xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đong đưa trên cầu sắt “già nua”

Bài và ảnh: LÊ PHONG

Do bất hợp lý về phân luồng giao thông nên cầu sắt Trần Khánh Dư (nối giữa quận 1 và Phú Nhuận, TP HCM) “gánh” quá nhiều phương tiện lưu thông và người đi lại vào giờ cao điểm

Trong khi hàng loạt cây cầu mới xây như cầu Kiệu, cầu Bông hay cầu Hoàng Hoa Thám thông thoáng thì các phương tiện lưu thông lại chen chúc nhau đi qua cầu Trần Khánh Dư (nối giữa quận 1 và Phú Nhuận, TP HCM) - cầu tạm bằng sắt - mỗi ngày. Đây là sự bất hợp lý trong việc điều tiết giao thông của cơ quan quản lý.

Cầu mới thưa người, cầu cũ chen chúc

Cứ vào giờ cao điểm sáng và chiều hằng ngày, xe máy, ô tô chen chúc nối đuôi nhau đi qua cầu sắt Trần Khánh Dư gây ra tình trạng ùn tắc thường xuyên. Cao điểm, cây cầu này phải “cõng” gần trăm chiếc xe các loại cùng người lưu thông dày đặc.

Nhiều phương tiện chen chúc nhau qua cầu Trần Khánh Dư vào giờ cao điểm
Nhiều phương tiện chen chúc nhau qua cầu Trần Khánh Dư vào giờ cao điểm

Ghi nhận lúc 6 giờ 45 phút ngày 11-3, việc lưu thông xuống dốc cầu bên bờ quận 1 càng thêm khó khăn vì rất nhiều xe chạy băng ngang đường Hoàng Sa khiến dòng xe xuống cầu không thể lăn bánh được. Còn những người đang đứng trên cầu, dùng còi bóp giục xe phía trước nhưng vẫn không thể... nhúc nhích. Khung cảnh ồn ào chẳng ai nhường ai, cứ liên tục chen chúc giành nhau để đi! Một người dân cho biết cách đây vài tuần đã xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng tại dốc cầu (phía quận Phú Nhuận) làm xe máy bẹp gí vì người cầm lái cố gắng lách đám đông để chen lên phía trước.

Hình ảnh này trái ngược với cảnh đường rộng thênh thang trên cầu Hoàng Hoa Thám được xây dựng mới, chỉ cách đó chừng 40 m. Cũng cách đó không xa, cầu Kiệu, cầu Bông mới đưa vào sử dụng thì các phương tiện lưu thông với tốc độ dễ dàng, mặt đường thông thoáng.

Theo quan sát, rất nhiều xe máy từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3) đổ xuống đường Hoàng Sa rồi lưu thông qua cầu Trần Khánh Dư để về khu dân cư Miếu Nổi. Trong khi đó, nếu lên cầu Kiệu để lưu thông qua đường Phan Đình Phùng sẽ đi vòng khá dài. Chưa kể, khi đến ngã tư Phú Nhuận thường xảy ra tình trạng kẹt xe. “Chỉ còn giải pháp chịu khó dồn về cầu Trần Khánh Dư để đi” - chị Trân, một người dân sống trên đường Phan Xích Long, nói.

Từ phía nhà chị Trân, muốn vào trung tâm quận 1, quận 5 thì chỉ có cách đi nhanh nhất là qua cầu Trần Khánh Dư để tới đường Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng.

Nỗi lo... sập cầu!

Ông Trần Văn Long - một người dân ở khu Miếu Nổi, quận Phú Nhuận, thường xuyên lưu thông qua cầu sắt Trần Khánh Dư - phản ánh: “Mặt cầu rất hẹp vậy mà ô tô cứ vô tư lưu thông cùng xe máy khiến nơi đây kẹt cứng. Không ít người lớn tuổi như tôi, sau khi qua khỏi cầu phải kéo khẩu trang xuống thở lấy sức”. Phản ánh của ông Long là có cơ sở vì dù bảng cấm ô tô dựng ngay đầu cầu phía quận 1 nhưng do không ai xử phạt nên ô tô cứ ngang nhiên phóng qua cầu!

Theo ông Long, có hôm xe tải chở hàng, ô tô con cùng một lúc lên thẳng trên cầu khiến nó rung lắc rất nguy hiểm. Trong khi đó, ít thấy lực lượng CSGT, dân quân, thanh niên xung phong có mặt tại đây để điều tiết giao thông. Đây cũng là nguyên nhân khiến các xe tranh giành nhau, va quệt rồi cự cãi gây cảnh ùn ứ.

Một lãnh đạo UBND phường Tân Định, quận 1 cho biết để giảm tải ùn tắc ở cây cầu này, phường đã thành lập một chốt dân phòng di động gần đó và cắt cử người đến điều tiết giao thông. Tuy nhiên, vị này thừa nhận đây cũng chỉ là phương án tạm thời!

Sở Giao thông Vận tải cũng cho biết tại khu vực này đã đặt biển cấm ô tô lưu thông trên đường Trần Khắc Chân, quận 1 giúp hạn chế được lượng xe đi lên cầu nhưng thực tế nhiều ô tô vẫn phớt lờ bảng cấm. Theo Sở Giao thông Vận tải, sắp tới, cơ quan này sẽ họp bàn để đưa ra phương án nhằm “chia lửa” bằng cách phân luồng, giảm bớt phương tiện giao thông qua cầu Trần Khánh Dư vì đã có biểu hiện xuống cấp.

 

Lưu thông vì thói quen!

Đôi khi chính thói quen của người đi đường là nguyên nhân khiến họ chọn lưu thông qua cây cầu chật hẹp, cũ kỹ chứ không phải do đoạn đường dài hay ngắn. “Nhà ở đường Vạn Kiếp, quận Bình Thạnh ra cầu Hoàng Hoa Thám rất gần nhưng tôi có thói quen đi cầu Trần Khánh Dư ra đường Nguyễn Hữu Cầu (bên hông chợ Tân Định) để đến đường Hai Bà Trưng. Trong khi đó, nếu chọn lưu thông qua cầu Hoàng Hoa Thám rồi rẽ phải qua đường Trần Quang Khải cũng có thể ra đường Nguyễn Hữu Cầu” - một người dân nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo