xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cô bé làm thuê 9 năm liền học giỏi

Bài và ảnh: LƯ THẾ NHÃ

Sinh ra trong một gia đình rất nghèo, bị cha bỏ rơi lúc chưa chào đời, mẹ bệnh tật..., từ năm 6 tuổi, em đã đi làm thuê nhưng vẫn đeo đuổi việc học và 9 năm liền là học sinh giỏi

Cô bé ấy là Huỳnh Thị Nga, SN 1993, đang sống cùng người mẹ bệnh tật ở ấp 2B, xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm - Bến Tre. Mẹ con Nga sống trong căn nhà lá xiêu vẹo rộng chưa đến 15 m2, trống hơ trống hoác vì thiếu vách, thiếu cửa. Vật dụng trong nhà chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc giường ngủ mà người mẹ bệnh tật suốt ngày nằm ngóng con đi học, đi làm về như đợi chờ một niềm vui.

Vất vả bươn chải kiếm sống

Bà Huỳnh Thị Đặng, mẹ Nga, ngậm ngùi: “Từ lúc cất tiếng khóc chào đời, Nga đã thiếu thốn mọi thứ. Tôi bệnh không đủ sữa, nhiều lúc cháu phải uống nước cơm với đường. Bà con lối xóm thương hoàn cảnh mẹ con côi cút nên mang cho áo quần cũ...”. Nhiều người hàng xóm cho biết từ nhỏ đến giờ, Nga không hề có được bộ đồ nào mới ngoài bộ đồng phục học sinh mỗi năm do em làm cỏ, róc lá dừa mướn dành dụm sắm được.

Không những bị cha bỏ rơi ngay từ lúc trong bụng mẹ, Nga còn gặp đủ chuyện bất hạnh khác sau khi ra đời: nhà nghèo không đất canh tác, phải ở nhờ trên đất của người cậu, trong khi mẹ bệnh tật triền miên... Từ nhỏ đến nay, cuộc sống của Nga là chuỗi ngày vất vả bươn chải kiếm sống. Nga không có được tuổi thơ hồn nhiên vui đùa như bao bạn cùng trang lứa khác.

Từ năm 6 tuổi, Nga đã theo học cách làm cỏ, róc lá dừa mướn nơi những người làm thuê cùng xóm. Nhiều người cám cảnh cũng trả công cho em theo sức làm việc. Lớn hơn một chút, khi cần làm cỏ vườn, dọn lá dừa..., không ít chủ vườn tốt bụng lại dành công việc ấy cho Nga để giúp cô bé bất hạnh có chút tiền nuôi mẹ.

Nga sắp xếp một buổi đi học, một buổi đi làm thuê. Tiền công kiếm được sau một buổi làm cỏ, róc lá dừa chỉ 10.000 đồng nhưng cũng giúp mẹ con Nga sống được qua ngày. Tuy nhiên, không phải ngày nào Nga cũng có việc làm. “Những lúc rảnh rỗi, em đi xin tàu lá dừa xanh về chuốt lấy cọng, sau đó cân bán cho cơ sở đan giỏ xách. Mỗi ký cọng lá dừa bán được 3.000 đồng.

Em phải cố chuốt cho được mỗi buổi 3 kg để đủ tiền sống” - Nga kể. Cô bé cho biết số tiền làm thuê, chuốt cọng lá dừa ít ỏi kiếm được, ngoài phần mua gạo, muối, Nga cố dành dụm để phòng khi mẹ trở bệnh nặng. “Những hôm mẹ bệnh, em đi tìm bắt cua, ốc, xúc tép về bồi dưỡng, chứ ngày thường chỉ ăn toàn muối ớt và rau trồng ngoài vườn”- Nga tâm sự. Ăn uống kham khổ, người mẹ ngày một suy nhược dần nhưng Nga chỉ biết khóc thầm.

Ước mơ thành cô giáo

Dù thiếu thốn, vất vả trăm bề nhưng Nga vẫn chăm học. Chín năm liền Nga là học sinh giỏi của Trường Thạnh Phú Đông. Nga bộc bạch: “Động lực giúp em cố gắng học tập là những lời khuyên bảo vượt khó của các thầy cô. Thấy hoàn cảnh em, nhiều thầy cô thường nhắn nhủ hãy cố học để sau này có cuộc sống khá hơn”. Khi tôi hỏi Nga có mơ ước gì khi lớn lên, cô bé mạnh dạn: “Em sẽ là cô giáo dạy ở quê hương mình. Khi ấy, em sẽ được dạy, giúp những học sinh có hoàn cảnh nghèo khó như mình”.

Đường đến ước mơ tươi đẹp ấy vẫn còn rất dài và Nga ý thức rất rõ điều đó. Sang năm học 2008-2009 này, em sẽ vào lớp 10 trường huyện. Cô bé trăn trở: “Đường đến trường sẽ xa hơn. Tiết học sẽ nhiều hơn. Em sẽ không còn thời gian làm thuê để kiếm tiền nuôi mẹ và lo cho việc học. Rồi khi đi học xa nhà, không biết ai sẽ chăm sóc mẹ, nhất là những hôm mẹ bệnh...”.

Thấy tôi tỏ vẻ ái ngại, Nga liền đọc những câu thơ của Bác: Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo