Thời gian thực hiện sớm nhất từ ngày 1-1-2009, nếu đề án được Chính phủ chấp thuận ngay cuối năm nay. Lộ trình thực hiện như sau: Năm 2009, kiểm tra xe trên 10 tuổi; năm 2010, kiểm tra xe trên 7 tuổi và năm 2011, kiểm tra xe trên 5 tuổi. Xe dưới 3 tuổi chưa phải kiểm tra. Đối với xe mới, sẽ kiểm tra theo tiêu chuẩn Euro 2 trước khi xuất xưởng. Xe đã kiểm tra sẽ được dán tem. Xe ba bánh tự chế của thương binh và người tàn tật đang lưu hành sẽ được kiểm định miễn phí. Dự kiến mức xử phạt đối với xe trốn kiểm định là 300.000 đồng/lần, gấp khoảng 6 lần mức khám xe. Một vấn đề được nhiều chuyên gia băn khoăn là hiện nay các trạm đăng kiểm tại các TP lớn đều quá tải, nếu gánh thêm kiểm định xe máy, tình trạng này sẽ trầm trọng thêm và nảy sinh tiêu cực. Tuy nhiên, ông Trịnh Ngọc Giao nhận định sẽ không có chuyện ùn tắc vì đã phân loại tuổi xe theo các năm. Bên cạnh đó, trạm bảo dưỡng của các công ty sản xuất, lắp ráp lớn cũng có thể khám xe. Bộ GTVT sẽ đề nghị Chính phủ quy định bắt buộc các công ty sản xuất xe máy phải có trạm bảo dưỡng.
Hầu hết mô tô, xe máy đang sử dụng tại VN là loại có kết cấu công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm lớn. Bình quân tại Hà Nội có khoảng 59,33% mô tô, xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải; tại TPHCM là 57,84%. Dự báo tới năm 2010, lượng xe máy lưu hành trong cả nước sẽ khoảng 24 triệu xe; đến năm 2015, tăng lên 31 triệu xe. Để tránh gây sốc cho người dân, Cục Đăng kiểm VN chưa ban hành niên hạn sử dụng đối với xe gắn máy. Theo đánh giá sơ bộ, cả nước hiện có khoảng 20 triệu mô tô, xe máy. Riêng tại các tỉnh phía Nam, người dân vẫn đang sử dụng xe đời 70, nếu xóa sổ sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống của dân nghèo.

Cả nước mất hàng triệu USD mỗi năm vì khí thải

Mỗi năm cả nước có khoảng 620 người chết và 1.550 người bị mắc bệnh hô hấp do nồng độ bụi TSP trong không khí ngoài trời vượt quá tiêu chuẩn VN và gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các TP lớn. Năm 2004, Hà Nội mất khoảng 19 triệu USD/năm, TPHCM mất khoảng 49 triệu USD/năm do ô nhiễm không khí. Năm 2005, mức độ thiệt hại đã tăng lên khoảng 22 triệu USD tại Hà Nội và 52 triệu USD tại TPHCM.

Phương Anh