xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề nghị giữ án tử hình tội tham nhũng

T. An – P. Dương

Đó là ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội khi thảo luận ở tổ về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Hình sự, vào ngày hôm qua, 7-11

Chính phủ đề nghị bỏ án tử hình đối với 17/29 tội phạm, cụ thể: Bỏ hình phạt này đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy; tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; tội hiếp dâm; tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; tội buôn lậu; tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh; tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả; tội chiếm đoạt máy bay, tàu thủy; tội tham ô tài sản; tội nhận hối lộ; tội đưa hối lộ...

Nghiện ma túy: Tội hay bệnh?

Đại biểu (ĐB) Nguyễn Đăng Trừng (TPHCM) khẳng định bỏ án tử hình là xu hướng chung của cả thế giới. Vì vậy, VN bỏ là hợp lý. Tuy nhiên, theo ông bỏ như thế nào cho phù hợp với tình hình chung của đất nước là điều cần bàn. ĐB Trừng đề nghị: Chỉ bỏ 15 tội thôi. Cần giữ lại tử hình tội đưa nhận hối lộ, tham ô vì cuộc chiến chống tham nhũng đang rất khốc liệt, cần phải giữ để mang tính răn đe.

“Tham nhũng là những kẻ có chức, quyền và sẽ ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn, trong khi việc phòng chống tham nhũng còn cam go và nhân dân đang bất bình thì không nên bỏ tử hình” - ĐB Phùng Văn Toàn (Phú Thọ) nêu lý do vì sao chưa nên bỏ khung hình phạt này.

“Riêng tội tham ô, nhận hối lộ phải cân nhắc kỹ!” - ĐB Lê Hồng Sơn (Hà Nội) đề nghị. Ông Sơn đưa ra một thực tế rằng một số người chấp nhận có thể bị bắt, cố tình phạm tội, chẳng may bị bắt thì đi tù, nhưng sau khi ra tù có thể thoải mái hưởng lợi số tài sản cất giấu được.

Bên cạnh đó, nhiều ĐB cũng chưa đồng tình với việc bỏ án tử hình đối với tội phạm ma túy và tội sản xuất, tội buôn bán hàng giả là lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh giả.

“Có dịp ra nước ngoài, tôi thấy có nước để những phòng máy lạnh dọc đường, trong đó có sẵn bơm, kim tiêm và ma túy để ai lên cơn thì vào mà..., bởi họ coi nghiện ma túy là bệnh. Nhưng ở ta nếu làm vậy thì bảo đảm người ta tới “mắc màn” ngay” - ĐB Nguyễn Thanh Tân (Hà Tĩnh) không tán thành với việc loại bỏ tội danh sử dụng ma túy trái phép. Thế nhưng, ĐB Lê Thị Yến (Phú Thọ) lại cho rằng không nên coi sử dụng ma túy là tội phạm, bởi nếu coi đó là bệnh mới giúp người mắc nghiện cởi bỏ mặc cảm, chủ động xin chữa trị như bao loại bệnh khác.

Khung hình phạt rộng đủ để “con trâu đi lọt”

Đây là nhận xét chung của các ĐB có chuyên môn sâu về luật học, hoạt động trong ngành tư pháp. ĐB Nguyễn Duy Hữu (Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đắk Lắk) phân tích: Biên độ dao động trong khung định tội trong luật quá rộng dễ nảy sinh tiêu cực và niềm tin của người bị luận tội. Ví dụ, khung hình phạt từ 3 tháng đến 3 năm, tại sao không quy định chi tiết hơn, biên độ dao động khung hình phạt ngắn hơn cho chặt chẽ?”.

ĐB Nguyễn Thị Tuyến (Hà Tây) ví von: Khung hình phạt trong một số điều khoản quá rộng, “con trâu đi lọt”. Bà Tuyến đặt câu hỏi, nếu rộng như vậy, giả sử người phạm tội quen biết hoặc cán bộ tòa án biến chất có thể lợi dụng để xử mức án thấp nhất. Ngược lại, người không có quan hệ lại chịu án cao hơn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên:

Sẽ chất vấn theo nhóm vấn đề

imgĐến nay đã có 21 bộ trưởng, trưởng ngành và Thủ tướng nhận được câu chất vấn của các vị ĐBQH. Tuy nhiên, với quỹ thời gian 2 ngày rưỡi, dự kiến chỉ đặt ra khoảng 4 nhóm vấn đề. Mỗi nhóm vấn đề sẽ liên quan đến nhiều bộ, ngành. Việc chất vấn sẽ theo nhóm vấn đề, Thủ tướng Chính phủ vừa phải báo cáo thêm vừa phải trả lời chất vấn theo quy định của pháp luật và ý kiến của các vị ĐBQH.

Bốn nhóm vấn đề được nhiều ĐB quan tâm: Nhóm 1 là thực hiện các chính sách tài chính, tiền tệ. Nhóm 2 là vấn đề tháo gỡ khó khăn cho sản xuất. Nhóm 3 liên quan đến việc bảo đảm an sinh xã hội. Nhóm 4 xoay quanh vấn đề thực thi quy định của pháp luật như xử lý vi phạm pháp luật, lãng phí, tham nhũng...

Không chất vấn từng bộ trưởng mà chất vấn theo nhóm vấn đề sẽ giúp hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn sôi động, thiết thực, tập trung hơn và giải quyết vấn đề một cách thấu đáo hơn. Trong cùng một nhóm vấn đề sẽ có nhiều bộ trưởng cùng tham gia trả lời và người điều hành sẽ phải phân trách nhiệm trả lời cho từng người cụ thể.

Bộ trưởng khi đăng đàn trả lời cũng không đọc văn bản chuẩn bị sẵn mà trả lời trực diện đã làm được việc gì, việc gì chưa làm được, việc gì đã làm nhưng làm chưa hết, sắp tới phải làm gì.

Phạm Dương ghi

Thí điểm để có mô hình mới

Sáng qua, 7-11, QH tiếp tục thảo luận đề án về việc thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường và nhân dân trực tiếp bầu chủ tịch UBND xã. Dù một số ý kiến còn băn khoăn nhưng đa số ĐBQH tán đồng thuận việc thực hiện chủ trương này.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường (ĐB Quảng Bình) khẳng định việc chuẩn bị đề án này hoàn toàn không hề cập rập mà đã được chuẩn bị từ lâu và đã chín muồi. “Đất nước đã thay đổi rất nhiều mà vẫn giữ nguyên bộ máy từ những năm 1980 là không phù hợp. Bộ Chính trị đã có chủ trương sửa đổi Hiến pháp nên việc tổ chức thí điểm là thích hợp”. Theo ông, phải thí điểm để có mô hình mới, thời gian qua khó là chưa mạnh dạn, chưa có mô hình thực tiễn. Vì vậy, theo ông, QH nên đồng ý về chủ trương và giao cho Ủy ban Thường vụ QH ban hành nghị quyết thực hiện thí điểm. Chốt lại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu khẳng định đây là chủ trương lớn nên phải thí điểm để đánh giá, tổng kết.

Theo lịch trình, ngày 15-11, QH sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về việc thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường và nhân dân trực tiếp bầu chủ tịch UBND xã.

T.An

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo