Vùng 1 Cục Cảnh sát Biển (CSB) - Bộ Quốc phòng vừa thực hiện chuyến tuần tra liên hiệp nghề cá trên vịnh Bắc Bộ với tàu ngư chính Trung Quốc. Đây là chuyến tuần biển dài ngày thứ hai của Hải đội 101 - Vùng 1 kể từ đầu năm 2012. Hai tàu 2007 và 2008 vừa cập cảng thì 2 chiếc khác đã lên đường với nhiệm vụ thường xuyên: Trực biển. Với cán bộ, chiến sĩ đội tàu đặc nhiệm này, khái niệm nghỉ ngơi không hề có.
Ăn sóng to, nói gió lớn
Đại úy Trần Xuân Thắng, Biên đội trưởng Hải đội 101, người vừa trở về sau chuyến tuần biển dài gần một tháng, khẳng định: “Dù mới về đất liền chưa đầy 24 giờ nhưng nếu cấp trên giao nhiệm vụ, chúng tôi lại lên đường ngay”. Vì thế, CSB, nhất là những người thuộc biên chế các biên đội tàu cực nhanh, phải có sức khỏe tốt, “ăn sóng to, nói gió lớn”.
Đại úy Thắng vốn là thanh niên vùng đồng bằng nhưng những năm tháng là lính hải quân, sau đó được chuyển sang lực lượng CSB đã khiến chàng trai quê Hà Nam này ngày càng dạn dày trước phong ba bão táp. Bất chấp tình huống ra sao, cán bộ, chiến sĩ biên đội tàu Vùng 1 coi việc “nhận lệnh là nhổ neo” như một khẩu hiệu phải thuộc nằm lòng. Thượng úy Nguyễn Văn Hưng, thuyền trưởng tàu 2007, cho biết: “Có những chuyến chúng tôi đã đi hơn một tháng. Nếu tình huống khẩn cấp xảy ra thì chỉ cần 1 giờ chuẩn bị, tàu đã có thể ra khơi”.
Lễ, Tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi nhưng với CSB, đó lại là những lúc phải cảnh giác cao độ. Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, Hải đội 101 có 2 tàu túc trực ở vùng biển được giao. “Mùng 6 Tết năm rồi, nhận được tin có tàu lạ xâm nhập, tàu chúng tôi đang đậu gần đảo Cồn Cỏ lập tức nhổ neo ra xua đuổi… Lần ấy, tàu 2007 đi trước ngày 23 tháng chạp nhưng mãi đến sau rằm tháng giêng mới về đến bờ ăn Tết” – đại úy Thắng kể.
Cắm chốt nơi tâm bão
Lực lượng CSB hiện đang quản lý gần 1 triệu km2 trên biển. Do nhân lực quá mỏng nên việc kiểm soát toàn bộ vùng biển nước ta vẫn là nhiệm vụ khó khăn. Vùng 1, có trụ sở tại Hải Phòng, hiện quản lý khu vực biển từ cửa sông Bắc Luân - Quảng Ninh đến đảo Cồn Cỏ - Quảng Trị. Đây là vùng biển sôi động, tàu bè đi lại tấp nập, nhiều ngư dân hoạt động nên sự hiện diện của lực lượng CSB chính là chỗ dựa cho bà con.
Thượng úy Nguyễn Văn Hưng xúc động: “Khi có tàu CSB hỗ trợ trong điều kiện thời tiết xấu hoặc chỉ đơn giản là có mặt trên vùng biển chủ quyền của ta thôi, bà con ngư dân đã cảm thấy rất yên tâm”.
Dù chưa có tàu lớn - hầu hết trọng tải chỉ 2.000 tấn - nhưng CSB kiên quyết không để tàu lạ nào xâm phạm, cũng như bảo đảm an ninh hàng hải trên vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, việc tránh gây căng thẳng, xung đột cũng đòi hỏi sự cương quyết và khéo léo khi xử lý các tình huống phức tạp của CSB.
Tiếp nhận máy bay tuần thám hiện đại Tháng 8-2012 tới, Cục CSB sẽ tiếp nhận chiếc máy bay tuần thám hiện đại đầu tiên CASA-112 do Tây Ban Nha sản xuất theo đơn đặt hàng 3 chiếc.
Cùng với việc bổ sung những con tàu có trọng tải lớn đủ khả năng đi biển dài ngày, 3 chiếc máy bay tuần thám này cũng giúp CSB nâng cao khả năng kiểm soát vùng biển, vùng trời trong khu vực lãnh hải Việt Nam.
Phi đội 4, phi đội đầu tiên của lực lượng CSB, cũng đã chuẩn bị sẵn sàng làm nhiệm vụ khi tiếp nhận máy bay CASA-112. |
Kỳ tới: Khắc tinh của tội phạm
Bình luận (0)