Mới đây nhất, trong chuyến thị sát hơn 300 km từ Hà Nội vào Nghệ An, Hà Tĩnh ngày 14-6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “bắt tại trận” những chiếc xe quá tải chở vật liệu xây dựng. Không chỉ đuổi các xe tải vi phạm khỏi công trường, cấm cửa, không cho quay lại, ông Đinh La Thăng còn triệu tập Giám đốc Sở GTVT Nghệ An đến hiện trường, yêu cầu làm rõ ai cho đăng kiểm, việc xe ngang nhiên hoạt động có phải do lãnh đạo nào chống lưng?...
Việc xử lý nhanh chóng xe quá tải như trên chỉ là một trong những hành động quyết liệt của vị tư lệnh ngành GTVT vốn đã được biết tới với hàng loạt vụ “trảm tướng” tại trận. Kể từ sau vụ cách chức, thay tổng chỉ huy công trình xây dựng sân bay quốc tế Đà Nẵng vào đầu tháng 10-2011, tức là chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi được phê chuẩn làm Bộ trưởng GTVT, “tư lệnh” Đinh La Thăng đã thay hàng loạt quan chức không làm tròn trách nhiệm hay cả những nhà thầu công trình ì ạch… Một trong những vụ “trảm tướng” chấn động phải kể đến vụ đình chỉ chức vụ với Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam do có những phát ngôn khiến dư luận bất bình.
Ở các góc độ, cương vị… khác nhau, chắc sẽ có nhiều nhận định, đánh giá trái chiều về những quyết định mạnh, dứt khoát, thậm chí có phần gây sốc của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Song, không thể phủ nhận hiệu quả từ sau các quyết định xử “tướng” của bộ trưởng, công việc hay công trình đều tiến triển thuận lợi, chạy nhanh hơn. Đó là chưa kể trong bối cảnh văn hóa từ chức chưa trở thành điều bình thường ở nước ta thì quyết định quyết liệt của vị tư lệnh ngành GTVT đã thay thế những người không đủ năng lực hay trách nhiệm đảm đương nhiệm vụ được giao.
Nhưng nhìn ở góc độ khác lại có thể thấy hành động thay thế những người trình độ hạn chế và ý thức trách nhiệm chưa cao vẫn chỉ là tình thế trước mắt. Quan trọng hơn, đó là tổ chức, xây dựng được một bộ máy trong ngành được giao phụ trách vận hành đồng bộ, trơn tru, nhịp nhàng. Bộ trưởng có thể thị sát nơi này, nơi kia rồi xử lý “tướng” này, “tướng” khác song nếu không có bộ máy tổng thể vận hành tốt thì liệu “trảm” bao nhiêu cho đủ? Ví như khi bộ trưởng “trảm” xe quá tải ở Nghệ An thì người dân đi trên Quốc lộ 14 vẫn khổ sở vì con đường thi công ì ạch, chậm tiến độ.
Bộ trưởng sâu sát để kịp thời phát hiện những “tướng” không đủ năng lực và trách nhiệm để cho thôi chức là cần thiết. Tuy nhiên, cũng cấp bách không kém là làm sao tạo dựng được bộ máy trong sạch, hiệu quả với những quan chức vẹn toàn tài và đức để tư lệnh ngành, lĩnh vực không phải ra những quyết định khó khăn.
Bình luận (0)