xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

"Đua xe còn là do luật chưa xử lý nghiêm"

NLĐO

(NLĐO) - Chiều 8-12, kỳ họp thứ 3, HĐND TPHCM khóa VIII tiếp tục phiên chất vấn giám đốc các sở, ngành. Sau phần trả lời chất vấn của ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM là phần trả lời chất vấn của giám đốc Sở Công an TPHCM.

ĐB Trần Văn Thiện: Giải quyết tình trạng kẹt xe có giải pháp nào mới? Cơ sở nào đặt ra chỉ tiêu 10% mà không phải là là 20% hay 15%? Nạn rải đinh xảy ra đều là do người dân, các hiệp sĩ phát hiện, chưa được công an phát hiện. Xử lý ra sao với nạn đinh tặc?
 
ĐB Nguyễn Văn Sơn hỏi: Trong năm 2011 đến nay quận 2 có 328 vụ tai nạn, có điểm đen là tỉnh lộ 25B. Có bất hợp lý gì ở điểm đen này?
 
img
Ông Phan Anh Minh, Phó giám đốc Sở Công an TP trả lời chất vấn

ĐB Lâm Thiếu Quân  nêu câu hỏi về vai trò của ngành công an trong việc xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè đang phổ biến hiện nay.

ĐB Cao Thanh Bình: Nạn đinh tặc đã bắt được bao nhiêu vụ, xử lý thế nào, vì có nhiều vụ bắt xong thả ra do không có chứng cứ. Một số cử tri phản ánh CSGT nhận mãi lộ trên các tuyến quốc lộ.

Ông Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công an TPHCM, trả lời: Đề ra chỉ tiêu 10% là do xuất phát từ nghị quyết 88 của Chính phủ nên thực hiện theo chỉ tiêu đề ra. Từ lúc đó đến nay chưa năm nào thực hiện được chỉ tiêu đề ra này.  Dù đạt được hay không cũng phụ thuộc nhiều vào những nỗ lực của các ban, ngành TP.
 
Các giải pháp xử lý đinh tặc có từ thời ông Huỳnh Thiện Nhân. Có nhận được kiến nghị của Sở Giao thông vận tải về việc các xe tải bị dính đinh do nạn đinh tặc làm hư hỏng. Ông Nhân có chỉ đạo và có thực hiện nhưng các giải pháp này là không bền vững. Hầu hết các nạn nhân đều không trình báo. Mới chỉ có 3 nạn nhân trình báo ở quận Thủ Đức. Công an quận Thủ Đức đã có kêu gọi nạn nhân trình báo nhưng  không ai trình báo.
 
"Qua 3 vụ phát hiện tại Thủ Đức đã xử lý 1 vụ, 2 vụ phải thả để tiếp tục củng cố chứng cứ. Tạm thời cho gia đình bảo lãnh để tiếp tục thu thập chứng cứ xử lý chứ không phải là không xử lý"- ông Minh nhấn mạnh.

Có 319 điểm sửa xe, chỉ có 1 điểm là có đóng thuế.

Rà soát, phân loại lại các điểm đăng ký kinh doanh sửa xe. Công an sẽ buộc các hộ cam kết khi thấy các vật sắt rơi vãi ven đường phải báo cho công an.

Một phương pháp phòng ngừa khác là kết nối lại thông tin. Lấy thông tin những người bị các vật bằng sắt rơi vãi để xác định nơi nào có rải đinh, tổ chức quét và thu gom phòng chống rải đinh.

Luật luôn đi sau thực tế nên dù đã học tập kinh nghiệm ở Bình Dương nhưng vẫn chưa thể thực hiện được. Hiện chỉ có 1 vụ tai nạn do giật đồ, làm hư hại phương tiện. Tội cố ý làm hư hỏng tài sản có thể định tội được tuy nhiên do mức hư hỏng không quá 2.000.000 đồng nên không thể xử phạt được. 

Hướng dẫn toà và công an các quận huyện trong tội cố ý làm hư hỏng tài sản gây tâm lý bất an cho người tham gia giao thông trên một độ dài đoạn đường nhất định. Việc chứng minh đó còn tùy thuộc vào hậu quả trên không gian và thời gian cụ thể. Hy vọng răn đe bằng hình sự và với tình trạng người dân đề phòng, báo cho công an, sẽ chống được nạn rải đinh.

Cuối năm 2010 tình hình đua xe xấu đi là do kéo thành đoàn lạng lách, biểu diễn, rú ga, có thể rơi vào bất cứ lúc nào, không nhất định là thứ 7, chủ nhật như trước. Một số tuyến ở Bình Chánh, Võ Văn Kiệt, kể cả một số tuyến nội đô cũng được các nhóm đua xe tập trung đua. Quy mô có nhiều đoàn đua bị bắt giữ cả trăm xe. Bắt xử lý để răn đe không là giải pháp mà cần thông tin cung cấp của người dân, các cảnh sát hóa trang vào đoàn đua để cảnh báo, lực lượng cảnh sát đã lên kế hoạch bắt giữ và xử lý các lò độ xe.
 
Hiện lực lượng công an phải tốn nhiều công sức để hạn chế tình trạnh đua xe là do xử lý không nghiêm. Vụ việc ở quận 2 không thể đưa ra xét xử do VKS không đồng ý. Ở Bình Thạnh, quận đang chuẩn bị đưa ra xét xử 2 vụ với 5 bị can, trong đó có 1 du học sinh từ Úc về cũng tham gia, hiện đã bị cấm xuất cảnh. 
 
Để giảm ùn tắc, tai nạn, nhiệm vụ chính của ngành công an là cưỡng chế. Rà soát lại tất cả các điểm có nguy cơ ùn tắc cùng với lực lượng thanh nên xung phong giải quyết ùn tắc, phối hợp cùng các đài thông tin tìm cách cùng với địa phương xử lý.
 
Xe tải quá tải là một trong những nguyên nhân làm thắng không có hiệu quả, gây tai nạn.

Có những địa phương không thể cân tải trọng, hoặc dỡ bỏ hàng hoá xuống để giải quyết giảm tải vẫn chưa được do không có nhân lực, một số hàng hoá không thể bốc dỡ xuống, nên cần sự hợp tác của địa phương trong việc cân lại xe, kiên quyết không cho xe xuất bến ở các cảng nếu quá tải trọng.
 
Ông Minh thừa nhận vi phạm của lực lượng CSGT là có, nếu phát hiện thì loại trừ. "Tuy nhiên cũng phải nói rõ đó là những con sâu làm rầu nồi canh. Trong năm 2011 có hơn 3.000 CSGT không nhận hối lộ nhưng hình ảnh đó không được ghi nhận mà hình ảnh CSGT nhận hối lộ lại ấn tượng hơn. Để chống tình trạng cảnh sát giao thông nhận hối lộ ngành kêu gọi sự hợp tác của những lái xe. Dĩ nhiên, sẽ miễn trách nhiệm hình sự cho các lái xe nếu họ bị o ép đưa hối lộ".

Sẽ có những số điện thoại để người dân tố giác các hiện tượng tiêu cực của ngành. Tổ  chức giám sát bằng hệ thống camera. Duy trì tổ thanh tra đặc nhiệm giám sát.
 
Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, trả lời việc chống ùn tắc xe được TP quyết tâm thực hiện. Năm 2011 chương trình giảm ùn tắc giao thông là chương trình trọng điểm của TP. Một số đột phá trong năm để giải ùn tắc giao thông đã được thực hiện như:
 
Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch giao thông trên địa bàn.
 
Hạn chế xe cá nhân bằng nhiều quan điểm như: điều tiết nhu cầu giao thông, rà soát các cơ quan trên địa bàn để giảm tải ùn tắc giao thông, giải quyết bằng các công cụ tiên tiến để người dân có thể giải quyết công việc ở nhà qua internet, thu phí vận tải, tăng phí trước bạ, tăng phí đăng ký xe, hạn chế xe một số tuyến đường.

Đẩy mạnh quy hoạch xây dựng, gắn liền quy hoạch giao thông với quy hoạch vùng.

Đổi mới phương thức và hiệu quả tham gia giao thông. Xây dựng văn hoá giao thông cho người dân.
 
Đổi mới phương thức và hiệu quả tham gia giao thông. Xây dựng văn hoá giao thông cho người dân.
 
Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về quản lý vận tải.

Ông Phan Anh Minh cũng thừa nhận tình trạng lấn chiếm lòng lề đường còn diễn ra ở nhiều quận huyện. Tuy nhiên, theo ông Minh do lực lượng CSTT đã được UBNDTP và Bộ Công an đồng ý phương án giải tán nên lực lượng này hiện không thực hiện công việc cũ mà việc giải tán chiếm dụng lề đường đã giao về cho lực lượng trật tự đô thị quận, huyện xử lý. Lề đường lấn chiếm nên lòng đường cũng bị lấn chiếm theo. Tuy nhiên, chưa thể xử phạt tình trạng này mà chủ yếu chỉ nhắc nhở để người dân thực hiện, như việc nhiều phụ huynh đón con đi học về đậu xe tràn xuống lòng đường còn diễn ra ở nhiều nơi…
 
Hiện vẫn chưa có sự phân công hợp lý trong quản lý lòng, lề đường vì vậy công an TP sẽ cùng các ngành thống nhất lại cách quản lý, sắp tới sẽ chuyển dần cho CSGT quận, huyện quản lý.

Trả lời câu hỏi về điểm đen tỉnh lộ 25B, ông Minh cho biết do ở đây còn có những công trình không thỏa đáng làm tai nạn giao thông tăng.

Đồng tình với ý kiến của một đại biểu về hiệu quả cưỡng chế không nghiêm, ông Minh cho biết  là do nghị định xử phạt quá lạc hậu. Tuy nhiên, theo ông Minh, các nghị định này là do Chính phủ đề ra đã lâu không phải của địa phương, như ở quận Bình Thạnh tạm giữ phương  tiện đua xe đã 6 tháng nhưng chưa xử lý được vì thủ tục giải quyết phải qua nhiều khâu, làm chiếm dụng diện tích xe lưu kho, không đủ bãi để tạm trữ các xe dù không ít xe đã hư hỏng, quá hạn sử dụng…
 
img
Ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư TPHCM trả lời chất vấn
 
ĐB Huỳnh Văn Hùng hỏi: 48 dự án xây dựng trường mầm non lẽ ra phải được thực hiện năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Vậy khi nào thì mới thực hiện được các dự án này? 
 
Ông Thái Văn Rê cho biết TP luôn quan tâm đến giáo dục, nhất là khi nghị quyết ĐH Đảng đề ra chủ trương xã hội hóa học tập và đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Từ năm 2005 đến năm 2009 chỉ có 19 dự án xây dựng trường mầm non được xây dựng mới. Từ năm 2010 đến năm 2011 có 48 dự án đang được thực hiện. Tuy nhiên, do nguồn vốn cho xây dựng cơ bản chung là hơn 11.000 tỉ đồng nhưng nhu cầu là hơn 30.000 tỉ nên TP sẽ tập trung ưu tiên xây dựng những dự án hoàn thành chuyển tiếp, an ninh quốc phòng…còn lại mới cân đối cho các dụ án xây dựng mới.  Dù vậy, TP vẫn ưu tiên cho các dự án xây dựng của mầm non.
 
Trả lời chất vấn về dự án xây dựng rạp Trần Hưng Đạo chậm triển khai của ĐB Nguyễn Ngọc Quế Trân, ông Rê cho biết cũng sẽ thực hiện dự án này trong năm 2012, "thực hiện 48 dự án trường học thì thêm dự án này nữa là coi như 49 mà thôi".
 
Ông Thái Văn Rê trả lời phần thực hiện các dự án mầm non: đủ điều kiện vay vốn ngay là 108 dự án, với tổng vốn là 1.414 tỉ đồng. Đến giữa năm 2012 sẽ xin TP chủ trương thực hiện hơn 100 dự án giáo dục. Do trước đây quy hoạch của ngành chỉ thực hiện cho dân địa phương mà quên  bổ sung quy hoạch cho 500.000 dân nhập cư vào TP. 
 
Bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chánh cũng than khó khi nói về nguồn vốn của TP. Bà Lan cho biết trước đây tỉ lệ điều tiết là 26% đến năm 2011 tỉ lệ điều tiết tăng lên 23%. Điều này ảnh hưởng đến thu chi ngân sách của TP. Năm 2011 vốn dành cho đầu tư xây dựng giảm do tình hình kinh tế khó khăn, nguồn thu giảm; tỉ lệ điều tiết tăng nên TP mất đi 5.000 tỉ đồng khoản chi ngân sách dành cho xây dựng.
 
Để giải quyết khó khăn này bà Hương Lan cho biết giải pháp của TP là cho phép các quận, huyện bán 600 địa chỉ nhà đất từ quyết định 09, lấy nguồn kinh phí này giải quyết nguồn vốn cho xây dựng các trường mầm non.  
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo