Kể từ khi Bộ Giao thông Vận tải siết chặt tải trọng hàng hóa từ trong cảng ra, tình trạng xe chở hàng quá tải đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, cũng từ đó, các chủ doanh nghiệp bắt đầu tìm cách để dồn hàng, sang tải nhằm giảm chi phí vận chuyển, gây mất an toàn giao thông.
Hoạt động công khai
Hằng năm, lượng container qua cảng Cát Lái (quận 2, TP HCM) chiếm hơn 70% khu vực phía Nam và trên 40% của cả nước. Vì vậy, đã diễn ra cảnh dồn hàng, sang tải công khai. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, hiện xung quanh khu vực cảng này có gần chục bãi chỉ được cấp giấy phép hoạt động giữ xe nhưng lại tập kết container từ cảng ra hoặc nơi khác tới trước khi nhập cảng để đi bằng đường thủy.
Ngày 6-8, có mặt tại cổng D của cảng Cát Lái, chỉ trong 30 phút, chúng tôi chứng kiến 5 xe container chở hàng từ trong cảng ra một bãi gần đó để tập kết và quay vào cảng chở thêm một chuyến khác. Sau khi dồn 2 chuyến hàng, những chiếc xe này lưu thông về hướng đường Nguyễn Thị Định. Anh Trần Thế Thương, tài xế cho một doanh nghiệp, lý giải: “Lấy hàng từ trong cảng ra chỉ được phép chở một container loại 20 feet. Do đó, nhiều chủ hàng yêu cầu chúng tôi phải làm theo cách trên để đỡ tốn thời gian và chi phí”.
Chúng tôi bám theo một xe chở container loại 20 feet lưu thông từ trong cảng Cát Lái ra, sau đó tấp vào bãi giữ xe Minh Việt trên đường A để cẩu thêm một thùng hàng khác cũng loại 20 feet và chạy về hướng vòng xoay Mỹ Thủy. Riêng trong buổi sáng 7-8, có đến gần chục xe container vào bãi này để chất thêm hàng rồi chở đi các nơi.
Trong vai một doanh nghiệp đến xem hàng, chúng tôi vào một bãi xe trên đường Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống, phía ngoài cổng có biển ghi Công ty TNHH TM Cơ khí chế tạo Hương Giang chuyên sản xuất sơ-mi rơ -moóc siêu trường, siêu trọng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi này còn là nơi tập kết hàng của các xe container.
Nếu nói tình trạng dồn hàng, sang tải thì không thể không nhắc đến đường Lê Phụng Hiểu (đối diện cổng D) khi có 2 bãi tập kết nhưng lại hoạt động như một cảng thu nhỏ. Tại đây luôn có một cần cẩu dùng để gắp container, hầu như lúc nào cũng có xe ra vào, thậm chí đậu dọc đường chờ lượt, gây ách tắc giao thông.
Sẽ kiểm tra đột xuất
Trước đó, tại buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị Thanh tra Giao thông, CSGT đẩy mạnh việc xử lý các phương tiện dồn hàng, sang tải tại khu vực cổng D.
Theo một lãnh đạo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, bãi dồn hàng, sang tải trên đường Lê Phụng Hiểu là tự phát, không phải của công ty. Tại đây, các xe thường xuyên chở 2 container hàng xuất khẩu từ nơi khác đến, sau đó hạ tải một container để chở vào cảng hoặc xe lấy hàng đúng tải trọng trong cảng ra nhưng vào bãi dồn tải thêm một container để chở đi. Đây là một trong những nguyên nhân gây ách tắc, ùn ứ giao thông do các xe thường xuyên ra vào.
“Nhiều lần Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã kiến nghị lên Sở GTVT, UBND quận 2 và các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn tồn tại tình trạng trên” - vị đại diện nói.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết trong thời gian tới sẽ thành lập đoàn kiểm tra đột xuất để xử lý tình trạng dồn hàng, sang tải. Còn theo Đội Thanh tra Giao thông số 5 (phụ trách địa bàn cảng Cát Lái) - Sở GTVT, đơn vị này đã xây dựng kế hoạch với quận 2 và Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM kiểm tra các bãi dồn hàng, sang tải.
“Từ đầu năm đến nay, chúng tôi phát hiện và lập biên bản xử lý hành chính 132 trường hợp với tổng số tiền đề xuất xử phạt gần 1,4 tỉ đồng. Trong đó, vi phạm về dồn hàng, sang tải là 52 trường hợp; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 25 trường hợp” - một lãnh đạo Đội Thanh tra Giao thông số 5 thông tin.
Ông Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, cho rằng việc các bãi giữ xe được lập nên nhưng lại tập kết hàng hóa, sang tải là sai. Xảy ra tình trạng này do sự quản lý không chặt chẽ của chính quyền địa phương và các sở - ngành.
Để siết việc kiểm soát tải trọng xe, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã lắp thêm 5 làn cân container, nâng tổng số cân tải trọng cho cảng Cát Lái lên 13. Cảng cũng đã phối hợp với Cảng vụ Hàng hải, Thanh tra Giao thông phát hiện và không tiếp nhận 900 trường hợp do sử dụng biển số giả, vi phạm kiểm soát tải trọng. Ngoài ra, khuyến cáo chủ hàng, các đơn vị vận tải, lái xe khai báo đầy đủ, chính xác các thông tin trên chứng từ trước khi đến cảng, khuyến khích giao nhận hàng trực tiếp tại cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP HCM).
Nhiều thủ đoạn tinh vi
Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, khách hàng đã cố tình cắt thùng, đổi rơ-moóc trong bãi; sử dụng đăng kiểm, biển số xe, biển rơ-moóc giả vào cảng lấy hàng nhưng số khung thực tế của xe, rơ-moóc không trùng với số khung trên giấy đăng kiểm. Ngoài ra, còn có tình trạng sử dụng con dấu giả để tránh sự kiểm soát của nhân viên giao nhận. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp còn dùng xe đủ tải làm phương tiện trung chuyển lấy container ra khỏi cảng rồi sang tải, đưa phiếu của xe đủ tải cho xe không đủ tải tiếp tục giao nhận container nhằm hợp thức hóa số xe trên chứng từ.
Bình luận (0)