xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Diệt trùm mật thám Pháp trước Tòa thị chính Sài Gòn

Nguyễn Viết An Thọ (ghi theo lời kể của đồng chí Trịnh Khắc Phương - Tư Sơn)

Ngày 28-4-1950, tên trùm mật thám Pháp Bazin đã bị đền tội

Những năm từ 1945 đến 1950, trong danh sách mật thám Pháp ở Sài Gòn có nhiều nợ máu với cách mạng do Công an Nam Bộ đã ghi vào “sổ đen”, tên Bazin là đứng đầu bảng. Bazin là phó giám đốc Sở Mật thám Liên bang Đông Dương, chánh Sở Mật thám Pháp ở Nam Kỳ. Hắn được thượng cấp xem như là một “cuốn từ điển sống”, biết rõ lai lịch tất cả những ai hoạt động chống Pháp khắp địa bàn Nam Kỳ lục tỉnh.

Nợ máu

Chính Bazin là kẻ đã ra lệnh đàn áp cuộc biểu tình của học sinh Trường Pétrus Ký, bắn chết trò Trần Văn Ơn, đẩy cuộc đấu tranh của đồng bào và các tầng lớp học sinh, sinh viên căm phẫn sôi sục đến cao độ. Không thể để tên này tiếp tục hoành hành, Ty Công an Sài Gòn đã quyết định phải tiêu diệt Bazin càng sớm càng tốt. Trọng trách được giao cho một tổ 5 người nghiên cứu, thực hiện gồm các anh: La Văn Liếm (Bảy Liếm), Trịnh Khắc Phương (Tư Sơn), Trần Ngọc Phú, Võ Thế Lung và Nguyễn Văn Vinh.

Trịnh Khắc Phương (Tư Sơn) quê ở Thủ Thừa, Long An, từng là học trò Trường Pétrus Ký nên rất rành Sài Gòn. Anh lãnh nhiệm vụ theo dõi và nghiên cứu quy luật đi lại của trùm Bazin. Tên này ngụ tại tòa nhà số 213 Catinat (Đồng Khởi bây giờ) trông sang vườn hoa Chi Lăng ngày nay. Mỗi sáng sớm hắn thường đi bách bộ một quãng từ Catinat rồi quẹo vào D’ Espagne (Lê Thánh Tôn bây giờ), đến kế cửa Tòa Thị chính (UBND TPHCM hiện nay) thì tót lên xe hơi đã chờ sẵn. Sau cả tháng trời theo dõi, nắm chắc quy luật đi đứng của Bazin, Tư Sơn quyết định hành động. Anh chọn đội cảm tử 16B gồm 3 người: Đình (A16), Tâm (B16) và Danh (C16) trao nhiệm vụ thi hành bản án.

Danh (C16) là người Bình Đăng, Chợ Lớn, tính rất trầm tĩnh, linh hoạt ứng phó, được giao vai chánh, giữ khẩu Remington. Tâm (B16) dùng khẩu Browning 7,65 thủ vai hỗ trợ, trấn áp tài xế của Bazin. Còn Đình (A16) thì giữ tiểu liên và hai trái lựu đạn ém sẵn trong xe Traction légère (loại xe du lịch của hãng Citroen) màu nâu đen của Tư Sơn gắn biển số giả, do Sáu Nghĩa lái, đậu ngay bãi trước Tòa Thị chính, cách xe của Bazin chỉ chục mét. Tài xế kiêm vệ sĩ của Bazin là một gã người Việt rất cao to, nghe nói hắn rất giỏi võ. Kế hoạch hành động của tổ được vạch ra như sau: Tư Sơn “đứng chơi” trước cửa hiệu Alfana, đối diện nhà hàng La Pagode để chỉ huy. Danh đứng trước cửa pharmacie Métropole, cách xe Bazin khoảng 15 m. Tâm ở gần chiếc xe này hơn để sẵn sàng khử gã tài xế. Còn Đình trực ở vườn hoa trước nhà 213, khi nào Bazin ra khỏi nhà thì giở chiếc nón màu nâu trên đầu xuống quạt quạt làm hiệu cho Tư Sơn. Trước đó một ngày (27-4-1950) cả tổ đã thực tập rất đúng kế hoạch.

Chiến thắng hai trăm phần trăm

Năm anh em đều tin tưởng, nắm chắc phần thắng. Thời điểm hành động là sáng sớm ngày 28-4-1950. 6 giờ 30 phút Bazin ra khỏi nhà. Đình hạ nón xuống quạt quạt. Tư Sơn, Tâm, Danh, Sáu Nghĩa chuẩn bị sẵn sàng và hồi hộp... Nhưng một sự cố bất ngờ xảy ra: Sau khi Đình đã quạt quạt nón báo hiệu, chỉ vài phút lại thấy anh cầm chiếc nón quay quay hai vòng (ám hiệu thay đổi tình huống). Thì ra khác hẳn mọi ngày, sáng nay Bazin đang đi bách bộ tới chỗ xe đậu thì giữa đường hắn gặp một tay bạn là đại úy Roger thuộc binh chủng không quân. Hai thằng Tây sánh bước bên nhau, theo hướng về cổng Tòa Thị chính.

Khi thấy Bazin và Roger, cả Danh và Tâm đã hơi chột dạ, vì trong kế hoạch tác chiến đâu có tình huống này. Hai anh nhìn Tư Sơn chờ lệnh. Thấy Tư Sơn giơ tay mặt chặt mạnh vào không khí, cả hai đều hiểu rằng đó là lệnh “cứ nổ súng”. Danh lập tức rút phắt khẩu Remington. Tay đại úy Roger cũng phản ứng rất nhanh. Hắn đẩy nhanh Bazin vào tường, thọc tay vào túi quần, ngồi thụp xuống. Nhưng khẩu Remington của Danh đã phát hỏa trước. Sau hai tiếng nổ, gã đại úy không quân té nhào xuống bên lề đường. Danh quay mũi súng vào Bazin, siết cò, 5 viên đạn găm trúng ngực hắn. Tên trùm mật thám 5 năm qua từng sát hại hàng trăm cán bộ của ta đã phải đền mạng.

Cùng lúc Danh nổ súng tiêu diệt Roger và Bazin, Tâm cũng khai hỏa khử tên tài xế của Bazin. Nhưng hắn đã lăn ngay vào gầm xe, thoát chết. Cuộc chiến đấu diễn ra chưa đầy mười phút (kể từ lúc Đình quạt nón), không chỉ trùm mật thám Sài Gòn (Bazin) mà cả tên Roger, đại úy không quân, đều bị tiêu diệt. Tổ công tác của Tư Sơn sáng 28-4-1950 đã chiến thắng hai trăm phần trăm.

Sau khi hai tên Bazin và Roger đền tội, ba anh Danh, Tâm và Đình lên ngay xe Traction légère, Sáu Nghĩa nhấn ga vọt lẹ đưa các anh về thẳng biệt thự Hoàng Hùng. Ít phút sau Tư Sơn cũng về tới. Cả tổ khui một chai Martel lặng lẽ mừng công. Ngay chiều hôm đó anh em được Ty Công an đưa ra cứ an toàn, vừa kịp dự lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo