xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Cơ chế một cửa” cho nhà đầu tư

VU GIA-NAM DƯƠNG

Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM – khóa VII diễn ra ngày 1-7. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm và các giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2004, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP, nhấn mạnh: Tốc độ tăng trưởng GDP trên địa bàn tuy cao hơn các năm trước nhưng vẫn chưa đạt so với mục tiêu đề ra là 11,5% - 12%

Về kinh tế, Chủ tịch Lê Thanh Hải cho biết tổng sản phẩm nội địa (GDP) 6 tháng đầu năm tăng 9,9%, cao nhất từ năm 2001 đến nay; khu vực dịch vụ – thương mại tăng trưởng 8,8%, cao hơn so cùng kỳ các năm trước; tổng mức hàng hóa bán ra tăng 9,4%; tổng mức hàng hóa bán lẻ tăng cao (16,6% so cùng kỳ); doanh thu du lịch tăng 32% nhờ lượng khách quốc tế đến TP tăng 25% so cùng kỳ năm trước; xuất khẩu trên địa bàn TP tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt 4,48 tỉ USD, tăng 22,2% so cùng kỳ; nếu không tính dầu thô, xuất khẩu 6 tháng đầu năm tăng 13,7%...

Thúc đẩy triển khai 16 chương trình mục tiêu

Để đạt mức tăng trưởng GDP năm 2004 như kế hoạch đề ra, báo cáo của Chủ tịch Lê Thanh Hải cho rằng tốc độ tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm phải đạt mức từ 12,5% đến 13%. Đây là thách thức lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành ở TP, đặc biệt là giải pháp hỗ trợ các thành phần kinh tế trên địa bàn trong sản xuất kinh doanh. Cụ thể, tập trung rà soát và thúc đẩy việc triển khai 16 chương trình mục tiêu phát triển các ngành kinh tế để chuyển dịch cơ cấu kinh tế; bảo đảm mỗi chương trình có từ 1-2 đề án được triển khai thực hiện; tạo sự chuyển biến dần chất lượng của cơ cấu kinh tế theo hướng cạnh tranh; tổ chức rà soát lại các khu công nghiệp và khu chế xuất trên tất cả các lĩnh vực để các khu công nghiệp phải thực sự trở thành công cụ thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu công nghiệp của TP; đồng thời chủ động liên kết với các địa phương lân cận trong việc bố trí lại công nghiệp trên địa bàn TP phù hợp với lợi thế và lợi ích chung của cả vùng. Ngay trong tháng 7 này, UBND TP sẽ phân công các cơ quan có liên quan nghiên cứu để ban hành “cơ chế một cửa” thật sự đối với nhà đầu tư trong khu công nghiệp và “cơ chế một cửa” đối với các nhà đầu tư ở ngoài khu công nghiệp.

Quý III/2004, ban hành quy chế xã hội hóa về giao thông đô thị, y tế, giáo dục

Về lĩnh vực văn hóa – xã hội và quản lý đô thị, tiếp tục thực hiện chỉ thị của UBND TP về quản lý nhà, đất trong khu vực có quy hoạch chi tiết; điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp; hoàn chỉnh việc quy hoạch chi tiết 22.000 ha ở các quận, huyện và công bố công khai quy hoạch để người dân biết, kiểm tra việc thực hiện; tạo quỹ đất xây dựng nhà phục vụ tái định cư các dự án lớn, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà lưu trú công nhân, ký túc xá cho sinh viên; chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông đi đôi với phát triển mạnh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; triển khai thực hiện nhanh và đồng bộ các chương trình văn hóa – xã hội... Ngay trong quý III năm nay, UBND TP sẽ ban hành quy chế xã hội hóa đầu tư trong 3 lĩnh vực: Giao thông đô thị, y tế và GD-ĐT.

Tìm biện pháp thu hút các công nghệ cao

Phát biểu tổng kết hội nghị, ông Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, đề nghị các ngành chức năng cần tập trung phân tích làm rõ nguyên nhân tăng trưởng của ngành dịch vụ, qua đó phát huy các thành quả đạt được nhằm tiếp tục đưa tỉ trọng tăng trưởng của dịch vụ cao hơn nữa. Về lĩnh vực công nghiệp, ông cho rằng TP phải có biện pháp thu hút các công nghệ cao, một số ngành công nghiệp tầm thấp sẽ được chuyển dần ra ngoại thành, các tỉnh. Bí thư Thành ủy chỉ đạo trong 6 tháng cuối năm, các cơ quan chức năng cần thành lập được trung tâm nông nghiệp, qua đó áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để từng bước đưa TP thành trung tâm cung cấp giống vật nuôi, cây trồng cho các tỉnh trong cả nước. Trước mắt, TP phải nhanh chóng khôi phục đàn gia cầm đồng thời chú ý các biện pháp đề phòng trong khi dịch gia cầm đang có những diễn biến phức tạp. Bí thư Thành ủy đã dành nhiều thời gian phân tích các nguyên nhân làm giảm tốc độ thu hút đầu tư nước ngoài và yêu cầu các cơ quan chức năng cần có chuyển biến quyết liệt, tăng cường cải cách thủ tục để thu hút đầu tư nước ngoài. Về các lĩnh vực xã hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục đấu tranh, tập trung truy quét tệ nạn hút chích, giữ sạch địa bàn, chú trọng mở rộng xây dựng nhà máy, khu công nghiệp để tiếp nhận người đã qua quy trình hai năm cai nghiện. Ông cũng đề nghị TP cần sớm xây dựng quy chế để các doanh nghiệp, thành phần kinh tế tham gia chương trình xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, góp phần làm giảm giá thành nhà.

 

Tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu

1. Chương trình phát triển ngành da giày: Hoàn thành 2/7 dự án.

2. Chương trình phát triển ngành điện tử: Đang triển khai 1 chương trình và 1 dự án/4 chương trình nhánh và dự án.

3. Chương trình phát triển ngành dệt may: Đã triển khai được 1/3 dự án.

4. Chương trình phát triển ngành nhựa-cao su: Đang triển khai 1 dự án và 2 dự án đang trong quá trình lập dự án/3 chương trình nhánh và 4 dự án.

5. Chương trình phát triển ngành hóa chất: 2 chương trình nhánh và 3 dự án chưa được triển khai.

6. Chương trình phát triển ngành cơ khí: Đến nay TP chưa thông qua.

7. Chương trình phát triển ngành công nghệ thông tin: Có 9 chương trình nhánh và 12 dự án. Phần lớn đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư (lập dự án, lập thiết kế kỹ thuật).

8. Chương trình phát triển ngành chế biến gỗ: Hoàn thành 1/5 dự án.

9. Chương trình phát triển ngành thủy sản: Hoàn thành 2/6 đầu việc.

10. Chương trình phát triển ngành chế biến thực phẩm: Hoàn thành 2 dự án/7 chương trình.

11. Chương trình phát triển ngành thương mại: Hoàn thành 1/6 dự án.

12. Chương trình phát triển ngành du lịch: Hoàn thành 1/8 dự án.

(Nguồn: Tài liệu Hội nghị lần thứ 17)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo