xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Để mất hành lý, Vietnam Airlines bị kiện

Theo TRUNG DUNG (Pháp luật TPHCM)

Có được bồi thường theo thực tế? Đại diện của Vietnam Airlines cho biết nếu tòa xử thì chỉ đồng ý bồi thường 800.000 đồng thay vì 120 USD

TAND quận Tân Bình vừa thụ lý vụ hành khách kiện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) yêu cầu bồi thường giá trị tài sản bị mất và xin lỗi trên phương tiện thông tin đại chúng ba kỳ liên tiếp.

Vết rách dài hơn ba tấc

Bà Trương Hoàng Vy là hành khách trên chuyến bay số hiệu VN 2366 từ TP.HCM đi Hà Nội vào đêm 9-10-2007. Bà Vy gửi túi hành lý với trọng lượng 6 kg. Trong quá trình đưa hành lý ra băng chuyền vận chuyển, túi xách của bà Vy đã bị rách. Bà Vy bị mất máy ảnh Canon A540, bộ sạc pin và một số thẻ nhớ chứa dữ liệu để phục vụ chuyến công tác. Bộ phận hành lý của sân bay Tân Sơn Nhất thông báo sẽ giải quyết sự việc tại sân bay Nội Bài (nơi đến). Tại sân bay Nội Bài, đại diện Vietnam Airlines đã lập biên bản ghi nhận đã làm rách túi hành lý của bà Vy, vết rách dài 35-40 cm, trọng lượng hành lý còn 5,85 kg. Bà Vy đã làm thủ tục khai số hành lý bị mất. Vietnam Airlines hẹn sẽ thông báo cho bà việc bồi thường sau.

Hơn 20 ngày trôi qua, bà Vy không nhận được hồi âm từ Vietnam Airlines. Bà gửi thư yêu cầu Vietnam Airlines trả lời về việc bồi thường hay hoàn trả số tài sản bị mất. Ngày 30-10-2007, Vietnam Airlines có công văn trả lời theo quy định của Vietnam Airlines và Luật Hàng không thì mức giới hạn trách nhiệm cho hành lý ký gửi là 20 USD/kg trong trường hợp bị mất hoặc thiếu hụt trọng lượng. Trường hợp của bà Vy, Vietnam Airlines đồng ý bồi thường với mức giới hạn trách nhiệm tối đa là 120 USD. Không chấp nhận mức bồi thường này, bà Vy tiếp tục làm đơn gửi Vietnam Airlines yêu cầu bồi thường tương xứng với tài sản đã mất. Tuy nhiên, Vietnam Airlines trả lời vẫn giữ nguyên mức bồi thường 120 USD.

Kiện vì bồi thường không hợp lý

Theo bà Vy, Vietnam Airlines làm mất tài sản gây thiệt hại lớn cho bà. Ngoài các vật dụng, toàn bộ thông tin, dữ liệu lưu trữ trong các thẻ nhớ để phục vụ cho chuyến công tác bị mất khiến bà không làm được việc, gây tổn hại uy tín của bà đối với đối tác. Vietnam Airlines lại giải quyết sự việc không hợp lý, viện dẫn những quy định chung chung không phù hợp với pháp luật dân sự để làm cơ sở bồi thường cho những thiệt hại vật chất và tinh thần của bà.

Do đó, bà Vy kiện Vietnam Airlines ra tòa. Ngày 2-6, tòa đã mời hai bên đến hòa giải. Theo bà Vy, đại diện Vietnam Airlines cho biết chỉ bồi thường giá trị thiệt hại tối đa là 120 USD. Thậm chí họ cho rằng nếu tòa xét xử thì họ chỉ đồng ý bồi thường 800.000 đồng (bao gồm hành lý bị mất và tiền chiếc túi bị rách). Theo bà Vy, việc kiện ra tòa là việc làm bất đắc dĩ nhưng đối với cách cư xử thiếu thiện chí của Vietnam Airlines, bà sẽ theo đuổi vụ kiện tới cùng.

Luật sư Phạm Tấn Thắng, Đoàn Luật sư TPHCM:

Phải bồi thường bằng giá trị thực tế

Vietnam Airlines căn cứ vào Luật Hàng không để đưa ra mức bồi thường 120 USD. Thế nhưng theo khoản 1 Điều 161 và Điều 162 Luật Hàng không, bên vận chuyển phải có trách nhiệm bồi thường cho người gửi hàng hóa, giá trị bồi thường hành lý xách tay bị mất là “bằng giá trị tài sản thực tế” chứ không phải quy đổi số kg hành lý bị mất thành tiền.

Vietnam Airlines thực hiện hợp đồng vận chuyển với hành khách còn bị Bộ luật Dân sự điều chỉnh. Điều 593 Bộ luật Dân sự cũng quy định bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển trong trường hợp bên vận chuyển để mất mát, hư hỏng tài sản do lỗi của mình, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác. Theo tôi, căn cứ quy định của Luật Hàng không và Bộ luật Dân sự, Vietnam Airlines phải bồi thường bằng giá trị thực tế cho khách hàng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo