Theo Ban An toàn giao thông TP HCM, 5 tháng đầu năm 2016, số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) ở TP đã lên đến con số 320, tăng 29 người so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng tháng 5 vừa qua, có đến 66 người chết, tăng 14% so với tháng 5-2015.

Thấy là hoảng!

Đưa tay chỉ những chiếc xe tải đang lao với vận tốc độ cao, ông Trần Văn Hưng, nhà ven Quốc lộ 1 (đoạn thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức), nói: “Xe tải chạy với vận tốc như vậy thì chẳng khác nào hung thần đang di chuyển”. Đáng sợ hơn, trên Quốc lộ 1 (đoạn từ quận Thủ Đức đến quận 12) hiện có KCN Sóng Thần, KCX Linh Trung và Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên... với lượng người băng ngang liên tục thì vô cùng nguy hiểm. “Không biết sao họ chạy tốc độ cao bất thường như vậy mà không ai phạt” - ông Hưng thắc mắc.

Khi nghe chúng tôi giải thích “trước đây, đoạn đường trên chỉ cho phép phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa 60 km/giờ nhưng sau khi Thông tư 91 của Bộ Giao thông Vận tải ra đời, từ ngày 1-3 vừa qua, tuyến đường này đã cho phép các phương tiện nâng tốc độ lên 80 km/giờ” thì ông Hưng bức xúc: “Họ xuống đây nhìn xem có sợ không mà lại đi cho phép xe tải chạy tới 80 km/giờ qua hàng loạt khu dân cư và KCN?”.

Những chiếc xe tải chất đầy thép này chạy tốc độ 80 km/giờ trên đường Nguyễn Văn Linh thì ai mà không sợ Ảnh: THÀNH ĐỒNG
Những chiếc xe tải chất đầy thép này chạy tốc độ 80 km/giờ trên đường Nguyễn Văn Linh thì ai mà không sợ Ảnh: THÀNH ĐỒNG

Cũng theo ông Hưng, đêm nào ông cũng đột ngột thức giấc vì những tiếng thắng xe “cháy đường”. Đúng như lời ông Hưng nói, đêm 13-6, từ khu vực KCX Tân Thuận, chúng tôi bám theo xe tải BKS X51C-36... Chiếc xe này chở hàng chục cột bê-tông chạy với tốc độ nhanh khiến tất cả phương tiện lưu thông bên cạnh phải tấp vào lề mỗi khi chiếc xe đột ngột thắng gấp, tiếng bánh xe lết trên đường đủ làm cho người yếu tim hoảng sợ.

“Kể từ ngày cho xe tải chạy với tốc độ 80 km/giờ, xe máy đi với tốc độ 60 km/giờ, Quốc lộ 1 liên tục xảy ra va quệt. Riết tôi không dám đi qua khu vực này nữa” - bà Trịnh Thị Lài, một người dân sống ở khu vực gần vòng xoay An Lạc, cho biết.

Đồng cảnh ngộ, kể từ khi cho phép xe tải tăng vận tốc lưu thông lên 80 km/giờ cũng là lúc người dân trên đường Nguyễn Văn Linh sợ tai nạn rình rập bất kể ngày đêm. Theo đó, người dân nơi đây đã “nhờ” phóng viên Báo Người Lao Động xuống xác thực.

Ngày 14-6, có mặt tại tuyến đường này, chứng kiến cảnh các phương tiện chở thép cuộn nặng hàng trăm tấn nhưng được phép chạy tới 80 km/giờ thì quả là quá nguy hiểm. Theo ghi nhận, bắt đầu từ 9 giờ, xe máy chạy trên đường rất đông nhưng những chiếc xe tải nặng, xe container của các doanh nghiệp chất đầy thép lá, thép cuộn, ống cống... chạy như bay. “Với tốc độ như vậy, nếu xảy ra sự cố thì chỉ có... trời cứu” - một người dân có nhà trên đường Nguyễn Văn Linh lo sợ.

Không thể đánh đồng

Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, việc nâng tốc độ theo Thông tư 91 của Bộ Giao thông Vận tải nhằm tăng khả năng giải tỏa xe là cần thiết. Tuy nhiên, các ngành chức năng cũng cần dựa vào điều kiện thực tế của từng tuyến đường mà quyết định chứ không nên đánh đồng. Bởi ai cũng biết, dù gọi là Quốc lộ 1 nhưng có những nơi quốc lộ này đi qua tập trung nhiều KCN, KCX như đã nêu ở trên thì không nên cho phép xe tải chạy với tốc độ tối đa là 80 km/giờ.

Còn theo kỹ sư Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu - Cảng TP HCM, việc nâng tốc độ nhằm giải quyết bài toán kẹt xe nhưng nó chỉ đúng với điều kiện cơ sở hạ tầng tốt. Còn ở TP HCM hiện nay, nhiều tuyến đường chưa đạt chất lượng nên nguy cơ tai nạn là rất cao.

Nguyên nhân vụ tai nạn trên cầu Rạch Chiếc (quận 2, TP HCM) trưa 15-6 khiến tài xế bất tỉnh, kẹt cứng trong cabin bước đầu được xác định là do tài xế không làm chủ được tốc độ Ảnh: GIA MINH
Nguyên nhân vụ tai nạn trên cầu Rạch Chiếc (quận 2, TP HCM) trưa 15-6 khiến tài xế bất tỉnh, kẹt cứng trong cabin bước đầu được xác định là do tài xế không làm chủ được tốc độ Ảnh: GIA MINH

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TP HCM, khẳng định thông qua phản ánh của người dân, đơn vị đã khảo sát tình hình tại huyện Củ Chi; các quận 7, Bình Tân và Thủ Đức... Qua làm việc trực tiếp, các quận - huyện cũng thừa nhận có khu vực do tốc độ tối đa tăng lên nên TNGT cũng tăng. “Chúng tôi đang xem xét cụ thể từng khu vực để đánh giá đúng vấn đề” - ông Tường thông tin.

Cũng theo ông Tường, ở những nơi vừa được phép tăng tốc độ tối đa, nếu có dải phân cách thì sẽ hạn chế được va chạm giữa xe 2 bánh và ô tô. Tuy vậy, dù tốc độ có nâng lên hay không thì ý thức của người dân khi lưu thông trên đường mới quan trọng. “Khi người điều khiển phương tiện làm chủ được tốc độ thì TNGT sẽ giảm ngay” - ông Tường chia sẻ.

CSGT... cũng ngán!

Một chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Văn Linh cho rằng những gì người dân lo lắng, phản ánh là đúng. “Theo quy định, đường Nguyễn Văn Linh cho phép các phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa 80 km/giờ cũng đang gây khó cho lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông. Bởi để xử lý được các xe tải phóng 80 km/giờ thì lực lượng làm nhiệm vụ phải chạy xe đạt tốc độ thấp nhất là 85 km/giờ thì mới có thể buộc phương tiện vi phạm dừng” - chiến sĩ này phân tích.

Đại diện một đội CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM cũng thừa nhận sau khi người dân phản ánh, đội CSGT này đã nhiều lần bố trí lực lượng bắn tốc độ. Thế nhưng, khi bắn thì không quá tốc độ cho phép nên không thể xử phạt được.

THÀNH ĐỒNG