Một số doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu cho biết họ đã gửi đề xuất tăng giá bán lẻ lên Cục quản lý Giá - Bộ Tài chính. Theo tính toán của doanh nghiệp, giá bán lẻ hiện thấp hơn nhiều so với giá cơ sở.
Trao đổi với Báo Người Lao động, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm không nói rõ doanh nghiệp này đang lỗ bao nhiêu và đề xuất tăng giá từ thời điểm nào. Tuy nhiên, ông Năm cho biết: “Giá bán lẻ xăng dầu của các doanh nghiệp được tính chung một công thức, đầu vào lại theo giá thế giới nên cơ bản mức lỗ của các doanh nghiệp tương đương nhau”.
Nếu thực hiện điều hành giá theo Nghị định 84, doanh nghiệp có thể tăng giá bán lẻ từ ngày 8-9 vì đã đảm bảo cả 2 yếu tố là giá cơ sở tăng và thời hạn giãn cách 10 ngày (lần tăng giá trước là ngày 28-8-2012). Doanh nghiệp cũng đề xuất Nhà nước cần xem xét giảm thuế vì tiếp tục duy trì thuế nhập khẩu xăng dầu 12% như hiện nay là quá cao, gây áp lực tăng giá.
Ngày 28-8, sau khi các doanh nghiệp kêu lỗ, gửi đề xuất tăng giá và nhiều cây xăng đóng cửa, giảm thời gian bán hàng, Bộ Tài chính đã "bật đèn xanh" cho phép tăng không quá 700 đồng/lít. Các doanh nghiệp ngay sau đó đã tăng giá xăng 650 đồng/lít, dầu hỏa 450 đồng/lít và dầu diesel tăng 300 đồng/lít .
Bộ Tài chính cho biết, mức tăng trên “chỉ tương đương 50% mức lẽ ra phải tăng” vì doanh nghiệp đang lỗ 1.400 đồng/lít xăng và hơn 1.000 đồng/lít dầu.
Tính chung từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 5 lần, giảm 5 lần nhưng mức giảm tổng cộng chỉ 3.200/lít trong khi tăng 5.400 đồng/lít.
Kể từ tháng 7-2012, Bộ Tài chính không thực hiện giảm thuế nhập khẩu trước khi tăng giá khiến cho giá xăng có một số đợt phải tăng trên 1.000 đồng/lít, gây khó khăn cho nền kinh tế và đời sống người dân.
Bình luận (0)