính - Nhà đất, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng TP, Trường Đại học Kinh tế, Viện Kinh tế, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn, thực hiện.

Sáu giải pháp cơ bản

Để thị trường bất động sản TPHCM phát triển theo hướng lành mạnh và năng động trong thời gian tới, TSä Trần Thế Ngọc, Phó Giám đốc Thường trực Sở Địa chính - Nhà đất TP, chủ trì đề tài, đã đề xuất 6 nhóm giải pháp quản lý và phát triển thị trường bất động sản TP gồm: Nhóm giải pháp về hệ thống pháp lý, nhóm giải pháp về hệ thống tổ chức bộ máy quản lý, nhóm giải pháp về quy hoạch sử dụng đất, nhóm giải pháp về tài chính, nhóm giải pháp về đầu tư và nhóm giải pháp về cải cách hành chính. Trong đó, các nhà nghiên cứu rất lưu ý đến việc cần phải xác định lại các quan hệ của thị trường bất động sản, ban hành các văn bản về quản lý thị trường bất động sản và tập trung chống đầu cơ đất đai bằng các biện pháp như: phạt tiền đối với đất nông nghiệp bỏ hoang, thu hồi đất giao trên 12 tháng không sử dụng, thu thuế tích lũy do sử dụng vượt hạn mức đất nông, lâm nghiệp và đất ở, quy định mức giá đền bù và ổn định trong thời gian khoảng 5 năm với đất mới được chuyển nhượng và Nhà nước kiểm soát mọi giao dịch thông qua sàn giao dịch thị trường bất động sản...

Các thành viên cũng đồng tình cần phải xác định lại cực phát triển của thị trường bất động sản TP trong tương lai theo hướng: TPHCM là trung tâm đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát triển theo hướng Đông, Tây và Nam gồm trung tâm kinh tế Chợ Lớn, Thủ Thiêm, Nam Sài Gòn, trung tâm Tây Sài Gòn, Đông Sài Gòn và các trung tâm vệ tinh phía Bắc giáp Bình Dương, Đồng Nai và Đông Nam (thị trấn Cần Giờ).

TS Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện Kinh tế TP, đề nghị chú trọng đến việc Nhà nước tham gia điều tiết, quản lý thị trường bằng việc phải có một nguồn quỹ nhà cần thiết do Nhà nước quản lý để cùng tham gia thị trường nhằm tạo một sự cân đối với các thành phần kinh tế khác. Phó Kiến trúc sư trưởng TP Võ Kim Cương cho rằng cần phải bổ sung làm rõ, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền TP, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền Trung ương để có biện pháp kiến nghị, đề xuất cụ thể hợp lý về việc điều chỉnh các chính sách, văn bản luật và dưới luật.

Tham gia phản biện đề tài, ông Nguyễn An Bình - Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Sài Gòn - cho rằng cần phải chú trọng đến việc đào tạo, chuyên môn hóa kiến thức về địa ốc cho những người tham gia làm công tác quản lý và kinh doanh trên lĩnh vực này để tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản, chứ không thể làm một cách tự phát như vừa qua.

Đề án là cơ sở để TP có quy chế về bất động sản

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã nhất trí và đánh giá cao công trình nghiên cứu trên. Theo ông Nhân, các ngành nên nhanh chóng hoàn thiện đề tài này theo hướng sơ đồ hóa từng nội dung và chuyển 6 nhóm giải pháp trên thành 20 giải pháp của từng lĩnh vực cụ thể để thực hiện trong từng năm. Chậm nhất là đến 25-1 phải hoàn chỉnh đề tài để tiếp tục đưa ra cho các quận, huyện, các công ty địa ốc, ngân hàng... tham gia đóng góp và đến cuối tháng 1-2002 trình lên Thành ủy, UBND TP thông qua, sau đó sẽ ban hành thành văn bản cụ thể. Đây sẽ là công cụ, nền tảng quản lý thị trường bất động sản cũng như làm cơ sở hình thành ban chỉ đạo về chương trình quản lý, phát triển thị trường bất động sản của TP trong 5 năm tới, với mục tiêu chính là chống đầu cơ, tạo sự sôi động cho thị trường bất động sản và khuyến khích phát triển TP.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo