Theo đó, trong tháng 11 vừa qua, Bộ Y tế đã cử cán bộ gọi điện kiểm tra đột xuất đến đường dây nóng của hàng loạt bệnh viện từ trung ương tới địa phương. Không biết cán bộ của Bộ Y tế đã gọi tới bao nhiêu số đường dây nóng bệnh viện song kết quả kiểm tra cho thấy có tới hơn 300 số điện thoại gọi đến 3 lần vẫn không có người nghe máy hay từ chối trả lời dù mang danh là đường dây nóng. Đáng buồn hơn có tới 40 số đường dây nóng “lạnh tanh”, tắt máy hoàn toàn.
Cứu người như cứu hỏa nên thật khó chấp nhận đường dây nóng bệnh viện lại có thể nguội lạnh đến như vậy. Cũng vì thế mà Bộ Y tế đã phải lập tức có công văn gửi một số Sở Y tế và giám đốc các bệnh viện, yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để đường dây nóng bị nguội, đồng thời chấn chỉnh ngay tình trạng này.
Cách đây hơn một năm, khi dư luận bức xúc về vấn đề y đức, những hiện tượng phiền nhiễu, tiêu cực… trong ngành y tế, Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện, Sở Y tế chấn chỉnh hoạt động của các đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận ý kiến và phản ánh của bệnh nhân, nhân dân về tinh thần, thái độ, trách nhiệm của các y bác sĩ cũng như cán bộ, nhân viên trong ngành. Sự vào cuộc quyết liệt với trên 1.200 đường dây nóng và được mở 24/24 giờ tại các cơ sở y tế đã góp phần vào sự chuyển biến tích cực trong ngành y. Nếu như cuối năm 2014, nhiều cơ sở y tế có đường dây nóng nhưng hầu như không nhận được cuộc gọi nào thì sau khi có sự chấn chỉnh của Bộ Y tế thì số cuộc gọi trong nửa đầu năm 2015 này đã tăng vọt lên tới gần 8.500 cuộc.
Tuy nhiên, đợt kiểm tra đột xuất của Bộ Y tế trong tháng 11 vừa qua đã cho kết quả đáng lo ngại về hoạt động của các đường dây nóng, vốn là một kênh tiếp nhận phản ánh của người dân để kịp thời chấn chỉnh những điều chưa được, tiêu cực trong ngành y.
Thực trạng đường dây nóng bị bỏ nguội lạnh của ngành y cũng có thể thấy ở nhiều ngành, cơ quan công quyền khác ở nước ta, nhất là những đơn vị có liên quan mật thiết tới đời sống dân sinh hay hoạt động sản xuất và kinh doanh. Rất nhiều đơn vị đã lập số đường dây nóng để nhận phản ánh, thắc mắc, kiến nghị… song không ít đường dây lạnh ngắt. Mỗi khi bị kêu ca, phàn nàn, một số đường dây nóng hoạt động được một thời gian nhưng sau đó lại lạnh lẽo trở lại, cứ như kiểu “đá ném ao bèo”.
Mong rằng các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Y tế luôn thường xuyên tiến hành kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, chứ đừng “đánh trống bỏ dùi”. Bởi lẽ, đường dây nóng nếu hoạt động đúng nghĩa sẽ góp phần đáng kể nâng cao chất lượng phục vụ cũng như đạo đức và trách nhiệm công vụ của những công bộc làm công ăn lương.
Bình luận (0)