Ngày 12-7, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, cho biết sở đã gửi văn bản phản hồi đến Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Buslines (Công ty Phương Trang) về việc không thụ lý giải quyết đơn tố cáo của doanh nghiệp (DN) này đối với nguyên Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Lê Vĩnh Phát.
Đơn không đúng luật
Theo ông Minh, Sở GTVT TP HCM không thụ lý giải quyết đơn tố cáo do theo Luật Tố cáo, việc đứng đơn phải là công dân chứ không phải tổ chức. Trong trường hợp này, Công ty Phương Trang là một DN nên đơn tố cáo không đủ điều kiện để thụ lý theo Luật Tố cáo.
Ông Minh cho biết vào ngày 26-5, Sở GTVT TP HCM nhận đơn của Công ty Phương Trang tố cáo Thanh tra Sở GTVT TP, đứng đầu là ông Lê Vĩnh Phát (khi đó là chánh thanh tra), không hoàn thành nhiệm vụ, nhũng nhiễu DN vận tải, có dấu hiệu dung túng cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe khách lậu hoạt động trên địa bàn TP. Sau đó, Sở GTVT TP đã thành lập một tổ công tác, tiếp xúc với phía Công ty Phương Trang nhưng đến ngày 23-6 mới gặp được DN này để xác minh các chứng cứ cần thiết.
“Theo Luật Tố cáo, tại khoản 1, điều 2 và khoản 4, điều 4 quy định người tố cáo là công dân, trong khi đơn của Công ty Phương Trang ghi rõ “Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Buslines tố cáo”, phía dưới được ký bởi Giám đốc Trần Ngọc Duy và đóng dấu công ty này. Như vậy, lá đơn không đúng Luật Tố cáo nên không đủ điều kiện được thụ lý giải quyết” - ông Minh giải thích.
Theo ông Minh, dù không thụ lý giải quyết đơn tố cáo của Công ty Phương Trang nhưng Sở GTVT TP HCM vẫn tiếp tục xác minh các vấn đề liên quan đến vụ việc này và có báo cáo cụ thể với UBND TP. Cụ thể, nội dung tố cáo của Công ty Phương Trang còn đề cập bến xe khách ở số 1 Vĩnh Viễn (quận 10) được cho là bến xe lậu. Ông Minh cho biết Sở GTVT TP sẽ tiếp tục kiểm tra và có câu trả lời chính thức trong báo cáo trình UBND TP sắp tới.
“Chúng tôi đã làm việc với phía Công ty Phương Trang và cũng đã thông báo với DN này về các vấn đề trên. Dù không thụ lý giải quyết nhưng quan điểm của Sở GTVT TP là vẫn tiếp tục xác minh vụ việc, nếu xác định có cán bộ vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm” - ông Minh nhấn mạnh.
Theo ông Minh, việc điều chuyển ông Lê Vĩnh Phát về làm Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ - Sở GTVT TP HCM không liên quan đến đơn tố cáo của Công ty Phương Trang do đã có kế hoạch từ trước.
Có thể khiếu nại lên cấp cao hơn hoặc kiện ra tòa
Ông Văn Công Điểm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phương Trang, cho rằng “rất lấy làm tiếc” trước thông báo của Sở GTVT TP về việc đơn tố cáo của công ty không đủ điều kiện để thụ lý dù trong tờ đơn đã chỉ rõ từng nội dung và kèm theo các bằng chứng, thông tin rõ ràng liên quan đến những tiêu cực của ông Lê Vĩnh Phát.
Ông Điểm khẳng định Công ty Phương Trang sẽ tiếp tục đấu tranh và có thể khiếu nại lên cấp cao hơn hoặc kiện ra tòa về vụ việc này. Phía công ty này cũng cho biết sẽ tiếp tục tố cáo các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu DN vận tải của một số cán bộ thanh tra Sở GTVT TP.
“Chúng tôi mong muốn có một môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh công khai và minh bạch theo quy định của pháp luật. Thực tế, tình trạng xe dù, bến cóc đã tồn tại hàng chục năm nay nhưng vẫn không được xử lý. Một trong những nguyên nhân là do lực lượng thanh tra giao thông không làm đúng trách nhiệm, làm ngơ cho xe khách trá hình và các bến xe lậu hoạt động” - ông Điểm bức xúc.
Theo luật sư Nguyễn Tri Đức, Công ty Luật 360 (Đoàn Luật sư TP HCM), việc Sở GTVT TP không thụ lý đơn tố cáo của Công ty Phương Trang là đúng với Luật Tố cáo hiện hành. “Nếu Công ty Phương Trang muốn tiếp tục tố cáo thì phải điều chỉnh lại lá đơn theo đúng quy định của pháp luật” - luật sư Đức nhìn nhận.
Bãi giữ ô tô hoạt động như bến xe
Liên quan đến việc 2 bãi xe lậu số 391 và 397 trên đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn trước Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), hoạt động nhiều năm nay nhưng không bị xử lý, ông Lê Hoàng Minh lý giải 2 điểm này đã đăng ký dịch vụ giữ ô tô.
Theo nguyên tắc, các điểm trông giữ xe không được đón - trả khách nhưng qua ghi nhận thực tế của phóng viên, 2 bãi xe này hoạt động nhộn nhịp không khác gì các bến xe trên địa bàn TP. Về vấn đề này, ông Minh tiếp tục cho rằng lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP mỏng và không được phép vào bên trong, chỉ có thể xử phạt xe khi đã chạy ra bên ngoài 2 bãi nêu trên. Do đó, để giải quyết 2 bến xe lậu này, cần phải có sự phối hợp của chính quyền địa phương.
Bình luận (0)