Trình bày tờ trình dự thảo nghị định, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết nghị định này quy định về việc tổ chức hoạt động, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó và đặt cược bóng đá quốc tế trên lãnh thổ Việt Nam.
Nghị định áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó và đặt cược bóng đá quốc tế trên lãnh thổ Việt Nam. Việc tổ chức kinh doanh đặt cược phải đảm bảo minh bạch, khách quan, trung thực, bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia. Đồng tiền được sử dụng để mua vé đặt cược, trả thưởng trong kinh doanh đặt cược là Việt Nam đồng.
Góp ý dự thảo Nghị định, Chủ nhiệm Ủy ban Các Vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị Bộ Tài chính nói thêm về chi phí xã hội (nếu có), tác động thế nào.
Theo bà Mai, dự thảo nghị định chỉ nói mặt tích cực, có dám chắc không có tác động tiêu cực đến xã hội. “Nếu đặt mục tiêu tạo thêm thu nhập cho xã hội, tạo thêm nguồn vốn để đầu tư cho giáo dục, y tế, đào tạo việc làm có là quá sức không vì thu ngân sách đâu có tới cả ngàn tỉ đồng. Nếu đưa việc thu ra mà thuyết phục e khó nhận được sự ủng hộ” – bà Mai khẳng định.
Chủ nhiệm Ủy ban Các Vấn đề xã hội cũng băn khoăn: Về an ninh trật tự sẽ quản lý thế nào. Đưa ra mức khống chế đặt cược tối đa 1 triệu đồng, tối thiểu 10.000 đồng có đảm bảo làm được không?... “Thấy báo chí đưa tin lo quá vì sinh viên vay xã hội đen để đánh bạc. Nếu giới hạn thì lại quay sang chơi bất hợp pháp thì sao? Dưới góc độ xã hội chưa lường được hết, liệu có chủ quan?” - bà Mai lo ngại.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH Ksor Phước đặt vấn đề: “Phải chăng thế giới thế họ có gì cứ làm theo, có nước hợp pháp sử dụng ma tuý, súng thì sao? Tôi đồng tình với bà Mai khi đọc hết dự thảo thấy dường như vô hình chung hợp pháp hoá tội phạm”.
Ông Phước phân tích, về mặt trái của quy định không thấy rõ như chưa thấy bóng dáng ngân hàng ngăn chặn rửa tiền hay đối với các gia đình có lợi ích, hay nguy cơ làm méo mó văn hoá, tội phạm hoá.
“Mặt khác, có làm giảm tiêu cực trong bóng đá hay làm trầm trọng thêm. Phải có báo cáo tác động, dự báo. Chứ không thể thế giới có cái gì thì ta có và luật pháp hoá, công khai nó. Tôi không đồng ý. Nay đẩy quả bóng cho thường vụ mà không biết là đồng ý hay không đồng ý? Đồng ý thì lo mà không đồng ý thì nói là mấy ông già, lạc hậu”- ông Phước nêu quan điểm.
Trái với quan điểm lo ngại thì Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Nguyễn Văn Hiện tán đồng với việc hợp pháp hoá động cá cược nhưng đề nghị báo cáo thẩm tra phải làm rõ những bất lợi cũng kèm theo. Bên cạnh đó, ông Hiện băn khoăn việc đua ngựa, đua chó thì dễ hiểu nhưng bóng đá quốc tế, cơ quan soạn thảo lại không có giải trình rõ ràng, phải chăng là đá ở bên ngoài lãnh thổ Việt Nam hay là đội bóng nước ngoài. Vì đội bóng nước ngoài có thể đá ở sân Mỹ Đình thì sao?
Cũng theo ông Hiện, áp mức cá cược tối thiểu là 10 ngàn đồng đến 1 triệu đồng tối đa trên ngày thì quá thấp. “Mức cá cược tối thiểu chưa mua được hai mớ rau muống thì ai chơi, uống bữa bia còn vài triệu đồng. Nếu thấp thế này thì họ lại chạy ra chơi mạng nước ngoài. Tôi đề nghị từ 50.000 đồng đến 5 triệu đồng/ngày, dù mức này cũng chẳng đáng bao nhiêu” - ông Hiện góp ý.
Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý ủng hộ chủ trương ban hành nghị định này, bởi thực chất đây là trò chơi giải trí có thưởng và thực tế có nhu cầu.
Tuy nhiên, ông Lý lưu ý: Chính phủ phải làm rõ một số vấn đề khi ban hành nghị định như thời hạn giấy phép đầu tư cho loại hình kinh doanh này là 10 năm và cho cả nhà đầu tư nước ngoài, trong khi Luật Đầu tư cho phép đầu tư tới 50-70 năm thì sự vênh này giải quyết ra sao?
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Nguyễn Kim Khoa nhận định, hệ quả của cá cược bóng đá ở Việt Nam là rất lớn. “Mở” ra để giải quyết vấn đề xã hội chứ không phải thu ngân sách, kinh tế. Do vậy, mục tiêu của nghị định phải rõ ràng, nhất là làm rõ hệ quả xã hội. “Những nội dung cụ thể trong nghị định cần phải xem xét nhưng đề nghị tăng mức trần nhưng giới hạn đối tượng tham gia thì hơn như lực lượng vũ trang” - ông Khoa đề xuất.
Kết luận phiên họp Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định UBTVQH đồng tình với việc Chính phủ ban hành Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế để tăng cường quản lý nhà nước và để đáp ứng một bộ phận người dân. “Tuy nhiên đây là lĩnh vực nhạy cảm nên cần phải đánh giá đầy đủ, đúng mức. Và Chính phủ cần làm rõ mục tiêu của việc ra nghị định không vì thu ngân sách. Các quy định cần rõ ràng, chặt chẽ hơn” - bà Ngân nói.
Các đối tượng không được phép tham gia đặt cược: Người dưới 18 tuổi; người bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam; người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; cán bộ quản lý, điều hành, nhân viên của doanh nghiệp tham gia đặt cược của chính doanh nghiệp mình tổ chức; các thành viên của Hội đồng giám sát cuộc đua tham gia đặt cược các cuộc đua ngựa, đua chó mà mình thực hiện nhiệm vụ giám sát; các nài ngựa, cầu thủ, trọng tài tham gia đặt cược vào các cuộc đua, trận đấu và giải thi đấu mà mình tham dự, điều khiển; các đối tượng thuộc diện bị người thân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự trong gia đình là bố, mẹ, vợ, chồng, con ruột có đơn đề nghị doanh nghiệp không cho tham gia đặt cược. Giới hạn mức tham gia đặt cược: Để hạn chế việc quá ham của người chơi, nghị định quy định việc tổ chức đặt cược đua ngựa, đua chó do doanh nghiệp quyết định nhưng tần suất tối đa không quá 3 ngày mỗi tuần. Việc tổ chức đặt cược bóng đá quốc tế được thực hiện theo lịch thi đấu của các trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế được lựa chọn để kinh doanh đặt cược. Dự thảo nghị định quy định: Đối với hình thức trả thưởng biến đổi theo doanh thu, tỉ lệ trả thưởng xây dựng ở mức tối thiểu là 65% trên doanh thu bán vé đặt cược. Còn đối với hình thức trả thưởng cố định, tỉ lệ trả thưởng phụ thuộc vào tỉ lệ cược và duy trì tỉ lệ trả thưởng kế hoạch ở mức tối thiểu là 65% trên doanh thu bán vé đặt cược. |
Bình luận (0)