xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Coi chừng cháu Trâm bị bệnh nặng hơn!

 

Chiều 11-4, chúng tôi có mặt tại Khoa Khám bệnh trẻ em Bệnh viện Tâm thần TPHCM, nơi tiếp nhận và trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân Huỳnh Thị Ngọc Trâm, 11 tuổi, Trường Tiểu học An Hiệp 2, Châu Thành, Đồng Tháp. Theo bác sĩ Phạm Quỳnh Diệp, trưởng khoa, cháu Trâm được bố mẹ đưa đến khám lần đầu tiên vào ngày 23-3 sau khi trải qua cơn sang chấn về mặt tâm lý do bị nhà trường và Công an xã An Hiệp tra hỏi vì nghi cháu lấy cắp tiền quỹ lớp.

Đây là bài học chua xót của ngành giáo dục

Tìm mọi cách cứu cuộc sống cháu Trâm

Kỷ luật, cách chức các cá nhân sai phạm

Lập hội đồng kỷ luật vụ HS 10 tuổi bị ép cung

Vụ Trẻ em sẽ bảo vệ quyền lợi cho Trâm nếu chưa xử lý thỏa đáng

Kiểm điểm hiệu trưởng và công an xã

Phải cách ly để điều trị

“Khi cháu đến khám lần đầu tiên, tôi thấy cháu có những triệu chứng không bình thường như sợ sệt, bám chặt lấy mẹ, úp mặt vào mẹ, không dám ngồi ghế một mình, không trả lời bác sĩ... Theo chẩn đoán, cháu bị rối loạn cảm xúc và hành vi, một dạng của phản ứng stress cấp tính. Chúng tôi đã kê đơn thuốc cho cháu uống để ổn định trạng thái tâm lý và kích thích khả năng ăn uống của cháu”... bác sĩ Diệp kể lại.

Chị Nguyễn Thị Nga, mẹ Trâm, cho biết: Bé Trâm vốn là một học sinh giỏi, là cán bộ lớp và là người giữ quỹ lớp, cháu luôn hoạt bát, nhanh nhẹn. Tuy nhiên, chiều 14-3, cháu về nhà với vẻ ngây dại, lơ láo, rồi khóc lóc, không chịu ăn uống, tối không ngủ được và khi vừa chợp mắt cháu lại giật mình thảng thốt kêu cha, mẹ... Sau đó chị mới biết suốt ngày hôm đó, cháu bị nhà trường và công an xã tra hỏi vì nghi cháu lấy cắp tiền quỹ lớp. “Rõ ràng, yếu tố tra vấn hôm đó đã ảnh hưởng đến bệnh tình của cháu” - bác sĩ Diệp khẳng định.

Bốn ngày sau, đến ngày hẹn, chị Nga đã đưa con đến tái khám tại Bệnh viện Tâm thần TPHCM với tình trạng sức khỏe của cháu tương đối tốt. “Tôi đã cho cháu về nhà và tiếp tục cho uống thuốc” - bác sĩ Diệp cho biết. Tuy nhiên, đến ngày 10-4, bé Trâm trở lại bệnh viện trên chiếc ô tô của Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành cùng với sự xuất hiện của một số quan chức, phóng viên... Lần này, bé Trâm có những triệu chứng bệnh nặng hơn, cháu liên tục múa máy, cắn, đòi đánh mẹ và nhân viên y tế rồi la hét... “Trong quá trình điều trị, đáng ra cháu phải được sống trong một môi trường cách ly thích hợp, tạm thời tránh tiếp xúc với những yếu tố gây căng thẳng, nhưng do không bảo đảm được yếu tố này nên bệnh của cháu có biểu hiện nặng thêm” - bác sĩ Diệp khẳng định.

Người lớn phải xem lại cách xử sự với con trẻ

Trong khi thu thập thông tin để thực hiện bài viết này, chúng tôi đã cố gắng tránh tối đa việc tiếp xúc với bé Trâm. Theo bác sĩ Diệp, có khá nhiều trường hợp trẻ rối loạn cảm xúc và hành vi sau một thời gian điều trị đã hồi phục. Nếu có hệ thống trợ giúp tốt, bản thân trẻ không quá yếu đuối, bố mẹ thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ và kiên nhẫn trong việc chữa trị cho con thì các biểu hiện stress của trẻ sẽ qua đi trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên, cũng có trường hợp bệnh tình trở nên nặng hơn và đáng lo ngại là từ rối loạn cảm xúc và hành vi, có thể dẫn đến bệnh loạn thần, khó chữa trị hơn khi bệnh nhân mất khả năng tiếp xúc với thực tế, ảo tưởng... “Do vậy, với trường hợp của cháu Trâm, về lâu dài chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi, chữa trị” - bác sĩ Diệp cho biết.

Theo bác sĩ Diệp, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo cần phải thận trọng trong cách ứng xử với trẻ trước mọi trường hợp. Cần tìm hiểu nguyên do, lắng nghe trẻ nói và lựa lời khuyên bảo khi trẻ có lỗi, tránh gây sốc và làm tổn thương trẻ bởi sự sụp đổ trong lòng trẻ ngay từ khi còn bé sẽ ảnh hưởng rất lâu dài trong cuộc sống sau này. “Chính những người lớn chúng ta cần phải mẫu mực trong cách sống và hãy đối xử với con trẻ trước hết bằng tình yêu thương. Đến bây giờ tôi vẫn không hiểu nổi, vì sao chỉ với mấy chục ngàn đồng mà thầy giáo và Công an xã An Hiệp lại đối xử với bé Trâm như vậy?” - bác sĩ Diệp bức xúc.

Họ nói gì?

Bà võ Thụy Lệ, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành:

Sẽ có hình thức kỷ luật những cán bộ liên quan

Việc làm của hiệu trưởng Lưu Văn Ca và các công an xã lấy lời khai vì nghi cháu Trâm lấy cắp 47.800 đồng tiền quỹ lớp là sai trái. Về phía lãnh đạo huyện đã ra quyết định thành lập hội đồng kỷ luật chỉ đạo cho Phòng GD- ĐT huyện cùng UBND xã An Hiệp nhanh chóng xem xét có hình thức xử lý nghiêm đối với vụ việc này. Bên cạnh đó, chúng tôi đã chỉ đạo Công an xã An Hiệp cũng phải tiến hành kiểm điểm các công an có liên quan. Trong nay mai sẽ có hình thức kỷ luật sau cùng đối với những cán bộ trực tiếp có liên quan. Lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Tháp cũng vừa chỉ đạo xử lý một cách thích đáng đối với các cán bộ công an xã lấy lời khai cháu Trâm.

Ông Nguyễn Hoàng Nhi, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp:

Sai vô cùng nghiêm trọng

Khi sự việc xảy ra, Sở GD-ĐT, Công an tỉnh đã đến thăm gia đình cháu Trâm và nhìn nhận thiếu sót. Việc làm này của các thầy và lực lượng công an xã là sai, vô cùng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành. Đồng thời, Sở GD-ĐT tỉnh đã làm việc trực tiếp với UBND huyện Châu Thành đề xuất hướng xử lý kỷ luật khiển trách và chuyển công tác đi nơi khác đối với thầy hiệu trưởng Lưu Văn Ca và thầy tổng phụ trách đội Lê Văn Xem. Mặc dù thầy Ca có làm đơn xin từ chức nhưng lại không chịu nhận trách nhiệm lỗi thuộc về mình.

Ngành giáo dục tỉnh, Ủy ban DSGĐ&TE huyện Châu Thành đã hỗ trợ gia đình cháu Trâm hơn 6 triệu đồng để điều trị. Ngày 11-4, tôi đã có báo cáo toàn bộ diễn biến sự việc gởi về Bộ GD-ĐT.

Đức Khánh ghi

Diễn biến sự việc

Ngày 14-3, Huỳnh Thị Ngọc Trâm bị tổng phụ trách đội Trường An Hiệp 2, thầy Lê Văn Xem, dẫn đến công an xã để lấy khẩu cung khi nghi em ăn cắp 47.800 đồng tiền quỹ lớp.

Ngày 23-3, Trâm được bố mẹ đưa đến khám tại Bệnh viện Tâm thần TPHCM và tái khám ngày 27-3, em được kết luận là bị phản ứng stress cấp tính do sang chấn về tâm lý.

Ngày 9-4, em được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (Đồng Tháp) rồi chuyển qua Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp trước khi tái khám ở Bệnh viện Tâm Thần TPHCM vào ngày 10-4.

Ngày 10-4, ông Huỳnh Hoàng Chung, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành, cho biết hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hiệp 2 đã làm đơn xin từ chức.

 Thùy Vinh

Ý kiến bạn đọc

NNQ (quận Tân Bình): Qua vụ việc hỏi cung em Trâm học sinh lớp 5 ở Đồng Tháp và Hội đồng Kỷ luật huyện Châu Thành chính thức ký quyết định kỷ luật cảnh cáo, chuyển công tác đối với hiệu trưởng Lưu Văn Ca và Tổng phụ trách đội Lê Văn Xem.

Hai công an xã cũng nhận hình thức kỷ luật cách chức, đưa ra khỏi ngành là ông Lê Văn Thanh, trưởng công an xã và ông Võ Thanh Phương, phó công an xã, tôi thấy thật hả dạ.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Đặng Huỳnh Mai đã nói rất đúng: Giáo dục là biến cái xấu thành cái tốt chứ không phải biến một học sinh giỏi thành người tật nguyền, hoảng loạn. Đây là một bài học chua xót của ngành giáo dục đối với cấp tiểu học của chúng ta. Cái sai đã bắt nguồn từ người lớn.

Tôi luôn tin ở chân lý và lạc quan tin rắng ngành giáo dục sẽ có những giải pháp chấn chỉnh thỏa đáng để hình ảnh người Thầy luôn tốt đẹp trong lòng mọi người dân VN vốn có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo.

Vũ Thị Tuyết (tuyetcoich@...): Đọc xong bài báo viết về cháu Trâm, những người lớn như chúng ta sao không tránh khỏi nỗi bức xúc về hành vi đối xử với trẻ em của những NGƯỜI LỚN mà KHÔNG LỚN liên quan đến sự việc trên, đặc biệt hơn nữa những người này đã và đang làm nhiệm vụ TRỒNG NGƯỜI.

Thật mỉa mai và chua xót, thật đau lòng cho thế hệ tương lai khi những sự việc ĐEN trong ngành giáo dục ngày càng nhiều hơn. Và để ngăn chặn những sự việc tương tự, tôi nghĩ phải có những biện pháp xử phạt mạnh để cho các em và cả người lớn chúng ta nữa vẫn có niềm tin về NGƯỜI THẦY.

Để lấy lại sự công bằng cho em Trâm, tôi nghĩ sự việc này không chỉ xử lý trong ngành, mà phải được đưa ra pháp luật với tội danh: xúc phạm danh dự, danh phẩm của người khác gây hậu quả nghiêm trọng về mặt tinh thần và làm tổn thương danh dự của cháu Trâm. Ngoài ra, tất cả những người thầy liên quan trực tiếp đến sự việc phải bị tước bằng giáo viên vì không đủ tư cách sư phạm và mọi chi phí điều trị cho cháu Trâm phải được bồi thường thoả đáng.

Qua sự việc trên, có thể thấy trong bộ máy tổ chức của các trường học Việt Nam vẫn còn thiếu vị trí và vai trò của những CHUYÊN GIA TÂM LÝ. Trong khi đó, sinh viên ngành Tâm lý học khi ra trường hầu như rất khó tìm được việc làm phù hợp chuyên môn. Đó chính là sự lãng phí về đào tạo và con người.

Tôi muốn gửi đến gia đình cháu Trâm sự thương cảm sâu sắc đối với sự việc đã xảy ra với cháu. Mong gia đình hãy là điểm tựa an toàn giúp cháu vượt qua cú sốc tâm lý. Nếu có thể cha mẹ cháu hãy cho cháu tạm nghỉ học một thời gian để ổn định tâm lý và chuyển trường nếu cháu có ý nguyện. Và hơn hết, hãy đấu tranh để đòi lại sự công bằng cho cháu.

Đoàn Minh Trung (haanh29@...): Chuyện hành xử với trẻ em như thế thật vô cùng nghiêm trọng, dư luận lên án gay gắt và riêng tôi vô cùng phẫn nộ, sao không thấy Uỷ ban Dân số Giáo dục và Trẻ em ở Trung ương nói gì!

Tôi lên án hành động này, cực lực phản đối cách hành xử như thế với trẻ em. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng hãy vào cuộc. Các nhà bảo vệ luật pháp hãy vào cuộc và phải sử theo pháp luật, không thể có cái kiểu xử lý khiển trách những người đã khủng bố trẻ em.

the_jehovah04@... : Qua sự việc trên, tôi thấy thật là bất bình và đáng thương cho em Trâm, một học sinh giỏi, hoạt bát, nhanh nhẹn nay bỗng dưng lại trở nên điên loạn, hoảng sợ.

Tôi không hiểu thầy Xem có còn đáng là thầy giáo nữa hay không, và các cán bộ công an xã, họ có tình người, tình yêu thương con trẻ hay không mà lại dùng những lời lẽ hăm dọa với em Trâm như thế?

Nếu như giả sử em Trâm có lấy hoặc làm mất số tiền đó, bản thân thầy Xem và các cán bộ là người lớn, phải dùng lời lẽ khuyên răn uốn nắn từ từ, cớ sao chưa rõ ngọn ngành lại đưa em đi hỏi cung, giống như là hỏi cung tội phạm.

Còn thầy hiệu trưởng khi ấy đang ở đâu, làm gì ở trong trường mà để thầy Xem dẫn em đi một cách tự nhiên như thế. Qua việc này, tôi thấy Sở Giáo dục Đồng Tháp nên kỷ luật thầy Xem thật nặng mới mong trả lại sự công bằng và tuổi thơ cho em Trâm.

Ngọc An: Đã 26 năm trôi qua, kể từ ngày mẹ tôi gặp cú sốc về tinh thần. Hôm nay, lại đọc thấy những điều bé Trâm gặp phải, tôi e rồi đây cháu sẽ rất khó bình phục. Ngày ấy tôi chỉ mới 9 tuổi, chỉ nghe loáng thoáng là mẹ tôi bị trấn lột và trở nên hoảng loạn. Chỉ có vậy thôi mà 26 năm trôi qua là từng ấy thời gian mẹ tôi mẹ tôi phải sống trong bất hạnh: nghi ngờ, sợ hãi với tất cả mọi người và tự giam mình trong nhà, không đi du lịch, không thăm viếng một ai. Khi biết được trường hợp bé Trâm, tôi nghĩ gia đình nên cố gắng chữa trị cho cháu và pháp ;uật nên trừng trị đích đáng những kẻ đã gây ra sự việc này.

btlhuong@... : Mong bé Trâm mau bình phục.

Sau khi đọc bài viết trên báo, tim tôi cứ quặn thắt từng hồi. Thật khủng khiếp, chỉ với chưa đầy năm chục ngàn đồng mà người lớn có quyền cướp đi tuổi thơ của một đứa trẻ lên mười. Đó là quyền của người lớn chúng ta hay sao? Hay là việc dạy trẻ cần phải dùng hình phạt như vậy trẻ mới nghe theo? Thật không thể tin nổi sự việc chỉ có vậy mà phải để thầy tổng phụ trách đội và thầy hiệu trưởng ra tay.

Thời chúng tôi, chỉ cách đây mươi mười lăm năm thôi, vào trường hợp như thế này bé Trâm chỉ bị cô giáo chủ nhiệm cảnh cáo trong lớp là cùng, có đâu phải ra tới tận công an xã để cho một tâm hồn non trẻ bị tra tấn về tinh thần như thế này. Liệu rồi mai đây bé Trâm có thể hồi phục, có thể đến trường như bao bạn bè khác?

Thiết nghĩ những phương pháp giáo dục kiểu này cần phải được loại bỏ ngay từ khi bước chân vào nghề sư phạm mới phải. Liệu thầy/cô giáo có còn là cha/mẹ hiền như trong tiềm thức mỗi chúng ta vẫn trân trọng hay không?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo