Liên quan đến việc xử lý các sim số đã kích hoạt sẵn theo đúng quy định mà Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) yêu cầu các nhà mạng thực hiện, thị trường sim số tại TP HCM nhiều biến động mạnh.
Không quan trọng lắm?
Nhiều cửa hàng bán sim số điện thoại di động (ĐTDĐ) dọc các tuyến đường chuyên kinh doanh sim số, ĐTDĐ như 3 Tháng 2, Hùng Vương… đã “án binh bất động”. Khi hỏi mua sim đã kích hoạt sẵn, người bán cho biết không có các sim này. Các xe thuốc lá, tiệm tạp hóa nhỏ vẫn bán sim đã kích hoạt sẵn và người bán cho biết chưa nắm thông tin về việc khóa loại sim này.
Qua kiểm tra của Bộ TT-TT, các doanh nghiệp viễn thông di động đã xác định và kết xuất trên hệ thống kỹ thuật hơn 12 triệu thuê bao đã kích hoạt sẵn, đã nhắn tin đến các thuê bao để những sim nào đã bán thì người sử dụng cần đăng ký lại thông tin. Sau 15 ngày, các sim tồn tại trên kênh phân phối hoặc không đăng ký lại thông tin sẽ bị thu hồi, khóa dịch vụ. Với việc khóa, thu hồi sim đã kích hoạt sẵn thì những đại lý nào lưu giữ sim loại này sẽ “thiệt hại” vì không thể bán được nên nhiều đại lý đang “ngóng” thông tin các nhà mạng sẽ xử lý thế nào để tránh bị thiệt hại.
Một chuyên gia viễn thông tại TP HCM cho biết trước đây, những sim số đã đăng ký thông tin cá nhân và kích hoạt sẵn thường là loại 11 số, do có nhiều khuyến mãi cước và tin nhắn nên đối tượng mua thường là giới trẻ, người có thu nhập thấp, người có một số điện thoại rồi nhưng muốn có thêm số phụ để hưởng khuyến mãi, người chuyên sử dụng sim chỉ để kết nối 3G hay những người dùng các máy cà thẻ (máy POS) sử dụng các sim 3G để kết nối. Người mua không quan tâm đến việc đăng ký chính chủ mà chỉ quan tâm đến việc sim đã kích hoạt sẵn, mua về sử dụng cho tiện. Bây giờ khóa các sim này thì người sử dụng sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nếu muốn tiếp tục sử dụng thì họ phải đi đăng ký lại chính chủ trong vòng 15 ngày. Tuy nhiên, khả năng cao là đa phần người dùng sẽ bỏ, không đăng ký lại vì các sim này đối với họ không quan trọng lắm.
Nhà mạng cam kết xử lý nghiêm
Thực hiện cam kết với Bộ TT-TT, VNPT VinaPhone đã triển khai các biện pháp thu hồi và hạn chế sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.
Theo đó, VNPT VinaPhone đã nhắn tin cho khách hàng, mời đến các cửa hàng giao dịch của đơn vị trên địa bàn để đăng ký lại thông tin thuê bao chính chủ và hỗ trợ đăng ký lại thông tin thuê bao. Trong giai đoạn đầu đã có 160.000 thuê bao đến các điểm giao dịch để đăng ký lại thông tin và hoạt động bình thường, các quyền lợi về tài khoản và ưu đãi gói cước đều được bảo đảm. Đối với khách hàng không đến đăng ký lại thông tin thuê bao theo thời gian quy định thì đến ngày 21-11, VNPT VinaPhone khóa dịch vụ. Cụ thể, VinaPhone đã khóa 3,7 triệu thuê bao. VinaPhone cũng đã triển khai chặt chẽ việc quản lý phát triển thuê bao mới, bảo đảm thực hiện đúng quy định 100% sim kích hoạt mới trên tất cả các kênh phân phối đều không có tài khoản tiền và lưu lượng (tài khoản = 0).
Đối với các đại lý, VinaPhone cũng hỗ trợ và kiểm soát cụ thể nhằm bảo đảm quyền lợi cũng như bảo đảm hệ thống đại lý đồng hành cùng VinaPhone thực hiện đúng quy định của Bộ TT-TT.
Cam kết xử lý đúng
Đại diện nhà mạng MobiFone cho biết ngày 28-10, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã ký cam kết với Bộ TT-TT cùng các doanh nghiệp viễn thông khác về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Ngay sau khi ký cam kết, MobiFone đã lập danh sách các số thuê bao kích hoạt từ ngày 1-4 tới hết 30-9 có dấu hiệu đăng ký thông tin không chính xác, đồng thời nhắn tin thông báo cho các thuê bao này 3 lần.
Đến ngày 21-11, MobiFone đã khóa dịch vụ của các thuê bao thuộc danh sách trên do không đăng ký lại hoặc cập nhật lại thông tin. Nếu khách hàng vẫn có nhu cầu tiếp tục sử dụng dịch vụ thì khách hàng mang chứng minh thư hoặc hộ chiếu và sim đến cửa hàng giao dịch chính thức của MobiFone để đăng ký lại thông tin. Khách hàng có thể liên hệ với các cửa hàng chính thức của MobiFone hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng 18001090 để được tư vấn. MobiFone cam kết sẽ xử lý đúng theo các quy định đã ký kết với Bộ TT-TT.
Bình luận (0)