icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

ĐTDĐ: VinaPhone, MobiFone đối đầu hiện tượng Viettel

Ngọc Mai

Trên thị trường điện thoại di động hiện có 6 mạng đang được phép hoạt động. Chưa lúc nào các mạng này lại cạnh tranh quyết liệt như thời điểm hiện nay, chủ yếu xoay quanh 3 khâu cơ bản: chất lượng mạng, cước phí và các dịch vụ hỗ trợ.

Nhìn vào tình hình phát triển thuê bao điện thoại di động (ĐTDĐ) hiện nay, dự kiến đến cuối năm 2005, các mạng có thể đạt tới con số khoảng 4 triệu thuê bao mới. Nhưng theo nhận định của các nhà chuyên môn, con số này vẫn chưa thể hiện đúng nhu cầu của thị trường. Vì vậy lúc này chính là thời điểm các mạng ĐTDĐ như VinaPhone, MobiFone, Viettel Mobile, S-Fone, VP Telecom, Hanoi Telecom đang có một cuộc chạy đua nước rút để giành lấy số thuê bao, tạo nên một cục diện mới trên thị trường. Đáng chú ý là sự trỗi dậy mạnh mẽ của các mạng ĐTDĐ non trẻ đang “tranh hùng” với hai đại gia VinaPhone và MobiFone.

VinaPhone “mất giá”

VinaPhone từ lâu đã được coi là mạng ĐTDĐ có vùng phủ sóng lớn nhất nước với con số thuê bao đạt gần 3 triệu. Nhưng trong thời gian gần đây, nhất là sau Tết Nguyên đán vừa qua, mạng này thường bị nghẽn khiến cho người sử dụng dịch vụ không hài lòng. Mặc dù gặp phải sự cố như thế, nhưng VinaPhone vẫn tỏ ra hết sức “bình tĩnh”: không xin lỗi, không đền bù. Hậu quả, vào đầu quý II/2005, số lượng thuê bao chấm dứt hợp đồng đã đạt tới con số kỷ lục: khoảng 2.000 thuê bao/ngày, kéo con số phát triển thực tế của mạng VinaPhone chỉ còn 1.500 thuê bao/ngày. Mặc dù con số phát triển thuê bao mới thấp như vậy, nhưng VinaPhone dường như vẫn “bình chân như vại”, không có một động thái mới nào để thu hút khách hàng, thậm chí không dám mở rộng khuyến mãi, hạn chế phát triển thuê bao để giữ ổn định mạng và chờ đầu tư. Theo một số chuyên gia trong ngành viễn thông, nếu tình trạng này kéo dài thì chẳng bao lâu sau sẽ diễn ra một cuộc thay bậc đổi ngôi.

MobiFone bứt phá

Trong lúc VinaPhone đang loay hoay với việc nâng cấp mạng thì MobiFone đang đứng sát phía sau đã kịp thời bứt phá ngoạn mục bằng cách tung ra một chương trình khuyến mãi lớn nhân dịp hè và kỷ niệm 30-4 với phần quà dành cho các khách hàng trúng thưởng là 200 chuyến du lịch Thái Lan, tặng tiền thẳng vào tài khoản cho khách hàng. Sau khi thực hiện khuyến mãi, số lượng phát triển thuê bao mới của MobiFone đã tăng vọt từ 3.000 lên 5.000 thuê bao/ngày, đạt con số 160.000 thuê bao chỉ trong tháng khuyến mãi. Với tốc độ phát triển như thế, MobiFone sẽ hoàn thành kế hoạch phát triển 1,3 triệu thuê bao mới trong năm 2005. Như vậy nhiều khả năng MobiFone sẽ là nhà cung cấp dịch vụ có số thuê bao lớn nhất trong năm nay.

Sự trỗi dậy của các “đàn em”

Viettel Mobile là một mạng di động được đánh giá là non trẻ và còn đang nằm trong thời gian kiểm định chất lượng nhưng có tốc độ phát triển nhanh nhất. Viettel Mobile đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: Cho phép khách hàng chọn số mà không thu phí, giảm 50% phí hòa mạng cho các thuê bao trả sau, tặng 50% giá trị của bộ kit hòa mạng cho các thuê bao trả trước. Với những khuyến mãi đó, đến nay, Viettel đã có 500.000 khách hàng. Trong những ngày cuối tháng 4. Vừa qua, khách hàng đến đăng ký sử dụng dịch vụ Viettel Mobile tăng lên đột biến tại các trung tâm dịch vụ lớn của Viettel như 22 Láng Hạ (Hà Nội); 285 Cách Mạng Tháng Tám, 90 Hai Bà Trưng (TPHCM) đến nỗi Viettel phải đưa vào hoạt động hệ thống xếp hàng tự động. Điều này chưa từng xảy ra đối với bất kỳ mạng thông tin di động nào trước đó.

So với Viettel Mobile thì S-Fone còn chật vật. Mặc dù ra đời trước Viettel Mobile, nhưng mạng CDMA đầu tiên có mặt tại VN này đang cố gắng thu hút khách hàng bằng các chính sách khuyến mãi đặc biệt như tặng máy, giảm giá máy, tặng 150 phút gọi miễn phí cho các thuê bao trả sau... S-Fone hy vọng vào cuối năm 2005 sẽ đạt trên 500.000 thuê bao.

VP Telecom dự định vào đầu quý III năm nay sẽ cung cấp dịch vụ ĐTDĐ với mã số quy định bắt đầu là 095, dự kiến sẽ cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng để cạnh tranh với các mạng đang có mặt trên thị trường.

Hanoi Telecom cũng đang tự tin bước vào thị trường thông tin di động với mục tiêu sẽ chiếm khoảng 20% dịch vụ thông tin di động trong cả nước. Hiện Hanoi Telecom đang được một tập đoàn nước ngoài đầu tư tới 655,9 triệu USD cho mạng CDMA, tức là gấp 3 lần tổng số vốn đầu tư cho S-Fone và sẽ ra mắt trong thời gian không xa nữa.

Muốn tồn tại phải nâng cấp

Trước tình hình trên, hai “đại gia” VinaPhone và MobiFone bắt buộc phải nâng cấp dịch vụ và cung cách phục vụ để giành thị phần.

MobiFone đang có 1.300 trạm BTS (thu phát sóng) trong cả nước và đã có chương trình phát triển thêm 500 trạm nữa trong năm 2005, để phục vụ cho 2,7 triệu thuê bao hiện có và dự tính sẽ phát triển thêm 1,3 triệu thuê bao mới vào cuối năm nay. Chính vì mục tiêu này mà MobiFone đang đưa ra một chương trình khuyến mãi lớn cho các thuê bao từ ngày 20-5 đến 15-7-2005 như: Đối với thuê bao trả trước, tặng 50.000 đồng vào tài khoản cho bộ trọn gói Mobi 4U; tặng 75.000 đồng cho bộ trọn gói Mobi 4U, MobiPlay; tặng 125.000 đồng cho bộ trọn gói MobiCard. Đối với thuê bao trả sau, tặng 100.000 đồng tiền mặt ngay khi hòa mạng, những thuê bao trả sau chuyển từ các mạng khác sang MobiFone sẽ được miễn tiền simcard và phí hòa mạng, được tặng quà là cước sử dụng tương đương 100.000 đồng khi thanh toán cước phát sinh tháng tiếp theo...

VinaPhone chợt như vừa bừng tỉnh nhận ra số lượng các thuê bao rời mạng quá lớn nên mạng này cũng đang gấp rút đầu tư thêm 1.000 trạm BTS trong cả nước, đưa số trạm BTS lên trên 2.000; sẽ nâng cấp 6 tổng đài trong 11 tổng đài hiện có và lắp thêm 4 tổng đài mới. Vào cuối tháng 5 này, VinaPhone sẽ đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi. Khách hàng mua những thẻ cào có mệnh giá thấp cũng sẽ được cung cấp nhiều dịch vụ hơn.

Theo thông tin từ Bộ Bưu chính Viễn thông, sắp tới khi Nhà nước tiến hành cổ phần hóa VinaPhone và MobiFone, sẽ có nhiều đối tác nước ngoài tham gia, cộng với việc ra đời tập đoàn bưu chính viễn thông để phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế, người tiêu dùng VN sẽ càng có nhiều cơ hội lựa chọn mạng cho phù hợp với khả năng tài chính của mình. Như vậy, việc chạy đua của các mạng ĐTDĐ chắc chắn sẽ còn quyết liệt hơn nhiều.

VNPT đầu tư thêm 100 triệu USD

img
Ngày càng có nhiều người sử dụng ĐTDĐ Ảnh: N. Hữu

Theo ông Phạm Long Trận, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông VN (VNPT): Thị trường viễn thông VN nói chung và thị trường thông tin di động nói riêng trong những năm qua đã có những bước tiến vượt bậc cả về lượng lẫn chất. Với vai trò là nhà khai thác chủ lực về bưu chính viễn thông- công nghệ thông tin quốc gia, những năm qua, VNPT đã liên tục đạt được mức tăng trưởng cao về mật độ điện thoại, trong đó ĐTDĐ ngày càng chiếm phần ưu thế hơn trên biểu đồ phát triển viễn thông. Vài năm gần đây, số ĐTDĐ tăng từ 3 đến 4 triệu thuê bao mỗi năm. Đến tháng 4-2005, trong tổng số 11 triệu thuê bao điện thoại của VNPT, số thuê bao di động chiếm 48%. Riêng trong năm 2005, VNPT sẽ đầu tư khoảng 100 triệu USD để phát triển mạng thông tin di động.

Hàng ĐTDĐ chính hãng đang chiếm lĩnh thị trường

Theo GFK (Công ty Nghiên cứu thị trường về ĐTDĐ) thì thói quen mua sắm ĐTDĐ của người tiêu dùng VN được thay đổi đáng kể. Nếu như trên 75% số ĐTDĐ bán ra ở năm 2003 là hàng trôi nổi thì đến cuối năm 2004, đầu 2005 đã giảm xuống dưới 50%, điều này cho thấy hàng chính hãng đang dần từng bước lấy lại thị trường. Chưa bao giờ người VN mua ĐTDĐ nhiều như năm 2004 (khoảng 1,6 triệu máy). Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này còn dự báo, năm 2005 sẽ có thêm gần 4 triệu thuê bao mới, theo đó các nhà sản xuất sẽ tiêu thụ được khoảng 1,2 triệu chiếc ĐTDĐ.

Các nhà cung cấp ĐTDĐ cũng không bỏ lỡ thời cơ. Mặc dù người tiêu dùng VN đã khá quen thuộc với các nhãn hiệu máy Nokia, Samsung, Sony Ericsson, Motorola, Siemens... nhưng gần đây trên thị trường cũng đã xuất hiện thêm một số nhãn hiệu mới như: Philip, Toplux... tạo nhiều sự lựa chọn cho người mua. Theo nhận định của giới kinh doanh ở các “chợ” ĐTDĐ nằm trên đường Hùng Vương, Hai Bà Trưng... (TPHCM), loại máy có giá trên 5 triệu đồng/máy vài tháng trước nay đã giảm từ 10% đến 15%, loại dưới 3 triệu đồng/máy giảm khoảng 9%. Hàng chính hãng và hàng xách tay chênh nhau từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng/máy. Bên cạnh hàng chính hãng giảm giá, các nhà sản xuất đã đầu tư nhiều hơn vào kênh phân phối, hoạt động quảng bá tiếp thị, thuế nhập khẩu mặt hàng này cũng được giảm chỉ còn 5%... Đây là những tín hiệu mới tác động tích cực lôi kéo người tiêu dùng đến gần với hàng chính hãng, xa dần hàng trôi nổi đầy rủi ro.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo