Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Uber Việt Nam vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chiến dịch “Đã uống rượu bia - không lái xe”. Chiến dịch này sẽ triển khai thí điểm ở Hà Nội và TP HCM, với khoảng 20-30 nhà hàng và quán nhậu tham gia đưa khách say bia, rượu về nhà.
Miễn phí giai đoạn đầu
Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết chương trình nâng cao ý thức của người sử dụng rượu bia được triển khai từ năm 2015 đến 2020. “Mục đích của chiến dịch này là cảnh báo cho người sử dụng rượu bia các nguy cơ, hiểm họa có thể xảy ra nếu lái xe trong tình trạng vượt quá nồng độ cồn cho phép; đồng thời, tăng cường ý thức chấp hành của người dân về việc chỉ lái xe khi nồng độ cồn cho phép theo quy định” - ông Thái nêu rõ.
Giải thích về chiến dịch, ông Thái cho biết trước mắt, ở giai đoạn thí điểm, Uber sẽ miễn phí đưa khách hàng say về nhà; một số nhà hàng, quán bia sẽ được Uber cấp tài khoản 5 triệu đồng/tháng để gọi taxi cho người say.
Sau giai đoạn thí điểm này, nguồn tiền phục vụ chương trình sẽ được huy động theo hình thức xã hội hóa. Khi đó, phía Uber có thể không miễn phí nữa mà thay bằng các hình thức hỗ trợ khác, như giảm cước vận chuyển. Ngoài ra, Ủy ban ATGT quốc gia cũng sẽ phối hợp với các nhà hàng và đề nghị họ hỗ trợ kinh phí đưa khách say về nhà.
Theo kế hoạch, giữa tháng 9-2015, Uber sẽ trang bị 30 ki-ốt kiểm soát nồng độ cồn trong máu, đặt trước các quán nhậu, nhà hàng tại TP HCM và Hà Nội. Nếu có độ cồn vượt quy định, hệ thống sẽ tự động gọi taxi Uber đến đưa hành khách về miễn phí.
Nhà hàng nhỏ dè dặt
Quản lý một nhà hàng trên đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội nhìn nhận: “Đây là ý tưởng tốt. Chúng tôi cũng không muốn khách của mình nhậu say rồi tự lái xe mất an toàn. Tuy nhiên, nếu huy động cả kinh phí từ nhà hàng, có thể nhiều nơi không đồng ý bởi sẽ tăng chi phí kinh doanh. Nếu không bắt buộc thì chỉ có nhà hàng lớn tham gia để lôi kéo khách, còn nếu bắt buộc thì chi phí kinh doanh của các nhà hàng nhỏ sẽ tăng đáng kể. Dân nhậu thường chọn nhà hàng nhỏ, quán lề đường nên người say ở đây cũng nhiều hơn. Như vậy, càng thêm khó cho quán và nhà hàng nhỏ”.
Tại Hà Nội, các hệ thống như Bia Tươi Gavina, Vuvuzela, Carve Beer… tuy chưa được trang bị ki-ốt kiểm soát nồng độ cồn nhưng hầu hết đã treo áp-phích, bảng quảng cáo về chiến dịch này. Dù vậy, khi được hỏi, nhiều người đã tỏ ra dè dặt.
Quản lý một nhà hàng trên đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) bày tỏ e ngại khi phải hỗ trợ người say. “Với những người say không còn ý thức thì rất khó đưa họ về. Chưa kể người chưa say nhưng lợi dụng dịch vụ này để được đưa về nhà miễn phí thì sao? Vậy làm sao để tránh thiệt hại cho phía hỗ trợ dịch vụ? Liệu các ki-ốt kiểm soát nồng độ cồn có được đặt đại trà để phân biệt người đủ điều kiện đưa về miễn phí hay không? Phía Uber chỉ đưa khách say ở những nơi có các ki-ốt của họ hay áp dụng cho cả các quán khác?” - nhân viên quản lý này nêu ra một loạt thắc mắc.
Đà Nẵng: Trên 400 khách quá chén được đưa về
Ngày 11-9, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng, cho biết sau gần 2 tháng triển khai chương trình “Nhà hàng an toàn - lái xe văn minh, trách nhiệm” trên địa bàn, hơn 400 khách hàng say đã được taxi của chương trình đưa về. Chương trình này do Ủy ban ATGT quốc gia, Ban ATGT TP Đà Nẵng phối hợp với Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam, hãng Taxi Tiên Sa và nhà hàng Ecstasy (164-168 Phan Chu Trinh, TP Đà Nẵng) phối hợp thực hiện.
Theo ông Cường, những khách hàng quá chén tại nhà hàng Ecstasy được taxi đưa về đều tỏ ra hài lòng và mong muốn nhân rộng mô hình ra nhiều quán, nhà hàng trên địa bàn.
Khách hàng Trần Hữu Dũng (ngụ quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết trong một lần đến nhà Ecstasy dự sinh nhật người bạn, do quá chén, anh được nhà hàng giữ lại xe máy miễn phí qua đêm và gọi taxi của chương trình đưa về nhà, kèm theo 50.000 đồng hỗ trợ cước.
Ông Trương Nguyễn Minh Việt, tổng quản lý nhà hàng Ecstasy, cho biết theo ký kết với Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam, nhà hàng sẽ hỗ trợ một phiếu taxi miễn phí trị giá 50.000 đồng để đưa khách hàng say về nhà. Nếu đi vượt số tiền này thì khách hàng bỏ thêm tiền thanh toán taxi.
H.Dũng
Bình luận (0)