Ngày 25-5, Quốc hội (QH) thảo luận về một số ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thuế nhà đất. Nội dung được các đại biểu (ĐB) quan tâm là quy định thu thuế nhà.
Tuy nhiên, từ ý kiến cử tri và các ĐB từ kỳ họp trước, Ủy ban Thường vụ QH tiếp thu và chỉnh lý chưa quy định thu thuế đối với nhà ở trong dự thảo Luật Thuế nhà đất, do vậy cũng sửa tên luật này thành Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
Đánh thuế đất lấn chiếm
Ủy ban Thường vụ QH cho rằng áp dụng thuế nhà tại thời điểm hiện nay sẽ không nhận được sự đồng thuận cao. Một trong những mục tiêu đánh thuế nhà ở là nhằm hạn chế nạn đầu cơ nhà đất lại không đạt được. Giá trị nhà ở thực chất là giá trị đất và tình trạng đầu cơ nhà chủ yếu là đầu cơ đất, giá trị nhà được xác định trên vị trí, địa thế của đất chứ không phải giá trị xây dựng nhà trên đất.
Cần có biện pháp khả thi để ngăn chặn nạn đầu cơ đất. Trong ảnh: Một góc khu dân cư An Phú, quận 2-TPHCM
Dự thảo luật cũng quy định diện tích đất tính thuế là phần diện tích ghi trong giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất. Ủy ban Thường vụ QH cho rằng quy định trên là chưa chặt chẽ vì tình trạng lấn chiếm đất vẫn đang diễn ra nên diện tích thực tế lớn hơn diện tích ghi trong GCN.
Do vậy, dự luật quy định diện tích đất chịu thuế là diện tích sử dụng thực tế; bổ sung quy định về mức thuế suất riêng (0,15%) đối với đất lấn chiếm do đây là hành vi bất hợp pháp. Luật cũng khẳng định rõ việc thu thuế đối với diện tích đất lấn chiếm không phải là hình thức công nhận tính hợp pháp của diện tích này.
Chưa đánh trúng nạn “kê” giá đất
Hầu hết các ĐB đều thống nhất với việc không thu thuế nhà ở. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến khác nhau đối với việc chỉnh lý này. ĐB Vũ Hồng Anh (Hà Nội) cho rằng đánh thuế đất sẽ chống đầu cơ là chưa thuyết phục. Ông phân tích, từ nhiều năm nay vẫn đang tồn tại nạn đầu cơ nhà chung cư cao tầng làm cho “méo mó” thị trường. Đồng tình, ĐB Lê Dũng (Tiền Giang) đề nghị thu thuế nhà ở của một số đối tượng có thu nhập cao để điều tiết thu nhập xã hội.
Ủy ban Thường vụ QH đề xuất 3 mức thuế suất quy định tại dự thảo Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp: 1. Đối với diện tích đất ở trong hạn mức thuế suất là 0,03%. 2. Đối với phần diện tích đất ở vượt hạn mức nhưng không quá 3 lần thì mức thuế suất 0,06%. 3. Riêng đối với phần diện tích đất ở vượt trên 3 lần hạn mức thì thuế suất 0,1%. |
Ông Lịch phân tích luật phải là công cụ tài chính đánh vào người đầu cơ để bình ổn xã hội. Và không làm được điều này thì các mục tiêu đưa ra không đạt được. Không nên đánh thuế đối với những người có một nhà đất, mà phải đánh thuế với những người có nhiều nhà đất.
Ông Trần Du Lịch cũng cho rằng việc cần làm ngay là cần có sự giám sát tình trạng chiếm cứ đất đai để khống chế thị trường. Đây mới là nguyên nhân đẩy giá đất ở VN lên cao bất thường so với mặt bằng kinh tế và thu nhập của người dân.
Ủng hộ ý kiến trên, Phó Chủ nhiệm của Ủy ban Kinh tế của QH Lê Quốc Dung nói thẳng: “Để chống đầu cơ và hạ giá đất thì luật này là chưa đủ. Đây là đạo luật rất quan trọng. Khi QH bàn ở đây thì giá nhà đất đang “nín thở” chờ để điều tiết. Nhưng nếu bàn như thế này thì giá nhà đất sẽ vẫn tăng”.
Sáng cùng ngày, QH thảo luận dự thảo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Bình luận (0)