xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Doanh nghiệp bức xúc chuyện bị nhũng nhiễu

Bài và ảnh: TRANG CHÂU

Rất nhiều câu hỏi được các doanh nghiệp đặt ra cho lãnh đạo Tổng cục Hải quan, xoay quanh các khoản chi phí ngoài quy định, chuyện bị “làm luật”... Gần 400 doanh nghiệp (DN) đã đến dự hội nghị đối thoại với hải quan do Tổng cục Hải quan phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức tại TPHCM ngày 12-7.

Chuyện lót tay không thay đổi được!

Ông A., giám đốc một công ty xuất nhập khẩu, bức xúc cho rằng công ty của ông tốn rất nhiều chi phí mà không thể hạch toán, khấu trừ được. Ông đưa chúng tôi xem bảng chi phí hải quan về lô hàng vừa xuất sang châu Âu. Theo bảng kê, ngày đầu tiên công ty của ông đã chi 2,655 triệu đồng để làm thủ tục, chuyên chở, khử trùng. Các khoản này đều được xuất hóa đơn tài chính. Riêng chi phí kiểm hóa (hàng của ông thuộc diện miễn kiểm) cho 5 container hết 850.000 đồng thì không được xuất hóa đơn.

Ông Đỗ Quang Đoán, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và XNK Tân Quang Minh, sau khi hỏi về việc bị buộc phải chi các khoản ngoài quy định, đã được đại diện Tổng cục Hải quan trả lời, song vẫn bức xúc. Lúc cuộc họp sắp kết thúc, ông nói: “Hải quan lúc nào cũng nói cải cách này nọ, riêng chuyện lót tay thì không thay đổi được. Chúng tôi chỉ muốn đóng đúng, đóng đủ theo nghĩa vụ của mình”.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, thừa nhận ông biết có hiện tượng nhũng nhiễu ở một bộ phận cán bộ hải quan. “Đây là vấn đề nhức nhối trong ngành hải quan, chúng tôi đang cố gắng làm trong sạch bộ máy để phục vụ cộng đồng DN ngày càng tốt hơn”.

“Đừng nghĩ hải quan làm khó”!

Đại diện Công ty Tin học Lạc Việt cho biết, sau khi nhận được thông báo nộp thuế của hải quan, công ty này thấy không hợp lý nên đã làm đơn khiếu nại trong thời hạn 30 ngày như luật định. Thế nhưng quá lâu vẫn không thấy phản hồi, công ty đã liên hệ lại thì lúc đó đã tới hạn 90 ngày. Theo quy định của ngành hải quan, nếu quá thời gian ân hạn 90 ngày, hải quan sẽ đưa DN sang diện ngừng làm thủ tục hải quan. Bà Đặng Thị Bình An, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, yêu cầu Công ty Lạc Việt cung cấp tên chi cục hải quan mà DN này đã làm việc, nếu đúng như phản ánh thì sẽ có biện pháp xử lý.

Bà Bình An đề nghị các DN chủ động xem thông tin nợ thuế tại trang web của Tổng cục Hải quan để có hướng xử lý thích hợp. Nếu DN không biết hàng hóa của mình có mã số bao nhiêu thì phải đăng ký trước ở tổ hỗ trợ của chi cục hải quan để nhờ xem giúp, nếu kê khai sai sẽ bị phạt. Hoặc có những DN còn nợ thuế mà khi kê khai nộp thuế lại chỉ kê khai phần phát sinh, không kê khai phần nợ thì hải quan sẽ lập lệnh điều chỉnh, khi đó DN không thể lấy hàng. Bà An kết luận: “Mong các DN lưu ý để thực hiện đúng quy định, đúng luật, bởi đối với các trường hợp tương tự, cán bộ hải quan đã làm đúng như quy định, đừng nghĩ hải quan làm khó DN”.

Xe 24 triệu đồng, đóng thuế hơn 400 triệu!

Đó là thắc mắc của đại diện một lãnh sự quán, về trường hợp một chiếc xe hơi nhập khẩu phục vụ công tác, khi người này mãn nhiệm muốn bán phải làm thủ tục nhập khẩu và đóng thuế. Chiếc xe bán với giá 1.500 USD (khoảng 24 triệu đồng) nhưng phải đóng thuế tới hơn 400 triệu đồng.

Dù Quyết định 69 ngày 28-3-2006 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định về mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng nhập khẩu. Song nhiều DN cho rằng áp dụng thuế nhập khẩu tuyệt đối với loại xe chuyển đổi là bất hợp lý, vì thực tế xe này đã được tạm nhập sang VN sử dụng đã lâu, không phải xe cũ nhập khẩu.

H.Nhân

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo