Quốc lộ 19 là con đường huyết mạch nối các tỉnh phía Bắc Tây Nguyên với vùng duyên hải miền Trung. Mỗi ngày, trên tuyến đường này có hàng ngàn lượt xe vận tải hàng hóa, hành khách lưu thông. Tuy nhiên, mới thông xe được 9 tháng, Quốc lộ 19 đã hư hỏng rất nhiều đoạn.
Chỉ giỏi... thu phí
Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 đi qua tỉnh Gia Lai và Bình Định dài 56,7 km do Tổng Công ty 36 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư với số vốn hơn 2.000 tỉ đồng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Ngày 22-12-2013, dự án được khởi công, đến ngày 31-12-2015 hoàn thành. Từ ngày 1-6-2016, chủ đầu tư đã bắt đầu thu phí 2 trạm tại Gia Lai và Bình Định.
Riêng đoạn Quốc lộ 19 qua tỉnh Gia Lai có chiều dài 23,3 km do liên danh Công ty Hoàng Nhi - Hoàng Sơn - Sông Hồng thi công. Đưa vào sử dụng chẳng bao lâu, tuyến đường này đã bong tróc nhiều điểm, mặt đường bị vỡ, tạo nhiều hang hốc. Thế nhưng, đơn vị thi công chỉ cho dặm vá tạm thời, thậm chí trét bằng xi măng. Chỉ một đoạn qua các xã Ayun, Đăk TaLey, H’Ra (huyện Mang Yang) đã có hàng trăm điểm phải dặm vá như vậy. Ở nhiều nơi, điểm dặm vá mới đè cả lên điểm dặm vá cũ trông rất nhếch nhác. Lớp nhựa đường bị bóng tróc rất dòn và rời rạc có thể bóp vỡ gãy bằng tay.
Một người dân ngụ tại xã Đắk TaLey cho biết khi vừa thi công xong, đường tương đối phẳng nhưng chỉ sau vài tháng thì bề mặt xuất hiện nhiều điểm bong tróc. Thêm vài trận mưa lớn, hàng loạt đoạn lộ lên đá dăm lởm chởm, mặt đường bị hỏng ngày càng nhiều.
“Tôi không biết do thi công có vấn đề hay do thời tiết mà đường hỏng nhiều như vậy. Cứ đà này thì chỉ một thời gian nữa, đường này hỏng hết” - người dân này lo ngại. Ông Trần Văn Giang, một tài xế xe tải thường xuyên chạy tuyến Bình Định - Kon Tum, than phiền: “Đường chỉ hơn 57 km, xuống cấp quá nhanh mà phải đóng tiền qua 2 trạm thu phí”.
Cùng số phận là đoạn Quốc lộ 1 dài 30 km qua các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình). Đoạn đường này do Công ty CP TASCO Quảng Bình làm chủ đầu tư với số vốn hơn 2.000 tỉ đồng, đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì đã bị sụt lún nhiều điểm. Nặng nề nhất là đoạn qua phường Quảng Thuận và Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn. Bằng mắt thường có thể nhìn rất rõ những “sống trâu” do vệt hằn của bánh xe lưu lại. Nhiều đoạn bị lún sâu 3-5 cm, rất nguy hiểm cho người đi xe máy.
Ông M.V.Nh, một người dân ngụ phường Quảng Thuận, cho biết đơn vị thi công nhiều lần cạo lớp nhựa bị lún để trải lớp khác nhưng sau một thời gian thì tiếp tục lún. Điều đáng nói là con đường này vừa thông xe vào tháng 6-2015, xây dựng theo hình thức BOT. Đường thì kém chất lượng nhưng được đầu tư đến 66 tỉ đồng/km. Trạm thu phí đã được xây dựng hoành tráng, thu tiền đều đặn từng ngày, thời gian thu phí lên đến 22 năm.
Đúng quy trình, kỹ thuật (!?)
Với tiêu chuẩn là quốc lộ nên số tiền đầu tư cho các đoạn đường như trên rất lớn. Thế nhưng, những gì đang diễn ra cho thấy chất lượng các con đường không hề tỉ lệ thuận với số tiền bỏ ra.
Mới khánh thành hơn 1 năm nhưng tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam cũng bị hư hỏng gây bất an cho người lưu thông. Điển hình, đoạn qua xã Bình Phục, huyện Thăng Bình dài khoảng 30 km, tổng mức đầu tư 1.486 tỉ đồng do Công ty CP Xây dựng công trình 545 làm chủ đầu tư đã xuất hiện nhiều vệt cắt kéo dài, mặt nhựa đường bị khoét sâu, bong tróc loang lổ, tạo thành nhiều ổ gà.
Trong khi đó, đoạn qua các huyện Phú Ninh, Núi Thành và TP Tam Kỳ ở tỉnh Quảng Nam dài 27,7 km có tổng kinh phí hơn 1.600 tỉ đồng do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư cũng có nhiều đoạn hư hỏng nghiêm trọng. Các đoạn qua xã Tam Anh Nam, thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành) xuất hiện nhiều đường rách như bị cày xới chạy song song kéo dài hàng trăm mét. Mặt đường không còn kết dính, bị tróc ra nhiều đoạn dài.
Cách không xa những đoạn đường đang hư hỏng trên, Quốc lộ 1 đoạn từ huyện Phong Điền đến ngã ba La Sơn, tỉnh Thừa Thiên - Huế do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư được khánh thành thông xe vừa đúng 1 năm cũng bị lún nghiêm trọng. Hư hỏng nặng nhất là đoạn qua xã Phong An, huyện Phong Điền.
Dù thực tế như vậy nhưng ông Trần Văn Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương, vẫn khăng khăng công ty thường xuyên kiểm tra, duy tu mặt đường. Theo ông Thịnh, công ty đã cào bóc, trải lại mặt đường bằng nhựa polymer khoảng 17.000 m2 đối với những vị trí lún trên 2 cm. Những diện tích lún còn lại do chưa tới 1 cm nên chỉ cào phẳng mặt đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
Còn ông Nguyễn Đỗ Tấn, Phó Ban Quản lý dự án đoạn đường Phong Điền - La Sơn thuộc Công ty TNHH Trùng Phương, biện hộ: “Trong quá trình thi công, chúng tôi chấp hành đúng yêu cầu kỹ thuật của Bộ GTVT, cũng mời nhiều chuyên gia, giáo sư đầu ngành tới nghiên cứu nhưng vẫn xuất hiện vết hằn lún”.
Đơn vị thi công phải bỏ tiền khắc phục
Đối với Quốc lộ 19, ông Vương Chí Thiện, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 (thuộc Tổng Công ty 36), cho biết riêng đoạn qua huyện Đắk Pơ chuẩn bị được sửa chữa. Các đoạn hư hỏng khác đã được xử lý, khắc phục xong. Do đang trong thời gian bảo hành 4 năm nên các đơn vị thi công phải bỏ tiền ra khắc phục. “Độ dày lớp thảm nhựa đã được các đơn vị kiểm định, nghiệm thu. Khi thi công cũng được giám sát chặt chẽ, đúng quy trình” - ông nói.
Tuy nhiên, giám đốc một doanh nghiệp từng tham gia thi công đoạn đường này cho biết có thể do nhiều đơn vị cùng làm nhưng vật liệu không đồng nhất, không bảo đảm chất lượng nên mới xảy ra tình trạng hư hỏng như vậy.
Sửa chữa nhiều điểm trên đường Hồ Chí Minh
Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Chư H’Drong, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai mới sử dụng hơn 1 năm cũng xuất hiện một số điểm hư hỏng. Mặt đường này đoạn qua trung tâm huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk cũng bị rạn nứt ở nhiều điểm. Do việc sửa chữa chắp vá nên mặt đường rất gồ ghề. Còn đoạn qua phía Bắc TP Buôn Ma Thuột hiện vẫn có nhiều vị trí nứt lún.
Tại đoạn đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Nông, cuối tháng 8-2016, Công ty CP BOT Đức Long Đắk Nông đã phải bóc tách phần trên, sau đó cho lu lèn lại nền và trải thảm mới một đoạn dài qua địa bàn xã Nhân Cơ, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp và thị xã Gia Nghĩa do bị bong tróc, sụt lún.
Ông Nguyễn Danh Tiến, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.5 (Cục Quản lý đường bộ III - Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết đơn vị này phát hiện đường bị hư nên đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục.
Theo một cán bộ Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, hiện nay, con đường này vẫn trong thời gian bảo hành nên khi phát hiện hư hỏng, đơn vị đã buộc nhà thầu khắc phục, sửa chữa. Mặc dù các nhà thầu đã cố gắng làm giảm chênh lệch giữa mặt đường cũ và mới nhưng con đường sẽ không được bằng phẳng như trước.
Bình luận (0)