xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dân vạn đò khốn khổ với tái định cư

Bài và ảnh: Biên Thùy

Mưa bão, lũ lụt đã đến nhưng nhiều hộ dân vạn đò ven biển, sông và đầm phá vẫn chưa tìm được chỗ ở an toàn

Chương trình tái định cư, xóa đói giảm nghèo dân vạn đò ven biển và đầm phá nằm trong kế hoạch được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt tại Quyết định số 163/QĐ-UBND ngày 21-1-2008. Mãi đến đầu tháng 8-2008, những khu tái định cư mới được khởi công xây dựng.

Phải đợi qua lũ

Ông Trần Văn Măng, người dân thuộc khu tái định cư của xã Phú An (huyện Phú Vang), bộc bạch: “Nghe chính quyền xét diện tái định cư, cấp gần 180 m2 đất xây nhà tôi mừng lắm. Nhưng khởi công xây dựng vào tháng 8 là mùa hết mưa rồi lại lũ với bão nên lòng ai cũng thấp thỏm lo âu. Mưa xuống một cái là nguyên vật liệu mất trắng nên đành phải dừng lại, chờ cho qua mùa mưa bão năm ni rồi tính tiếp”. Nằm trên diện tích gần 2,4 ha, nhà của cả 13 hộ thuộc diện tái định cư dân vạn đò của xã Phú An đều dở dang, có nhà chỉ mới đổ xong nền đất cũng đã phải dừng lại vì mưa gió.

Khu tái định cư gần 4 ha cho 16 hộ dân ở xã Phú Mỹ và 3,2 ha cho 30 hộ dân vạn đò xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) cũng ì ạch vì công tác san lấp mặt bằng chậm. Khi người dân bắt tay vào xây dựng thì đã trúng mùa mưa lũ rồi.

Lên bờ rồi lại xa bờ

Khu định cư làng chài Ngư Mỹ Thạnh của xã Quảng Lợi (huyện Quảng Điền) gồm 40 nhà, được xây dựng năm 2003 với tổng số vốn gần 1 tỉ đồng, do Luxembourg tài trợ để đưa các hộ sống lênh đênh trên phá Tam Giang lên bờ. Năm 2004, người dân bắt đầu lên định cư nhưng chỉ một thời gian sau thì nhiều hộ phải mua lại đò, rủ nhau xuống đầm phá. Hiện toàn bộ khu định cư chỉ có chưa đến 30 nhà là có người ở. Số còn lại thì trống hơ trống hoác, cỏ mọc um tùm ngay trên nền nhà, có nhà chỉ còn độc nhất phần bê tông, không cửa, không mái.

Dân trong làng cho biết khi chuyển lên bờ, họ phải gồng lưng chạy vạy nhiều nơi để vay mỗi hộ 1,36 triệu đồng nộp đối ứng cho dự án, sau đó lại tiếp tục vay mượn để san lấp mặt bằng quanh nền. Chỉ mong có một cuộc sống ổn định vậy mà cứ mỗi năm ít nhất 5 lần chạy lũ. Một số hộ như anh Trần Khánh, Phan Công... lên bờ được một thời gian rồi lại quay về với đầm phá. Anh Khánh có 5 đứa con còn nhỏ, lên bờ mới mấy tháng mà dọn lũ nhiều quá nên thôi. Ở bờ, cứ mỗi khi vợ chồng đi đánh cá đêm trên phá, để con nhỏ ở nhà là không yên tâm. Nước lên thì biết kêu ai nên vợ chồng quay lại với phá, no đói có nhau nhưng con cái an toàn.

Mòn mỏi chờ... hỗ trợ!

Ông Lê Văn Thiên, cán bộ địa chính xã Quảng Lợi, người đại diện chính quyền phụ trách dự án này, cho biết khi nhận được bản thiết kế của dự án, chính quyền xã đã thấy nhiều điểm không hợp lý vì thiết kế nền móng quá thấp, trong khi vùng đất này lại nằm ven phá. Chúng tôi cũng đã đề xuất với ban thực hiện dự án về việc nâng cấp thêm nền móng nhà ở nhưng họ cho rằng bản thiết kế đã hoàn thành, không thể thay đổi được.

Khu định cư của 30 hộ dân thuộc xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) diện tích 1,4 ha hiện chưa có ngôi nhà nào hoàn tất. Nhà nào nhanh thì cũng chỉ mới xây xong phần tường. Dân đang chờ tiền hỗ trợ để mua nguyên vật liệu làm tiếp. Nhiều nhà xây không đủ thì bán thuyền, bán đò và vay mượn vì chủ hộ cứ nghĩ rồi sẽ nhận được 14,5 triệu đồng hỗ trợ như đã hứa. Ai ngờ tiền thì không có mà còn thêm gánh nặng nộp thuế đất gần 5 triệu đồng/hộ.

Dân tưởng được hỗ trợ nên chờ...

Theo ông Trương Vang, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền), khu định cư cho 30 hộ dân của xã này không thuộc diện tái định cư dân vạn đò. Chính quyền thấy dân vạn đò ở đây khó khăn nên tạo điều kiện cho họ có đất ở để tránh mưa bão. Vì ngày khởi công, Ủy ban MTTQ huyện có nói là sẽ xin “bổ sung” để tỉnh hỗ trợ cho họ 10 triệu đồng từ nguồn quỹ xóa nhà tạm nên người dân cứ tưởng chắc chắn sẽ nhận được tiền. Riêng UBND xã cũng đã có xin huyện về việc bổ sung danh sách những hộ vạn đò nơi đây vào diện tái định cư vạn đò để có hỗ trợ 4,5 triệu đồng/hộ, nhưng cũng đang chờ phê duyệt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo