Bài học từ Trung Quốc Hãy xem bài học từ chiến lược hàng hóa của các DN Trung Quốc. Hàng hóa của nước này xâm nhập và chiếm lĩnh được thị trường các nước, kể cả trên thị trường VN là nhờ thắng lợi của chiến lược cạnh tranh giữa sản phẩm và sản phẩm. Chất lượng hàng Trung Quốc không phải là “tốt nhất” mà là “xài được”, được thị trường chấp nhận, giá bán lại hợp lý, rẻ. DN VN nên tham chiếu lăng kính đó để cân nhắc, lựa chọn cho mình chiến lược cạnh tranh sản phẩm - giá cả hợp lý cho cả thị trường trong nước và nước ngoài, kết hợp với các chiến lược cần thiết khác để có thể giành thắng lợi trên “sân nhà”, đồng thời mở rộng hoạt động xuất khẩu. |
Do đó, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước về tài chính và cơ chế chính sách, bản thân các DN phải tự tìm lối đi riêng để vượt lên chính mình, tồn tại và phát triển, hướng tới cạnh tranh thắng lợi tại thị trường trong nước và nước ngoài.
Qua diễn đàn “Hiệp lực vượt sóng” của Báo NLĐ, đã có người khuyến nghị DN VN nên quay về “sân nhà” vì chúng ta không thể phụ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu. Tuy nhiên, theo tôi, nếu xem xét một cách nghiêm túc, thực sự cầu thị, phải thừa nhận rằng dung lượng thị trường nội địa của ta hiện nay không tránh khỏi nguy cơ suy giảm; nhu cầu có khả năng thanh toán của người dân đang trên đà giảm sút nên dung lượng thực của thị trường chắc chắn sẽ thu hẹp đáng kể. Thêm vào đó, theo đà mở cửa, mức độ cạnh tranh giữa hàng nội và hàng ngoại nhập cũng sẽ tăng mạnh, khi đó sân nhà của chúng ta sẽ trở thành mảnh đất khốc liệt, chứ không còn êm ả, hoàn toàn do các DN trong nước làm chủ nữa. Ngoài ra, giá trị xuất khẩu của ta hiện chiếm 60% - 70% GDP, thị trường của các DN chuyên xuất khẩu chủ yếu là nước ngoài thì làm sao có thể quay về thị trường trong nước vì trong bối cảnh suy giảm, “sân nhà” không thể tiêu thụ hết được hàng dệt may, gỗ chế biến, giày da, gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều trị giá hàng tỉ USD của các DN xuất khẩu. Đó là chưa kể hàng ngoại sẽ vào nước ta mạnh hơn, giành thị phần với các DN VN.
Trong bối cảnh mới, vốn và thị trường trong nước hoàn toàn chưa đủ để giúp DN có thể đứng vững, tồn tại và phát triển. Vì vậy, giải pháp sống còn đối với DN hiện nay là phải có chiến lược cạnh tranh hữu hiệu. Đó là các chiến lược quản trị DN với các giải pháp khả thi nhằm cải tiến kỹ thuật, công nghệ, tăng năng suất lao động, hạ giá thành để có được giá bán hợp lý; xây dựng chiến lược về sản phẩm có chất lượng, phù hợp với nhu cầu của thị trường trong giai đoạn suy thoái với nhu cầu có khả năng thanh toán ở mức thấp, chứ không phải ở mức kinh tế phát triển, hưng thịnh.
![]() Công nhân Tổng Công ty Dệt May Gia Định làm hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Ảnh: T.THẠNH |
Nếu dựa vào sự hỗ trợ tài chính từ ngân sách và thị trường nội địa vốn bị bỏ quên trong thời gian qua mà không có chiến lược cạnh tranh hữu hiệu, các DN VN sẽ không thể làm tốt vai trò người chèo thuyền, đưa con thuyền kinh tế nước ta vượt qua thác ghềnh.
Bình luận (0)