xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Còn nhiều đoạn đường nguy hiểm nhưng lái xe cẩu thả

Tô Hà

Mỗi CSGT phải quản hơn 70 km đường giao thông . Phần lớn xe quá “đát” đang dạt về vùng núi

. Phóng viên: Chỉ trong vòng 3 tuần, hai vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc - trên đèo Lò Xo thuộc tỉnh Kon Tum và trên Quốc lộ 4D tỉnh Lai Châu - đã cướp đi sinh mạng của hơn 50 người, Theo ông, thực trạng này do yếu tố phương tiện, đường sá hay do người điều khiển xe?

img- Thượng tá Trần Sơn: Nguyên nhân các vụ tai nạn đều do cả 3 yếu tố trên, nhưng trong từng trườøng hợp cụ thể thì khác nhau. Số liệu thống kê gần đây cho thấy tai nạn do thiết bị không bảo đảm an toàn chiếm 1%-1,5%, nhiều vụ TNGT ở vùng cao đều do kỹ thuật phương tiện. Về đường sá, hiện chúng ta đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa khá nhiều đoạn đèo dốc nhưng còn rất nhiều đoạn đường nguy hiểm rất khó xử lý. Một số đường đèo dốc cao được xây dựng đường lánh nạn, đặt gương cầu lồi, hệ thống báo hiệu nguy hiểm cho lái xe đề phòng. Nhưng nguyên nhân chính của các vụ gần đây vẫn là do tài xế gây ra.

. Ông có thể nói cụ thể hơn?

- Phổ biến là tình trạng không chấp hành đúng quy định an toàn giao thông (ATGT) như cho xe chạy quá tốc độ; vào cua lấn đường tông vào xe ngược chiều; thao tác xử lý của lái xe kém... Theo quy định, mỗi xe chạy đường dài phải có 2 lái chính, 2 lái phụ, gần đây nảy sinh tình trạng nhà xe tiết kiệm tối đa chi phí bằng cách chỉ thuê 1 lái chính có GPLX hợp lệ, còn phụ xe là chủ xe không có giấy phép nhưng biết lái, khi nào tài xế mệt mỏi, buồn ngủ, tài phụ sẵn sàng lái thay. Chạy đường dài nhưng nhiều lái xe không có bằng, hoặc có giấy phép lái xe hạng nhỏ nhưng lái xe hạng lớn.

. Hiện nay, đa phần xe quá “đát” đang dạt về miền núi. Liệu đây có phải là nguy cơ lớn đối với ATGT?

- Đúng là có tình trạng này. Xe sắp hết “đát”, xe không đủ điều kiện chạy liên tỉnh đều dạt về vùng sâu vùng xa trong khi giao thông ở đây là địa hình đèo dốc nhiều. Địa hình thì nguy hiểm, phương tiện xuống cấp sẽ khiến nguy cơ tai nạn cao, cộng thêm tài xế xử lý kém nữa thì cực kỳ nguy hiểm. Bộ Công an cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng ráo riết rà soát loại bỏ xe quá đát.

. Biện pháp giữ gìn trật tự ATGT thì nhiều, thậm chí đã đặt ra những đầu việc rất cụ thể nhưng tại sao TNGT vẫn tiếp tục gia tăng?

- Giải pháp đã chỉ ra hết rồi nhưng vấn đề là có làm được hay không. Như năm 2005 này đã đề ra 9 giải pháp cụ thể để lập lại cho được trật tự ATGT trên toàn quốc. Tuy vậy, thực hiện lại có nhiều khó khăn, vướng mắc. Ví dụ muốn mở rộng “cua”, làm hầm chui để tránh những đèo dốc cao nhưng lại thiếu vốn. Nếu làm được rồi thì lấy đâu vốn để duy tu sửa chữa, nâng cấp thường xuyên...? Lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông còn mỏng, thiếu phương tiện, không thể phủ kín địa bàn được. Hiện nay, mỗi CSGT làm nhiệm vụ tuần tra phải “quản” 70 km đường, làm không xuể. Mỗi máy bắn tốc độ có ghi hình giá khoảng nửa tỉ đồng/chiếc, khó mà trang bị.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo