Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương tổ chức ngày 28-12, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết gần đây, tình trạng chống người thi hành công vụ nói chung và chống lực lượng CSGT nói riêng trên các tuyến giao thông diễn ra rất phức tạp, xu hướng gia tăng, tính chất và mức độ rất nghiêm trọng. Cụ thể, năm 2015 xảy ra 37 vụ chống CSGT làm 9 cảnh sát bị thương. Nếu tính trong 5 năm (2011-2015) thì có 231 vụ chống CSGT làm 1 người hy sinh, 76 người bị thương.
Vững tâm khi làm nhiệm vụ
Để hạn chế tình trạng chống lại CSGT đang thi hành nhiệm vụ, người đứng đầu Bộ Công an kiến nghị Chính phủ, Quốc hội bổ sung, sửa đổi các quy định pháp luật về việc xử lý hành vi chống người thi hành công vụ theo hướng tăng mức hình phạt, bảo đảm đủ răn đe đối tượng chống người thi hành công vụ. Đồng thời, người thi hành công vụ được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để bảo vệ bản thân trong những tình huống cụ thể theo đúng quy định pháp luật. Bộ Công an sẽ phối hợp Bộ Giao thông Vận tải kiểm soát chặt chẽ việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe để bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đồng thời để giáo dục, ngăn ngừa tình trạng chống người thi hành công vụ của tài xế.
Đại tướng Trần Đại Quang cũng cho biết Bộ Công an đang phối hợp Bộ Giao thông Vận tải tổng kết Luật Giao thông đường bộ theo hướng xây dựng 2 luật riêng là Luật Trật tự an toàn giao thông và Luật Giao thông Vận tải đường bộ để tránh tình trạng chồng chéo như hiện nay.
Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, những trường hợp lái xe bị CSGT ra hiệu lệnh dừng mà vẫn bỏ chạy, gây hậu quả nghiêm trọng, nếu có đủ yếu tố cấu thành thì đề nghị phải xem xét về tội “Giết người”. Hiện tại, nhiều địa phương chỉ xử lý hành chính hoặc xử lý thiếu kiên quyết dẫn tới tình trạng coi thường pháp luật. Người đứng đầu Cục CSGT cũng đề xuất trang bị vũ khí cho CSGT để các chiến sĩ vững tâm làm nhiệm vụ, khi có các đối tượng chống đối thì có thể xử lý một cách kiên quyết. Ông Hà cũng ủng hộ hình thức phạt nguội như một trong những giải pháp ngăn chặn tình trạng này.
Cần cân nhắc
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động vào ngày 29-12, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (V19 - Bộ Công an), cho biết việc CSGT sử dụng vũ khí là bình thường vì trước đây từng được trang bị, sau một thời gian tình hình yên ổn nên không trang bị nữa. “Bây giờ, tình hình có những diễn biến phức tạp nên việc sử dụng súng cũng cần thiết vì nó có tác dụng cảnh báo, báo động và ngăn ngừa tội phạm” - ông Quân nhận định và cho biết thời gian gần đây, CSGT bị tấn công nhiều và bị thương không ít. Trong nhiều trường hợp phải sử dụng các lực lượng khác đi cùng song vẫn không đáp ứng kịp thời. Còn chỗ nào trang bị, chỗ nào không trang bị thì cần cân nhắc, tính toán. Cơ sở pháp lý của việc sử dụng vũ khí hiện đã có Pháp lệnh Vũ khí, Vật liệu nổ, Công cụ hỗ trợ. Ngoài ra, trong Bộ Luật Hình sự có chế định về phòng vệ chính đáng.
“Cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn là đủ để thực hiện, còn khi nào trang bị, trang bị đến mức độ nào thì sẽ tính. Mặt khác, cũng cần tính toán quy trình cần thiết như thế nào để tránh thương vong” - Thiếu tướng Quân nói.
Trả lời câu hỏi về việc dư luận cho rằng trong nhiều trường hợp, CSGT không nhất thiết phải chặn trước đầu xe hoặc dừng xe không cần thiết nên đối tượng manh động, Thiếu tướng Quân cho rằng khi đối tượng đã có ý thức tấn công thì không kể CSGT có đeo súng hay không, kể cả với lực lượng khác như cảnh sát cơ động, chúng cũng lao vào.
Tình hình đặc biệt, cần biện pháp đặc biệt
“Có nhiều trường hợp đột ngột lên xe phóng thẳng thì CSGT không kịp tránh hoặc phải nhảy lên nắp capô để tránh. Những trường hợp này là bất khả kháng chứ không ai muốn thế” - Thiếu tướng Trần Thế Quân lý giải và nhấn mạnh rằng đấy là chưa kể đến các đối tượng say rượu, ngáo đá... tạo ra hiệu ứng không tốt, coi thường người thực thi pháp luật. Vì vậy, ông cho rằng trong tình hình đặc biệt thì cần có biện pháp đặc biệt để giúp ổn định. Mặt khác, có những hành vi chống người thi hành công vụ nhưng thực ra phải coi là giết người, như lao thẳng xe vào CSGT.
Bình luận (0)