xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Đại phẫu” xe buýt

THU HỒNG

Hàng loạt biện pháp chấn chỉnh từ giáo dục đạo đức, tác phong làm việc của tài xế, tiếp viên đến xử lý vi phạm xe buýt qua ghi hình phạt nguội, thiết lập đường dây nóng để người dân phản ánh… sẽ sớm thực hiện

Sáng 21-3, Sở GTVT TP HCM đã tổ chức họp báo để thông tin xung quanh những vấn đề tồn tại liên quan đến xe buýt

Tiếp tục cắt nhiều tuyến không hiệu quả

Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết thời gian qua, báo chí phản ánh nhiều về các tuyến xe buýt trùng lắp, nhất là trên các con đường cửa ngõ vào trung tâm TP, bến xe, ga xe buýt và các đoạn phân luồng một chiều như: Xa lộ Hà Nội, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Trường Chinh…

Nhiều tuyến xe buýt trùng lắp trên đường Điện Biên Phủ, TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH
Nhiều tuyến xe buýt trùng lắp trên đường Điện Biên Phủ, TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH

Sở GTVT TP HCM đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý - Điều hành vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trong tháng 5 này phải trình kết quả khảo sát, sắp xếp lại luồng tuyến, điểm đầu và cuối bến, chủng loại xe buýt phù hợp từng tuyến đường. Trong đó, tập trung điều chỉnh các tuyến có cự ly dài hơn 20 km.

Theo ông Thanh, trước mắt, trong năm 2015 sẽ ngưng hoạt động 6 tuyến, điều chỉnh 20 tuyến và tổ chức mới 3 tuyến xe buýt. Trước đó, Trung tâm Quản lý - Điều hành VTHKCC đã ngừng hoạt động 2 tuyến: Bến xe Chợ Lớn - Bình Hưng Hòa và Bến xe quận 8 - Bến xe An Sương, tiếp tục theo dõi 3 tuyến: Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia, Bến xe Miền Đông - Bến xe An Sương và Bến xe Miền Tây - chợ nông sản Thủ Đức, đồng thời xem xét để giảm lộ trình 2 tuyến: Bến xe Chợ Lớn - Bình Trị Đông và Bến xe Miền Đông - KCN Tân Bình để giảm trùng lắp mạng lưới tuyến.

Đánh giá về tính hợp lý của mạng lưới tuyến xe buýt  hiện nay, Sở GTVT TP HCM cho rằng chiều dài tuyến, hệ số và mật độ mạng lưới tuyến đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép nhưng vẫn còn trùng lắp nên sẽ tiếp tục điều chỉnh.

TNGT: Có chủ quan lẫn khách quan

Nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe buýt xảy ra gần đây, đâu là nguyên nhân và giải pháp khắc phục là vấn đề được nhiều phóng viên đặt ra tại buổi họp báo. Ông Thanh cho biết từ đầu năm 2014 đến nay, TP HCM xảy ra 11 vụ TNGT liên quan đến xe buýt, làm chết 2 người, bị thương 9 người (tăng 1 vụ so với cùng kỳ năm ngoái nhưng số người chết và bị thương không tăng).

Theo thống kê, thời điểm xảy ra TNGT chủ yếu rơi vào giờ cao điểm và tốc độ xe buýt nằm ở mức cho phép, không phóng nhanh. Trong đó, 3 vụ do xe máy đâm vào đuôi xe buýt làm 3 người bị thương, 2 vụ do 2 xe máy va chạm nhau và té vào xe buýt làm 2 người bị thương, 1 vụ do lỗi kỹ thuật của xe buýt làm 1 người bị thương, 4 vụ do xe gắn máy va chạm với xe buýt làm chết 1, bị thương 3 người và 1 vụ do lỗi chủ quan của tài xế xe buýt làm chết 1 người. Riêng 2 vụ TNGT trên đường Calmette - Lê Thị Hồng Gấm và đường Phan Đăng Lưu làm 2 người chết vẫn còn chờ CQĐT làm rõ nguyên nhân.

Ông Thanh cho rằng các quy định của Trung tâm Quản lý - Điều hành VTHKCC về giờ giấc, doanh thu không còn gây áp lực nào với tài xế. Về  khách quan, do đường sá chật hẹp, mật độ phương tiện cá nhân quá đông, xe buýt phải thường xuyên trộn dòng với xe máy nên dễ dẫn đến xung đột. Chưa kể đến nay, các dự án nghiên cứu làn đường riêng cho xe buýt vẫn chưa được triển khai vì chờ vốn. Về chủ quan, do tài xế lạm dụng được ưu tiên trộn dòng với xe máy làm tăng khả năng va chạm. Nhiều tài xế còn có thái độ không tốt như nhấn còi liên tục, ra vào trạm đột ngột, vượt mặt nhau khi lưu thông…

Để chấn chỉnh, hàng loạt giải pháp đã được Sở GTVT đưa ra, như: Tăng cường giám sát tốc độ của xe buýt thông qua thiết bị định vị GPS, thiết lập đường dây nóng để người dân phản ánh việc xe chạy ẩu,  khuyến khích người dân ghi hình tài xế vi phạm an toàn giao thông làm căn cứ xử phạt…

Tổng kiểm tra xe đưa rước học sinh

Liên quan đến những sai phạm của HTX Thành Long - Công ty Phước Đạt về hoạt động đưa rước học sinh (HS) mà Báo Người Lao Động đã phản ánh ngày 8-1, ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm Quản lý - Điều hành VTHKCC, thừa nhận có chậm trễ trong xử lý cán bộ, cá nhân để xảy ra sai sót. Tuần này, trung tâm sẽ có kế hoạch kiểm điểm.

Hiện nay, các biện pháp chống gian lận, kê khống số lượt HS để hưởng trợ giá tại 241 trường với 9 đơn vị tham gia đưa rước là giám sát số chuyến xe qua GPS; doanh nghiệp vận tải phải theo dõi, giám sát danh sách HS đi lại được giáo viên xác nhận và nhà trường đóng dấu; lập sổ nhật trình chạy xe và yêu cầu ký xác nhận của bảo vệ nhà trường trên mỗi chuyến xe.

Trong khi đó, Thanh tra Sở GTVT cho biết vừa tái kiểm tra nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa khắc phục các sai phạm nên sẽ tiếp tục đình chỉ hoạt động. Trong tháng 5-2014, thanh tra sở sẽ lập đoàn công tác tiếp tục kiểm tra tại hơn 200 trường có tổ chức xe đưa rước HS.

Xử lý vi phạm quá nhẹ

Tại buổi họp báo, phóng viên Báo Người Lao Động đặt nhiều câu hỏi về xử lý ra sao đối với những sai phạm của HTX Thành Long vì có dấu hiệu làm thất thoát tiền trợ giá của nhà nước nhưng những người chủ trì đều lúng túng và không trả lời dứt khoát.

Theo kết luận của Thanh tra Sở GTVT, chỉ kiểm tra ngẫu nhiên 8/81 trường do HTX này đảm nhận nhưng đã phát hiện rất nhiều sai phạm. Theo đó, HTX không trung thực trong bảng chấm công của tài xế, không cung cấp được bảng chấm công khi có yêu cầu. Nhiều tài xế chưa hề thực hiện chấm công đưa rước HS từng ngày ở tuyến đường mà mình phụ trách. Không ít trường hợp tài xế bị giả chữ ký hoặc chạy xe này nhưng hồ sơ lại thể hiện tên tài xế cũ đã nghỉ. Địa chỉ nhiều HS đăng ký đi xe không có thật. Trong danh sách HS đi xe đưa rước, hầu hết chữ ký đều cùng nét, cùng màu mực. Việc đưa rước HS của phần lớn trường tiểu học là trên một tuyến đường nhưng danh sách lại cùng một lớp…

Rõ ràng việc cố tình giả chữ ký tài xế, học sinh của HTX Thành Long là có chủ đích. Tuy nhiên, Sở GTVT TP HCM và Trung tâm Quản lý - Điều hành VTHKCC chỉ dừng lại ở việc đình chỉ hoạt động và cắt các tuyến đưa rước HS của HTX này là quá nhẹ.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo