Sáng 23-5, đại diện Chi cục Quản lý Đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Thuận đã khảo sát đoạn đường dài hơn 54 km phía Nam TP Phan Thiết qua 2 huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân để xác định những vị trí mất ATGT.

Thấy xe chạy mà thót tim!

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, việc khảo sát này được thực hiện sau khi UBND tỉnh có kiến nghị với Bộ GTVT mở rộng, nâng cấp mặt đường và lắp dải phân cách ở một số đoạn có nguy cơ cao về tai nạn giao thông tại cuộc họp khẩn vào chiều 22-5 giữa tỉnh Bình Thuận với Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ GTVT.


Hai xe khách cháy rụi sau vụ tai nạn làm 12 người chết, 40 người bị thương. Ảnh: Hoàng Thái

Hai xe khách cháy rụi sau vụ tai nạn làm 12 người chết, 40 người bị thương. Ảnh: Hoàng Thái

Với những tài xế lái xe liên tỉnh, đoạn đường này không dài nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, đặc biệt với xe khách. “Xe khách chạy tuyến miền Trung - TP HCM và ngược lại khi qua đoạn đường này vào buổi tối, không còn bắt khách nên nối đuôi nhau chạy. Đường hẹp, không có dải phân cách nên nếu xe nào vượt lên, gặp xe ngược chiều là khó tránh kịp”- tài xế Lê Hoàng Ân, điều khiển xe giường nằm chạy tuyến Phú Yên - TP HCM, cho hay.

Còn ông Nguyễn Đức Thành, chủ quán cà phê Trịnh (thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam), nói thẳng hằng ngày chứng kiến cảnh xe cộ qua lại nơi đây mà thót tim. “Đường hẹp, hai bên dân cư đông đúc nhưng tài xế vẫn phóng bạt mạng. Nhiều khi muốn qua đường có việc mà không dám” - ông Thành nói. Ông Thành đề nghị nên để biển báo với tốc độ tối đa là 50 km/giờ khi đi vào khu dân cư ở đoạn này để tránh những vụ tai nạn thương tâm tương tự.

Chờ... mở đường!

Trong khi phía Bắc TP Phan Thiết, Quốc lộ 1 được mở rộng lên đến hơn 20 m và lắp đặt dải phân cách thì đoạn đường nói trên chỉ rộng 12 m và không có dải phân cách. Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, cho rằng với số lượng xe cộ tăng nhanh như hiện nay trong khi đường lại hẹp nên khó bảo đảm an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Theo ông Thanh, những vụ tai nạn thảm khốc gần đây trên địa bàn tỉnh Bình Thuận phần lớn do các xe đối đầu nhau. Sau khi có dải phân cách ở những đoạn khác như phía Bắc của tỉnh Bình Thuận thì tình hình tai nạn giảm hẳn. Còn ở phía Nam do chưa có dải phân cách nên đã xảy ra những trường hợp tai nạn thương tâm. Hiện lòng đường của đoạn này chỉ có 12 m nên nếu lắp đặt dải phân cách thì mỗi bên chỉ còn chưa đến 6 m, không đúng quy định, xe cộ lưu thông sẽ khó khăn hơn, tai nạn càng dễ xảy ra.

Giải thích về những hạn chế của đoạn đường này, ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, cho biết lý do Bộ GTVT đưa ra là sắp tới sẽ đầu tư dự án đường cao tốc từ Dầu Giây (Đồng Nai) đến Phan Thiết nên để bảo đảm việc thu hồi vốn và tránh lãng phí thì không nâng cấp Quốc lộ 1 từ Hàm Thuận Nam đến Đồng Nai. Còn khi nào mới làm xong tuyến đường Dầu Giây - Phan Thiết thì phải chờ. “Hiện Bộ GTVT đã giao tỉnh Bình Thuận thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhưng chưa có tiền để đền bù nên không thể thu hồi đất được. Bây giờ chưa khởi công nên cũng không thể biết khi nào hoàn thành” - ông Nam nói rõ.

Theo ông Thanh, qua khảo sát của đoàn công tác vào sáng 23-5, đã xác định 5 khu vực trên cung đường này cần lắp dải phân cách và mở rộng mặt đường. Theo đó, mỗi dải phân cách có chiều dài khoảng 2-2,5 km. Lòng đường của những khu vực này cũng sẽ mở rộng ra 16 m (mỗi bên gần 8 m). Đây là 5 khu vực có những khúc cua, đường nghiêng khá nguy hiểm nên phải nhanh chóng thực hiện. Tỉnh Bình Thuận cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét mở rộng toàn tuyến ra 20 m như các đoạn đường phía Bắc TP Phan Thiết.

Liên tục xảy ra tai nạn chết người

Chỉ vài giờ sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm 12 người chết, 40 người bị thương, đã xảy ra một vụ lật xe tải thuộc xã Hàm Cường (Hàm Thuận Nam), cách hiện trường vụ 2 xe khách bốc cháy chỉ khoảng 5 km. Rất may không xảy ra thương vong. Trước đó, ngày 9-5-2016 cũng tại xã Hàm Cường, xe tải chở rau BKS 86T-1794 chạy hướng Bắc - Nam đã đối đầu xe tải BKS 37C-20273 chạy chiều ngược lại làm 2 người chết, một người bị thương.

Theo báo cáo của tỉnh Bình Thuận, trong năm 2015, trên đoạn đường này xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết 13 người, 9 người bị thương.

L.Trường

Lê Trường - Hoàng Thái - Hồng Ánh