Thời gian gần đây, “hố tử thần” liên tục xuất hiện dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (đường Trường Sa - Hoàng Sa), thậm chí có lúc có đến 4 “hố tử thần” xuất hiện cùng lúc. TP HCM đang bước vào mùa mưa nên nếu không cẩn thận, người dân có thể bị lọt xuống hố.
Nhà thầu Trung Quốc thi công kém
Thống kê của Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (Khu 1 - Sở Giao thông Vận tải TP HCM) cho thấy từ giữa năm 2012 đến nay đã có 22 “hố tử thần” xuất hiện dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ngoài nguyên nhân hở mối nối cống thoát nước thì tình trạng hở tường cừ bê-tông cốt thép là nguyên nhân đáng kể khiến “hố tử thần” xuất hiện ngày càng nhiều.
“Hố tử thần” xuất hiện trên đường Trường Sa (TP HCM) đoạn gần cầu Trần Khánh Dư, hôm 24-5 do hở tường cừ
Chiều 11-6, đại diện tư vấn giám sát CDM của dự án Vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, giải thích với chúng tôi về tình trạng hở tường cừ. Theo đó, nhà thầu Trung Quốc dùng phương pháp đóng rung để thi công hạng mục đóng tường cừ dọc kênh. Hạn chế của biện pháp này là một số cừ sẽ nằm không khít nhau, thậm chí gây bể cừ.
Khi nhà thầu Trung Quốc bị Ngân hàng Thế giới cắt hợp đồng, việc đóng cừ bị dừng lại 1 năm để Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè chọn nhà thầu mới. Trong thời gian này, hàng cừ bị xô lệch dẫn đến hở cừ. Trên cừ bê-tông cũng có một lỗ nhỏ để thoát nước từ vỉa hè ra kênh (lỗ cừ cách mỏm cừ từ 1,3 - 1,5 m).
Theo thiết kế, phía sau lỗ này được trải đá và lớp vải địa kỹ thuật nhằm ngăn đất cát trôi ra kênh. Lúc nhà thầu Trung Quốc bị cắt hợp đồng, một số vị trí vẫn chưa được nhà thầu này thi công lớp vải địa kỹ thuật. Vì vậy, đây cũng được xem là nguồn gây ra “hố tử thần”. Theo CDM, tổng số tường cừ được đóng dọc 2 bờ kênh là 16.000 cây.
Còn khoảng 100 vị trí hở tường cừ
Trong cuộc họp ngày 10-6, ông Trần Thế Kỷ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, yêu cầu Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường TP Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhanh chóng kiểm tra các vị trí hở tường cừ dọc kênh, đồng thời có biện pháp khắc phục sớm nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.
Đại diện CDM cho biết từ đầu năm 2013 đến nay, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1, đơn vị thay thế cho nhà thầu Trung Quốc) đã dùng bơm vữa áp lực cao để trám trét khoảng 40 vị trí hở tường cừ. Mỗi tháng CDM, chủ đầu tư và nhà thầu đều đánh giá những vị trí hở tường cừ đã được khắc phục và rà soát các điểm có nguy cơ gây ra “hố tử thần”.
Theo khảo sát mới nhất của CC1, còn khoảng 100 vị trí hở tường cừ dọc kênh cần được khắc phục, nếu không “hố tử thần” sẽ tiếp tục xuất hiện. Do phụ thuộc vào con nước nên CC1 cho biết để khắc phục tất cả các vị trí này cần từ 2-3 tháng. Tuy nhiên, CDM yêu cầu nhà thầu hoàn chỉnh sớm hơn nhằm tránh xảy ra bất trắc. Theo dự đoán của CDM, tình trạng hở tường cừ sẽ được giảm thiểu hết mức vào cuối năm nay.
Hiện hạng mục tường cừ dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vẫn chưa được CDM nghiệm thu. Sau khi nghiệm thu, CC1 phải bảo hành công trình thêm 1 năm. Vì vậy, CC1 sẽ tiếp tục khắc phục các khiếm khuyết về tường cừ cho đến hết thời gian bảo hành. Về phần CDM, đơn vị này sẽ kết thúc bảo hành công trình vào tháng 6-2014.
Phải gọi là “hố vô trách nhiệm”!
Trong văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải mới đây, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 đề nghị UBND TP có biện pháp cứng rắn nhằm chấn chỉnh tình trạng thiếu trách nhiệm của Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Cụ thể, khi phát hiện 3 vị trí lún sụp trên đường Trường Sa vào ngày 24-5, đoàn kiểm tra yêu cầu Ban Quản lý dự án đào xác định nguyên nhân vào tối 24-5 nhưng đơn vị này không bố trí người, cũng không xử lý khe hở giữa tường cừ mà vội vã cho tái lập bê-tông.
Còn vị trí lún sụp tại số 334 đường Trường Sa (cũng xuất hiện vào ngày 24-5), tuy đã được đoàn kiểm tra yêu cầu đào kiểm tra và khắc phục sớm nhưng đến ngày 4-6, Ban Quản lý dự án vẫn không thực hiện.
Trước đó, hố sụp này cũng đã xuất hiện tại vị trí trên vào ngày 24-3, Ban Quản lý dự án cho biết đã đào kiểm tra và xử lý nhưng đúng 1 tháng sau, “hố tử thần” tiếp tục xuất hiện! |
Bình luận (0)