Vụ tàu khách S1 húc phải đuôi ô tô 74K-3431 ở điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt ở xã Cam Thanh, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị ngày 4-8, làm 14 người chết, 10 người bị thương. Nạn nhân là những cựu tù chính trị, là những thương binh... đã từng vào sinh ra tử, nay trên đường đi tham quan địa đạo Vịnh Mốc, tắm biển Cửa Tùng, lại phải tức tưởi lìa đời vì tài xế xe khách vượt ẩu, vì đường lộ đã được nâng cấp nhưng không có rào chắn.
Tiếp đến, ngày 5-8, tại thượng nguồn sông Hương (Huế) đã xảy ra vụ lật thuyền làm 4 người dân ở Hội An (Quảng Nam) đi dự lễ hội Điện Hòn Chén đã chết oan uổng. Nguyên nhân do chủ thuyền nấu bếp dầu, bếp bốc cháy; sức chứa của thuyền chỉ 15 lại chở đến 25 người...
Mới đây, ngày 10-8, lại một vụ đắm tàu nghiêm trọng đã xảy ra tại khu du lịch Chùa Hang (Kiên Lương, Kiên Giang), làm 11 người chết và mất tích, trong đó có 4 thầy, cô giáo Trường Dân tộc Nội trú Gia Lai - là những thầy, cô giáo dạy giỏi được nhà trường cho đi tham quan, du lịch. Tàu được Ban Quản lý khu du lịch Chùa Hang hợp đồng chở khách tham quan nhưng tàu không đăng kiểm, không phao cứu hộ, tài công không bằng lái, sức chứa chỉ 15 lại chở đến 29 người.
Tất nhiên, những người có trách nhiệm liên quan sẽ bị xử lý theo pháp luật. UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị cho làm rào chắn ở chỗ đường giao xã Cam Thanh. Vấn đề quan trọng là hiện nay cả nước đang khuếch trương, quảng bá cho hoạt động du lịch, thiết tưởng việc bảo đảm an toàn cho du khách phải đặt lên hàng đầu. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trong những lần làm việc với các địa phương mới đây đã từng nhắc nhở các chi bộ, Đảng bộ ở cơ sở phải có nghị quyết hành động sát với công việc của mình, không chung chung. Vậy tổ chức Đảng ở những khu kinh doanh du lịch, vui chơi giải trí nên đưa việc bảo đảm an toàn cho khách vào nghị quyết của mình để đôn đốc thực hiện, các nhà quản lý hoạt động kinh doanh phải tuân thủ nghiêm túc quy định của pháp luật hiện hành. Tránh tình trạng để “mất bò mới lo làm chuồng”!
Bình luận (0)