Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội vừa đề xuất việc cống hóa sông Kim Ngưu và bãi giữa sông Hồng để làm bãi đỗ xe. Trong khi TP Hà Nội chưa có thông tin phản hồi chính thức về việc này thì nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thực hiện.
Giải quyết ùn tắc giao thông?
Cụ thể, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đề nghị UBND TP và các sở - ban - ngành xem xét cho cống hóa sông Kim Ngưu từ đường Đại Cồ Việt đến đường Pháp Vân để làm bãi đỗ xe. Việc cống hóa được thực hiện bằng hình thức cho lắp ghép dầm bê-tông hoặc dầm thép trên mặt sông, từng đoạn một, trừ khoảng trống để nạo vét dòng sông khi cần thiết... Khi TP thống nhất chủ trương, đề nghị công khai để các doanh nghiệp đấu thầu.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, cho biết hiện tại, TP đã mở một số bãi đỗ xe cống hóa như tại đường Lê Khánh Toàn (quận Cầu Giấy), đường Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng) song vẫn chưa đạt hiệu quả cao bởi nhiều người dân lấn chiếm làm nhà và mở quán nước... “Trong khi đó, giải quyết tắc đường đang là vấn đề cấp bách của TP Hà Nội, nhiều khu vực không có chỗ gửi xe nên người dân để xe lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường gây ách tắc giao thông. TP Hà Nội đang rất thiếu bãi đỗ xe tĩnh, diện tích sông Kim Ngưu chính là khu vực bãi đỗ xe lý tưởng và giải quyết một số lượng phương tiện rất lớn cho quận Hai Bà Trưng” - ông Liên phân tích.
Trước ý kiến cho rằng việc cống hóa sẽ ngăn dòng chảy của sông Kim Ngưu, ông Bùi Danh Liên giải thích: “Chúng tôi đề xuất là hở, làm từng quãng một chứ không làm kín, không bê-tông hóa. Hiện nay, hệ thống thoát nước của sông Kim Ngưu tương đối tốt, có hồ điều hòa nên không ảnh hưởng gì nhiều đến thoát nước”.
Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho rằng khi có cầu Long Biên mới, cầu Long Biên cũ thành điểm du lịch thì cho làm cầu dẫn từ giữa cầu Long Biên xuống bãi giữa sông Hồng. Tại bãi giữa, lắp ghép các dầm để xe cho khách lên xuống tham quan. Bãi giữa sẽ làm một điểm đỗ xe (hạn chế diện tích) và bến tàu du lịch sông Hồng.
Lo ô nhiễm nguồn nước
Trước mối lo ngại của người dân về việc cống hóa sẽ giảm dòng chảy của sông Kim Ngưu, GS-TSKH Trần Hữu Uyển, nguyên Viện trưởng Viện Cấp thoát nước Việt Nam (Hội Cấp thoát nước Việt Nam), cho rằng dự án không gây ảnh hưởng quá nhiều về vấn đề thoát nước nếu bảo đảm thiết kế dòng chảy cùng với chống lún hiệu quả. “Tuy nhiên hiện nay, tình trạng chung của những sông trong nội thành Hà Nội là ô nhiễm nguồn nước, nếu làm cống hóa sẽ càng trầm trọng hơn. Rác thải tích tụ trong cống lâu ngày sẽ nảy sinh mầm mống bệnh tật” - ông Uyển nhận định.
Đồng quan điểm, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP - cho biết năm 2012 đã từng có ý kiến đề xuất cống hóa sông Kim Ngưu song không được thực hiện do chưa tính được dòng chảy của nước thải khi làm cống hóa.
Hiện tại, nếu muốn thực hiện dự án phải có kỹ thuật mới để thông thoát nước thải. Ngoài ra, về đề xuất làm cầu dẫn lên xuống tại cầu Long Biên cho khách du lịch ở bãi giữa sông Hồng, GS-TSKH Trần Hữu Uyển cho rằng việc này là không nên. “Khi thiết kế cầu lên xuống thì phải làm các cột trụ để nâng đỡ nên dòng chảy của sông Hồng sẽ bị ảnh hưởng. Về lâu, về dài sẽ gây ra những hệ lụy nhất định cho nhiều khu vực dân cư lân cận” - ông Uyển phân tích.
Giữ vai trò thoát nước cho Hà Nội
Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội, sông Kim Ngưu có tổng chiều dài 19 km, điểm đầu từ cống Lò Đúc, điểm cuối tại ngã ba Dải Đò. Quy mô mặt cắt sông rộng từ 30-40 m, lưu lượng thoát nước đảm nhiệm rất lớn, khoảng 50 m3/giây. Cùng 3 con sông Tô Lịch, Lừ, Sét, sông Kim Ngưu giữ vai trò thoát nước kết hợp điều hòa và giữ gìn cảnh quan chung cho TP Hà Nội.
Bình luận (0)