Trao đổi với Báo Người Lao Động ngày 8-3, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh cho biết công tác tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 ER của Hãng hàng không Malaysia bị mất tích đang bắt đầu thực hiện bằng máy bay trực thăng và máy bay AN26 tại khu vực có diện tích khoảng 100 km2.
Khu vực này cách bờ biển tỉnh Cà Mau của Việt Nam khoảng 230 km.
Trao đổi qua điện thoại với Báo Người Lao Động ngày 8-3, Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải quân vùng 5, cho biết đơn vị này đã hoàn tất việc huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện, con người, nhiên liệu cũng như các trang thiết bị kỹ thuật để chờ lệnh xuất phát triển khai cứu hộ chiếc máy bay gặp nạn của Malaysia. Ông Phát cho biết Hải quân Vùng 5 đã xác định vị trí chiếc máy bay chở khách của hàng không Malaysia rơi trên biển, vị trí cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300 km).
Theo ông Lại Xuân Thanh, chiếc máy bay thương mại của Malaysia chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) đã mất liên lạc trước khi chuyển giao liên lạc với Vùng thông báo bay của TP HCM (FIR - vùng thông báo bay do Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) giao các quốc gia quản lý) nên đài kiểm soát không lưu của Việt Nam chưa kiểm soát được hành trình của máy bay này như dự kiến.
Theo hành trình, máy bay sẽ đi qua không phận 3 quốc gia là Malaysia, Việt Nam và Trung Quốc.
Dự kiến giờ máy bay phải chuyển tần số để liên lạc với đài không lưu Việt Nam là 17 giờ 22 phút (giờ GMT) ngày 7-3. Do đó, hiện nay vẫn chưa xác định được trước khi mất liên lạc máy bay đã vào FIR TP HCM hay chưa. Cả 3 quốc gia gồm Việt Nam, Singapore và Malaysia đã xác định điểm chuyển giao trước khi máy bay mất liên lạc với mặt đất là vị trí cách mũi Cà Mau khoảng 230 km để khoanh vùng tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn.
Trong khi đó, trả lời trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết chiếc máy bay dân dụng Boeing 777-200 ER của Hãng hàng không Malaysia cất cánh lúc 16 giờ 42 phút (giờ GMT) ngày 7-3, dự kiến chuyển giao cho FIR TP HCM lúc 17 giờ 22 phút (giờ GMT) cùng ngày.
Lịch trình dự kiến và khu vực chiếc máy bay Boeing 777-300 ER bị mất tích
Khi máy bay mất tín hiệu kiểm soát thì chưa được chuyển giao.
Trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam khoảng 1 phút thì mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu rada. Hiện chưa xác định chính xác được vị trí máy bay.
Khu vực máy bay mất tín hiệu lần cuối cùng lúc chuẩn bị chuyển giao là không phận gần tỉnh Cà Mau. Trong khi đó, tổ bay vẫn chưa có bất cứ liên lạc gì với FIR TP HCM.
Công tác tìm kiếm cứu nạn đã được Bộ Quốc phòng thông báo đến các tỉnh trong khu vực.
Trước đó, sáng nay 8-3, Hãng Hàng không Malaysia Airlines cho biết một máy bay của hãng này chở 239 người trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh (Trung Quốc) đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.
Chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, trong đó có 2 trẻ sơ sinh. Trong danh sách hành khách có 154 người mang quốc tịch Trung Quốc, trong đó có 1 người Đài Loan, và 38 người Malaysia. Các hành khách còn lại đến từ nhiều nước khác như Indonesia, Pháp, Mỹ, Úc, Canada... Theo danh sách hành khách trên trang web của Malaysia Airlines, không có người nào trên chuyến bay mang quốc tịch Việt Nam.
Bình luận (0)